“พิชัย” แนะธปท.ปรับลดดอกเบี้ย ผ่อนบัตรเครดิต ช่วยเพิ่มขีดสามารถปชช.ผ่อนชำระหนี้

"พิชัย" แนะธปท.ปรับลดดอกเบี้ย ผ่อนบัตรเครดิต ช่วยเพิ่มขีดสามารถปชช.ผ่อนชำระหนี้

พิชัย” แนะธปท.ปรับลดดอกเบี้ย ผ่อนบัตรเครดิต ช่วยเพิ่มขีดสามารถปชช.ผ่อนชำระหนี้

ภายหลังจาก นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เศรษฐกิจไทยยังย่ำแย่และมีแนวโน้มที่จะย่ำแย่ต่อไปอีก จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ไข ปัญหาที่เกิดจากผลกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำมากมาเป็น 10 ปี ทำให้รายได้ของประชาชนไม่เพิ่มแต่รายจ่ายเพิ่ม และเป็นผลทำให้หนี้สินพุ่งสูง ดังนั้นการแก้ปัญหาหนี้สินจึงเป็นเรื่องหลัก และ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

พิชัย

ข่าวที่น่าสนใจ

“แม้ความสามารถแข่งขันของประเทศไทยจะดีขึ้น แต่เศรษฐกิจไทยยังย่ำแย่และยังมีแนวโน้มที่จะย่ำแย่ต่อไปอีก ซึ่งจะต้องเร่งแก้ไข ทั้งนี้เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมกันมาเป็นระยะเวลานาน จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำมากมาเป็น 10 ปี ทำให้รายได้ของประชาชนไม่เพิ่มแต่รายจ่ายเพิ่ม เป็นผลทำให้หนี้สินพุ่งสูง ดังนั้นการจะแก้ไขโดยเร็วในระยะเวลาสั้นๆคงเป็นไปไม่ได้ โดยหนี้ครัวเรือนก็พุ่งเกิน 90% ของจีดีพีแล้วตั้งแต่รัฐบาลเข้ามา ปัจจุบันอยูุ่ที่ 91.3% และ หนี้สาธารณะเดิมก็สูงกว่า 61%แล้ว และ ปัจจุบันสูงถึง 63.78% อีกทั้งปัญหาหนี้เสียในระบบจะมีเพิ่มขึ้นอีกมาก ตามที่เคยเตือนตั้งแต่หลายปีแล้วว่าปัญหาหนี้สินจะเป็นระเบิดเวลาของเศรษฐกิจไทย”

 

ขณะที่เมื่อปลายปี 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ประกาศปรับลดการชำระอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำของบัตรเครดิต จากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 โดย ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ 8% ในปี 2567 และ 10% ในปี 2568 ซึ่งธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งนำใช้ปฏิบัติต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

ล่าสุด นายพิชัย ได้นำเสนอแนวคิด เพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว ว่า ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แบงก์ชาติควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย การผ่อนบัตรเครดิต ให้กลับไปเป็น 5% ตามเดิม หรือ พิจารณาให้ปรับลดลงจาก 8% ที่แบงก์ชาติเคยประกาศปรับขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีกำลังที่จะสามารถผ่อนชำระได้ อีกทั้งยังเป็นมาตรการช่วยควบคุมหนี้เสียของบัตรเครดิตไม่ให้สูงมากไป จากนั้นเมื่อเศรษฐกิจประเทศกลับดีขึ้นแล้วค่อยกลับมาพิจารณาว่าอัตราดอกเบี้่ยผ่อนบัตรเครดิตควรจะอยู่ในอัตราเท่าใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดังไปทั่วโลก! National Geographic เกาะติดกระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์ไทย
สมาคมหมู ชี้เหตุผลหมูบราซิลถูก เพราะราคาวัตถุดิบต่ำมาก แนะ รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หลังของไทยแพงสุดในโลก
"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น