สพฐ. ร่วมทีม เสมา 1 เยี่ยมโรงเรียนจังหวัดอยุธยา ขับเคลื่อนตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” นำโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้บริหารด้านการศึกษาในพื้นที่ ร่วมติดตามการลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

โดยในช่วงเช้า รมว.ศธ. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนวัดทางกลาง เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดและเยี่ยมชมกิจกรรมกีฬากลุ่มโรงเรียนนครใน สังกัด สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยให้โอวาทแก่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมและเยี่ยมชมการสวนสนามของนักกีฬา จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงเรียนบางปะหัน เพื่อเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนและสภาพพื้นที่ของโรงเรียนบางปะหัน พร้อมทั้งรับฟังรายงานผลการจัดการศึกษาในภาพรวมของ สพม.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงมอบนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ให้แก่ผู้บริหารด้านการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ควบคู่กับการประชุมผ่านระบบออนไลน์ไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศอีกด้วย

โอกาสนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เห็นการจัดการศึกษาตามบริบทของพื้นที่ รู้สึกยินดีและขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน เขตพื้นที่ ที่ได้ร่วมกันพัฒนาการศึกษา เพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนเก่งและคนดี มีคุณภาพ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เป็นอย่างดี ซึ่งโครงการต่างๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว แต่อาจจะทำให้เร็วขึ้น เร่งด่วนขึ้น คิดอะไรก็ให้ทำดี ทำได้ ทำทันที อย่างเช่นโครงการ “สุขาดี มีความสุข” ก็สามารถทำได้อย่างประหยัด เรียบง่าย ตามแนวทาง 5 ส (สะอาด สะดวก สบาย ถูกสุขลักษณะ และสวยงาม) เป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับนักเรียนและครูอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่

“ส่วนในเรื่องการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ก็ได้กำชับผู้บริหารเขตพื้นที่ และผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้เน้นย้ำให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ต้องให้เด็กๆ ตระหนักรู้ถึงปัญหายาเสพติด อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว และบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การป้องกันปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ให้เด็กๆ ลูกหลานของเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

ด้านนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่พร้อมใจร่วมกันทำงาน เพื่อพัฒนาการศึกษาของประเทศ สิ่งที่ รมว.ศธ. ได้พูดมานั้น เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการนำไปขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ลงสู่การปฏิบัติได้จริง ส่งตรงถึงนักเรียนและครูทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา รมว.ศธ. ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน ทำให้เห็นถึงความใส่ใจที่มีต่อการศึกษาในทุกจังหวัด เชื่อว่าผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยารวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงจะได้ประโยชน์และครอบคลุมในความเข้าใจที่ตรงกัน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จนเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

จากนั้น รมว.ศธ. พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนนครหลวง (พิบูลประเสริฐวิทย์) เพื่อเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนและสภาพพื้นที่ทั่วไปของโรงเรียน และได้รับฟังผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าโรงเรียนสามารถขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการได้เป็นอย่างดี ทำให้ รมว.ศธ. พร้อมคณะ กล่าวชื่นชมผู้บริหารและคุณครู และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น