“สนง.สลากฯ” นำชมการพัฒนา “ชุมชนบ้านนาต้นจั่น” อีกหนึ่งความสำเร็จ จากโมเดล “โครงการสลากสรรค์สร้างฯ” ปีที่ 6

"สนง.สลากฯ" นำชมการพัฒนา "ชุมชนบ้านนาต้นจั่น" อีกหนึ่งความสำเร็จ จากโมเดล "โครงการสลากสรรค์สร้างฯ" ปีที่ 6

สนง.สลากฯ” นำชมการพัฒนา “ชุมชนบ้านนาต้นจั่น” อีกหนึ่งความสำเร็จ จากโมเดล “โครงการสลากสรรค์สร้างฯ” ปีที่ 6

วันที่ 14 ก.ค. 67 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) นำโดย นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมชุมชนบ้านนาต้นจั่น อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หนึ่งในชุมชนจาก “โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชนปี 6” (ประจำปี 2567) เพื่อให้ชาวบ้านได้ต่อยอด และสร้างความเข้มแข็งในชุมชน

พันโทหนุน เผยว่า ชุมชนบ้านนาต้นจั่น เป็นหนึ่งใน 10 ชุมชนที่ถูกเลือกจากชุมชนทั่วประเทศ เรามีบุคลากรมืออาชีพมาร่วมพัฒนาชุมชน โดยจะคัดเลือกชุมชนที่มีการรวมตัวกันอยู่แล้ว และเรานำมาต่อยอดให้ชาวบ้านมีความรู้มากขึ้น ทั้งเรื่องอาหาร ผลิตภัณฑ์ เส้นทางท่องเที่ยว

 

สนง.สลากฯ

 

 

 

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการเป็นองค์กรที่มุ่งดูแลสังคม ผ่านโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม ชุมชน มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในโครงการสำคัญที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม คือ โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 6 มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 57 แห่งทั่วประเทศ โดยมุ่งหวังให้โครงการดังกล่าว ช่วยยกระดับและพัฒนาชุมชน ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีเอกลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถเพิ่มมูลค่า มีคุณภาพ และมีคุณค่าในระดับสากล ผ่านคำปรึกษาและร่วมพัฒนาอย่างใกล้ชิดจากทีมงานมืออาชีพและผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สำนักงานสลากฯ ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งส่งผลให้สมาชิกในชุมชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ มีความสุขภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิด และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความมั่นคงและยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน จะเป็นโมเดลสำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง เพื่อให้ลูกหลานของเราสามารถอยู่ในชุมชนได้โดยไม่ต้องย้ายถิ่นฐานทำงาน ต่อยอดงานฝีมือ เอกลักษณ์ท้องถิ่นจากรุ่นปู่ย่านำมาสร้างอาชีพอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดช่วงที่ผ่านมาก็มีข้อพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้นหลักหมื่นบาทถึงหลักแสนบาทต่อชุมชน นี่คือเจตนารมย์ที่เราต้องการพัฒนา การลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงว่าชุมชนต้องการอะไร รวมทั้งทำเว็บไซต์และเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้น“

 

 

พันโทหนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย เป็นชุมชนที่มีความโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดเมืองรองที่มีเสน่ห์ สำนักงานสลากฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพ โดยเฉพาะประวัติความเป็นมา เป็นชุมชนชาวไทยญวน ตั้งรกรากมากว่า 200 ปี คงกลิ่นอายความเป็นชนบทไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของอาคารบ้านเรือนและวิถีชีวิต เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ มีโฮมสเตย์ ทำให้บ้านนาต้นจั่นเข้มแข็งด้านการให้บริการที่พัก อาหาร ค่าบริการที่เหมาะสม เป็นที่รู้จักและมีคนเข้าพักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

โอกาสนี้ คณะผู้บริหาร ได้นำสื่อมวลชมร่วมกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และวัตนธรรมท้องถิ่นของชุมชน อาทิ เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน การทอผ้าใต้ถุนบ้าน ชมสะพานทุ่งนาสะพานไม้ไผ่ การทำตุ๊กตาบาร์โหน(ภูมิปัญญาตาวงษ์) พร้อมชมสวนมะนาวและชิมมะนาวน้ำผึ้ง (บ้านกลางนา)

 

 

 

 

 

 

สำหรับโครงการสรรค์สร้างเพื่อชุมชน สำนักงานสลากฯ ได้ร่วมจัดทำแผนการยกระดับชุมชนฯ แผนการตลาดออนไลน์ และแผนการเชื่อมโยงความสำเร็จเชิงพาณิชย์ให้กับทุกชุมชน รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมทั้งพัฒนาป้ายสำคัญในชุมชนและเอกสารแนะนำชุมชน การประชาสัมพันธ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักเพื่อเพิ่มรายได้อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ได้ที่ www.glo.or.th, Facebook fanpage : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น