“ผู้ค้า” ประสานเสียง นักท่องเที่ยว “อัมพวา” ไม่สิ้นมนต์ขลัง ซัดเกรียนสร้างเข้าใจผิด

"ผู้ค้า" ประสานเสียง นักท่องเที่ยว "อัมพวา" ไม่สิ้นมนต์ขลัง ซัดเกรียนสร้างเข้าใจผิด

“ผู้ค้า” ประสานเสียง นักท่องเที่ยว “อัมพวา” ไม่สิ้นมนต์ขลัง ซัดเกรียนสร้างเข้าใจผิด

จากกรณีที่มีกระแสในโลกโซเชียล ระบุว่า ตลาดน้ำอัมพวาร้าง ไม่มีนักท่องเที่ยว นั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่ตลาดน้ำอัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พบว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศตลาดน้ำอัมพวากันอย่างคึกคัก

น.ส.ไอศวรรย์ สุขโข (น้องไอซ์) และ น.ส. เปรมจิรา ไชยสุนทร (น้องเปรม) สองสาววัยรุ่น นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เคยมาเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา 3-4 ครั้ง แล้ว และแต่ละครั้งที่มาก็มีนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ส่วนตัวไม่เชื่อกระแสที่ออกมาว่าตลาดน้ำอัมพวาร้าง และเมื่อมาเห็นกับตาก็ยิ่งทำให้ไม่เชื่อ สำหรับจุดเด่นที่ทำให้อยากมาเที่ยวอัมพวา คือ อาหารที่สด สะอาด และได้ล่องเรือชมหิ่งห้อย สัมผัสธรรมชาติ

นักท่องเที่ยว อัมพวา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เช่นเดียวกับ นายณัฐวุฒิ รัตนกุล อายุ 35 ปี นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเองตั้งใจมาเที่ยว โดยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงบ่าย เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวยังมีจำนวนมากเหมือนเดิม ร้านค้าก็ยังเปิดปกติ ไม่เห็นเหมือนในโซเชียลที่บอกว่าร้านปิดตัวไม่มีนักท่องเที่ยว ตลาดน้ำอัมพวาร้าง ส่วนตัวมองว่าเป็นข่าวปลอม

 

ขณะที่ นางเพ็ญนภา ศรีสวัสดิ์ หรือป้านก แม่ค้าขายวุ้นเป็ด กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวตลาดน้ำอัมพวาเงียบเหงานั้น ไม่เป็นความจริง จะมีเงียบบ้างในวันที่ไม่มีตลาดน้ำอัมพวา คือ วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี มีเพียงร้านค้าท้องถิ่นไม่กี่ร้าน แต่ถ้าอยากมาเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาที่คึกคักต้องมาวันศุกร์, วันเสาร์, วันอาทิตย์ และ วันหยุดขัตฤกษ์ ส่วนตัวมองว่า กระแสโซเชียลดังกล่าว ไม่รู้จริง อีกทั้งคลิปที่ลงไปก็เป็นบริเวณที่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวามาก เกือบถึงวัดจุฬามณี ระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งบริเวณนั้นเป็นโซนที่พักโฮมสเตย์ และช่วงเวลาที่ถ่ายคลิปก็เป็นเวลาประมาณ 8.00 น. ก็ยังไม่มีคน เพราะนักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่กำลังพักผ่อน ถ้าจะดูความคึกคักต้องมาถ่ายคลิปที่ตลาดน้ำอัมพวาบริเวณนี้ ในช่วงเวลาที่ตลาดน้ำเปิดช่วงบ่าย จนถึงเย็นค่ำ เพราะตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็น

 

 

ด้านนางบุษกร กราบเครือ เจ๊บุ๋ม แม้ค้าขายปูสามรส กล่าวว่า คนที่โพสต์ลงโซเชียลไปถ่ายในโซนที่เป็นที่พักโฮมสเตย์ในตอนเช้า นักท่องเที่ยวที่มาพักยังพักผ่อน หากเป็นช่วงบ่าย – เย็น คนจะเดินกันคึกคัก ส่วนตัวไม่ทราบว่า คนที่ทำคลิปลงโซเชียล มีเหตุผลอะไร จึงลงคลิปไปแบบนั้น แต่ก็ต้องขอบคุณที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ความจริงกันเป็นจำนวนมาก

 

 

