เปิดผลโพล “นักช้อปออนไลน์” เห็นด้วยมาตรการ “เปิดก่อนจ่าย” แก้กลโกง สินค้าไม่ตรงปก

เปิดผลโพล "นักช้อปออนไลน์" เห็นด้วยมาตรการ "เปิดก่อนจ่าย" แก้กลโกง สินค้าไม่ตรงปก

เปิดผลโพล “นักช้อปออนไลน์” เห็นด้วยมาตรการ “เปิดก่อนจ่าย” แก้ปัญหากลโกง สินค้าไม่ตรงปก

วันที่ 14 ก.ค. 67 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าเปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Dee-Delivery เปิดก่อนจ่าย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับมาตรการส่งดี หรือ Dee-Delivery เพื่อแก้ไขปัญหากลโกงหลอกเก็บเงินปลายทาง และการขายสินค้าไม่ตรงปก

เมื่อถามถึงการเคยซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.53 ระบุว่า เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงการสั่งเองหรือให้ผู้อื่นช่วยสั่งแทน และร้อยละ 29.47 ระบุว่า ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

นักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เกี่ยวกับมาตรการส่งดี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 84.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้า หากสินค้าไม่ตรงปก รองลงมา ร้อยละ 76.19 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าไม่ให้โดนหลอกซื้อสินค้า ร้อยละ 60.28 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าให้ได้รับเงินคืน ร้อยละ 48.70 ระบุว่า เป็นการช่วยลดข้อร้องเรียน/ข้อขัดแย้ง ระหว่างลูกค้า ไรเดอร์ และผู้จำหน่ายสินค้า ร้อยละ 34.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองไรเดอร์ไม่ต้องรับผิดชอบกรณีลูกค้าขอเปิดดูสินค้าก่อน ร้อยละ 20.02 ระบุว่า ไรเดอร์ต้องเสียเวลามากขึ้น เพราะต้องรอลูกค้าตรวจสอบสินค้า ร้อยละ 17.21 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้น ร้อยละ 16.77 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ราคาสินค้าที่เก็บเงินปลายทางมีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 11.36 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรับความเสี่ยงกับการปฏิเสธการจ่ายเงินของลูกค้า ร้อยละ 10.39 ระบุว่า ไรเดอร์/บริษัทรับส่งสินค้าต้องเสียเวลารอถึง 5 วัน จึงจะสามารถปิด order ได้ ร้อยละ 10.06 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรอถึง 5 วัน จึงจะได้เงิน ร้อยละ 8.98 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้การจำหน่ายสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางมีจำนวนลดลง ร้อยละ 6.60 ระบุว่า ไม่เห็นมีบทลงโทษหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดผิดสัญญา และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลยกับมาตรการนี้ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ท้ายที่สุดเมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เกี่ยวกับความคิดเห็นโดยภาพรวมต่อมาตรการส่งดี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.45 ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา ร้อยละ 24.46 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 4.00 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย ร้อยละ 0.87 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน "พ่อพิการ" ร้อง "กัน จอมพลัง" หลังถูกลูกทรพี ใช้จอบจามหัว-ทำร้ายร่างกาย จนนอน รพ.นับเดือน
สลด กระบะชนจยย.พลิกคว่ำตก "ดอยโป่งแยง" เชียงใหม่ เจ็บตายรวม 13 ราย
“สมศักดิ์” ยกนวดไทยเป็นมรดกชาติ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ เล็งพาหมอนวดโกอินเตอร์ โชว์ฝีมืองาน เวิลด์เอ็กซ์โปโอซาก้า ญี่ปุ่น
ห่ามาแล้ว! “แม่สอด” พบติดเชื้ออหิวาต์ เผยญาติฝั่งพม่าซื้อข้าวมากินด้วยกัน
ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ สั่งตั้งคกก.สอบ "ตร.จราจร" รีดเงินแทนเขียนใบสั่ง
สตม. บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางคอนโดหรูห้วยขวาง รวบ 6 คนจีน อึ้งเจอซิมการ์ด 2 แสนซิม
ครูบาอริยชาติ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ฉลองสมโภช 18 ปีวัดแสงแก้วโพธิญาณ และทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 44 ปี
กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา "ชวาล" ส.ส.พรรคประชาชน ยื่นบัญชีใช้จ่ายเท็จ โทษคุก-ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี
จีนเตือนสหรัฐกำลังเล่นกับไฟหลังส่งอาวุธให้ไต้หวัน
อิลอน มัสก์วิจารณ์แรงผู้นำเยอรมันเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น