ผู้นำชุมชนจับมือ “สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย” ใจป้ำมอบทุนประเดิมตั้งต้นอาชีพอิสระต่อยอดโครงการ Gig Worker แก่ลูกบ้านที่มีหัวธุรกิจให้ได้ไปต่อ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำชุมชนจับมือ "สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย" ใจป้ำมอบทุนประเดิมตั้งต้นอาชีพอิสระต่อยอดโครงการ Gig Worker แก่ลูกบ้านที่มีหัวธุรกิจให้ได้ไปต่อ พร้อมจัดหาแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ เปิดพื้นที่ตลาดนัดชุมชน และ ส่งต่อให้ฝึกอบรมทักษะอาชีพเพิ่มเติมความรู้ไปต่อยอดธุรกิจส่วนตัว

TOP News นายประภาวิลย์ ประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ตำบลนาดี อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับ นายธีรพงษ์ อุ่นฤดี ประธานสหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและการศึกษาด้วยการผนึกกำลังกันค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เป็น กลุ่มประชาชนทั่วไปที่อายุ 18 – 59 ปี ว่างงาน ตกงาน หรือ ประกอบอาชีพอิสระ ไม่ได้อยู่ในมาตรา 33 ประกันสังคม ไม่เป็นลูกจ้างมีงานทำ และ กลุ่มประชาชนทั่วไป อายุ 18 – 59 ปี ต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 10 คน ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ภายใต้ โครงการพัฒนาทักษะเฉพาะของแรงงานอิสระยุค 4.0 หรือ โครงการ Gig Worker ปี 2567 สนับสนุนการ ฝึกทักษะอาชีพ จำนวน 30 ชั่วโมง ให้ได้รับวุฒิบัตร และ เครื่องมือทำมาหากิน วงเงินไม่เกิน 4,000 บาทต่อคน จำนวน 2 รุ่นๆละ 20 คน รุ่นที่ 1 ทำขนมฟิวชั่น ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 1 – 5 มิ.ย. 2567 และ รุ่นที่ 2 ธุรกิจเครื่องดื่ม ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. – 2 ก.ค. 2567 ณ สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี

 

 

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่ค้นพบทั้ง 10 คน อาศัยอยู่ในชุมชนเป็นเยาวชนแรงงานและแรงงานอาวุธสที่เกษียณจากการเป็นพนักงานโรงงานส่วนใหญ่เป็นพนักงานซับคอนแทรค หรือ พนักงานจ้างเหมาชั่วคราว เหตุผลที่เลือกทำงานโรงงานมากกว่าทำงานภาคเกษตร เพราะได้รับค่าแรงที่ดีกว่าการทำเกษตรที่มีรายได้ไม่แน่นอน จึงเป็นกลุ่มคนที่กำลังต้องการอาชีพใหม่เพื่อไปประกอบอาชีพอิสระพอดี สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของ นางวาสิษฐี ระจิตดำรงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ร่วมจัดกิจกรรมกับ นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย (สพท.) ในฐานะประธานโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดังนั้นหลังจากนี้เพื่อต่อยอดโครงการที่ดีของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี ในฐานผู้นำชุมชนจะประสานงานต่อไปยังกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลูกบ้านทั้งหมด ได้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ เช่น กองทุนหมู่บ้านฯ พร้อมกับแนะนำช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านตลาดนัดชุมชน หรือ จัดหาพื้นที่ในชุมชนให้สามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวได้ รวมถึงประสานศูนย์การเรียนรู้อาชีพอื่นๆ ที่มีอยู่ในชุมชนให้ได้ไปต่อยอดการฝึกอาชีพและเพิ่มพูนความรู้ทางธุรกิจ เช่น สบู่ , แชมพู และ หมูส้ม เป็นต้น

 

นอกจากนี้นายประภาวิลย์ ร่วมกับสหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทยที่ได้ระดมทุนเพื่อมอบเงินตั้งต้นประกอบอาชีพอิสระแก่ลูกบ้านและเยาวชนแรงงานในพื้น คนละ 500 บาท จำนวน 4 คน ที่มีหัวใจใฝ่เรียนรู้และมีแววว่าจะไปรุ่งประกอบอาชีพอิสระจากการได้ความรู้ทักษะอาชีพ 30 ชั่วโมง ใบรับรองวุฒิบัตร และ เครื่องมือทำกิน ทั้งที่เป็นเครื่องอบขนมและเครื่องชงกาแฟ เงินทุนประเดิมดังกล่าวเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจไปประกอบอาชีพอิสระและเพื่อเป็นตัวอย่างที่จะได้นำไปขยายผลให้คนในชุมชนได้เอาไปเป็นตัวอย่างต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น