นาย กฤตย มีทวี รองนายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา กล่าวว่า จากกระแสตอนนี้ที่มีนักท่องเที่ยวน้อยลงนั้น ต้องยอมรับว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มีการปิดเมือง ร้านค้าปิดหมด ไม่มีนักท่องเที่ยว ทุกอย่างเป็นศูนย์หมด กิจการก็เลิกกันไป ผู้ค้าทางเรือเขาขายไม่ได้ ก็ต้องขึ้นบกบ้าง บางคนไปทำออนไลน์ก็ต้องต่อสู้ชีวิตกันไป แต่มาวันนี้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้น ทำให้นักท่องเที่ยวน้อยกว่าก่อนโควิดระบาด แต่ว่าไม่ใช่ว่าน้อยถึงขนาดร้างผู้คน ไม่มีร้านค้า แต่ข้อเท็จจริง ปัจจุบันหลังโควิดระบาดร้านค้ากำลังทยอยเปิดเพิ่มจากศูนย์ทยอยเปิดเพิ่มเกือบ 500 ร้านค้า ตามสภาวะของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวก็ยังมีจำนวนมาก แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันอาทิตย์ซึ่งปกติจะทยอยเดินทางกลับกันแล้ว ก็ยังมีนักท่องเที่ยวคึกคัก วันนี้มันค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างช้า นักท่องเที่ยวชาวจีนก็ยังกลับมาไม่เต็มที่ จากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีน

นอกจากนี้ตลาดน้ำอัมพวาก็ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นปัญหามาก ในอดีตวันอาทิตย์ตอนเย็นขับรถจากสมุทรสงครามเข้ากรุงเทพฯ ไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง นักท่องเที่ยวจึงอยู่เที่ยวจนมืดเดินทางกลับ 20.00 -21.00 น. แต่ปัจจุบันเจอการสร้างถนนพระราม 2 บางครั้งใช้เวลาเดินทางเข้ากรุงเทพฯเกือบ 3 ชั่วโมง และหลัง 2 ทุ่ม มีการปิดถนนสายหลัก ต้องวิ่งในเส้นคู่ขนานอีก นักท่องเที่ยวจึงตัดสินใจกลับเร็วขึ้น จึงเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำอัมพวา ส่วนเรือขายของน้อยลง เนื่องจากในช่วงโควิดระบาด ผู้ค้าทางเรือเขาขายไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนวิธีขาย ขึ้นฝั่งไปขายของบนบก บางรายก็ไปขายของออนไลน์ อีกทั้งคนพายเรืออายุเยอะ ลูกหลานไม่มาสานต่อ จึงเป็นปัจจัยให้เรือจึงน้อยลง แต่ในช่วงนี้ร้านค้าเพิ่มมากขึ้น เรือก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคม จะครบรอบ 20 ปี ตลาดน้ำอัมพวา นายกฤษฎี กลิ่นจงกล นายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา มีนโยบายส่งเสริมให้ชาวบ้านได้นำเรือออกมาพายขายของอย่างน้อย 10 ลำขึ้นไป สร้างสีสันให้ตลาดน้ำอัมพวา

 

 

ส่วนกระแสข่าวที่ออกไปว่าตลาดน้ำอัมพวาร้าง อาจจะด้วยความเข้าใจผิด ว่าทางผู้โพสต์ไปถ่ายรูปบริเวณที่ไม่มีตลาด ตรงนั้นเป็นย่านที่พัก ไม่มีร้านค้ามาตั้งแต่เปิดตลาด 20 ปีมาแล้วก็ไม่มีร้านค้า ก็ไปถ่ายตรงนั้นใส่เสียงให้น่าสนใจ เลยสอดรับกันไปหมด บางจุดเขากำลังปรับปรุงจะเปิดร้านค้า แต่เห็นไม่มีวางขายก็ไปบอกว่าร้านปิดตัว มันไม่ใช่ ที่ถูกต้องผู้โพสต์ควรจะมาถ่ายจุดที่มีตลาดหรือมีร้านค้า เช่นบริเวณนี้เป็นตลาดหลัก มีป้ายตลาดน้ำอัมพวาชัดเจน ก็ควรมาถ่ายให้เห็นบรรยากาศ คนจะได้เข้าใจอย่างถูกต้อง

 

 

ส่วนตัวคิดว่าคงเป็นความเข้าใจผิด แต่ก็ถือเป็นการสร้างโอกาส ทำให้สัปดาห์นี้คึกคักเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวหลายท่านที่เป็นแฟนพันธ์แท้ คนรักอัมพวา ก็อยากมาเห็นกับตาว่อัมพวาร้างจริงหรือไม่ ตนเองจึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ โดยเฉพาะสัปดาห์หน้า วันเสาร์ อาทิตย์ และวันจันทร์ หยุดยาว 3 วัน เป็นวันเข้าพรรษา เป็นวันพระใหญ่ มาลงเรือไหว้พระ และลองพิสูจน์กันว่าตลาดน้ำอัมพวา ซบเซาหรือจะร้าง อย่างที่มีข่าวหรือมีกระแสหรือไม่ อัมพวายินดีต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น