“นายกฯ” พบชาวชาติพันธุ์เชียงราย พร้อมดูแลสิทธิขั้นพื้นฐาน สั่งจนท.รัฐดูแลอย่างเท่าเทียม

“นายกฯ” ลงพื้นที่พบชาวชาติพันธุ์เชียงราย พร้อมดูแลสิทธิขั้นพื้นฐาน แก้พิสูจน์สัญชาติ ให้จบใน 5 วัน ไม่ใช่ 180 วัน สั่งเจ้าหน้าที่รัฐดูแลอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

“นายกฯ” พบชาวชาติพันธุ์เชียงราย พร้อมดูแลสิทธิขั้นพื้นฐาน สั่งจนท.รัฐดูแลอย่างเท่าเทียม  Top News รายงาน 

 

ชาติพันธุ์

 

14 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะ อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ,นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ,นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาฯนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังบ้านโป่งป่าแขม ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อพบปะและหารือการแก้ไขปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งมีพี่น้องชาติพันธุ์จำนวนมากในพื้นที่มาต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เมื่อนายกรัฐมนตรีมาถึง ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ได้นำเสื้อของกลุ่มชาติพันธุ์ไปสวมใส่ให้กับนายกรัฐมนตรี และขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี

 

 

จากนั้นได้มีพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ โดยผู้นำจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมขอบคุณนายเศรษฐาที่มาเยี่ยม เพราะนับตั้งแต่มีหมู่บ้านแห่งนี้มา 70 ปี เพิ่งจะมีผู้นำมาเยี่ยมเยียน พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรีดื่มน้ำชา กาแฟ และน้ำผึ้ง รวมทั้งรับประทานขนมโมจิดอย เพื่อเป็นเกียรติให้กับชาวบ้านชาติพันธุ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่ต้อนรับอย่างอบอุ่น และขอบคุณสำหรับคำอำนวยพรที่เป็นกำลังใจให้อยู่ในตำแหน่ง เพื่อทำประโยชน์ให้กับชาวไทยและชาวชาติพันธุ์ทุกคน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมนิทรรศการของชาวชาติพันธุ์ ทั้งอาหารตามฤดูกาล การบริหารทรัพยากรในพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม ซึ่งระหว่างนี้ชาวชาติพันธุ์ได้เต้นรำจะคึเพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรีด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้ประชุมรับฟังปัญหาของประชาชนชาวชาติพันธุ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งได้สะท้อนปัญหาทั้งเรื่องการขอสัญชาติ ปัญหาน้ำไฟไม่เพียงพอ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาหลักคือเรื่องความไม่เสมอภาคเท่าเทียมที่พี่น้องชาวชาติพันธุ์ได้รับการดูแลไม่ทั่วถึงมาโดยตลอด แต่ภายใต้การผลักดันของ สส.ในพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างผลักดันเรื่องของร่างพ.ร.บ.ชาติพันธุ์ และสิทธิพื้นฐาน มีบางคนบางท่านที่มีลูกหลานเกิดในเมืองไทยมากว่า 40 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการมอบสัญชาติ แต่หากได้รับสัญชาติก็จะได้รับการดูแลที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานทางด้านสาธารณสุข การศึกษา ดังนั้นรัฐบาลเองให้สัญญาเราจะให้การพิสูจน์ทราบสัญชาติจบภายใน 5 วัน ไม่ใช่ 180 วัน ซึ่งขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ชาติพันธุ์จะเสร็จสิ้นในเดือนนี้ และน่าจะเป็นไปได้ด้วยดี

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า น่าเศร้าใจที่พี่น้องชาติพันธุ์ถูกดูแลโดยเจ้าหน้าที่รัฐไม่เป็นที่เสมอภาคเท่าเทียมกับคนไทยทุกคน ดังนั้นตนขอพูดเลยว่าการดูแลพี่น้องชาติพันธุ์ต้องเสมอภาคและเท่าเทียม เป็นธรรม ไม่มีแบ่งแยก เจ้าหน้าที่รัฐ ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายสาธารณสุข ต้องดูแลพี่น้องชาติพันธุ์อย่างเสมอภาคเท่าเทียม ส่วนปัญหาการรักษาพยาบาลไม่เพียงพอ

 

ทุกพื้นที่ทั่วประเทศโรงพยาบาลไม่เพียงพออยู่แล้ว แต่เราก็พยายามจัดสรรงบประมาณดูแลให้ทั่วถึง ส่วนเรื่องของไฟฟ้าตนจะจัดการให้ เพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่พวกเราทุกคนพึงจะได้รับ รวมถึงการบริหการจัดการเรื่องน้ำ พร้อมย้ำว่าวันนี้หน่วยงานราชการมาเยอะ ก็ฝากดูแลพี่น้องชาวชาติพันธุ์ให้มีความเสมอภาคและเท่าเทียมกับพี่น้องคนไทยทุกคน ซึ่งตนมาครั้งนี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่มา จะมาดูความก้าวหน้า ก็หวังว่าจะได้เห็นรอยยิ้มและได้รับการต้อนรับที่ประทับใจ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมถ่ายรูปกับพี่น้องชาวชาติพันธุ์ ก่อนที่จะเดินทางไปยังบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติป่าตึง ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ และพบปะประชาชน พร้อมกับหารือเรื่องการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น