ชาวบ้านโคราช พาผู้สื่อข่าวชี้จุดพื้นที่โซนสีแดง ยืนยันไม่มีการรุก “ป่าทับลาน”

ชาวบ้านพาชี้จุดพื้นที่โซนสีแดง ยืนยันไม่มีการบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน วอนสังคมเข้าใจ และหยุดใส่ร้ายชาวบ้านว่าเป็นพวกฮุบป่า

ชาวบ้านโคราช พาผู้สื่อข่าวชี้จุดพื้นที่โซนสีแดง ยืนยันไม่มีการรุก “ป่าทับลาน” – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังเขตชุมชนบ้านไทยสามัคคี บ้านบุไผ่ และบ้านห้วยใหญ่ใต้ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสำรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่จำแนกเอาไว้เป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่กลุ่มของนายทุน จากการลงพื้นที่พบว่า บริเวณบ้านห้วยใหญ่ใต้ที่ถูกกันเป็นพื้นที่สีแดง หลังแนวเขตอุทยาน ปี 2543 จะเป็นพื้นที่ป่าของอุทยานฯ ชัดเจน และไม่ได้มีการบุกรุกเข้าไปทำกินในพื้นที่อุทยานฯ แต่อย่างใด  นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทผุดขึ้นอีกหลายแห่ง ซึ่งบางแห่งได้ปิดกิจการลงไปแล้วตามคำสั่งศาล ด้วยเหตุนี้เองทำให้ชาวบ้านรู้สึกเป็นกังวล ถึงแม้จะไม่ได้ถูกฟ้องดำเนินคดี แต่ถ้าถึงเวลาพิจารณากันเขตพื้นที่ทำกินชาวบ้านในโซนพื้นที่สีแดง อาจจะไม่ถูกพิจารณาเนื่องจากถูกกล่าวอ้างว่า เป็นพื้นที่ที่กลุ่มนายทุนเข้ามาทำประโยชน์

ชาวบ้านโคราช

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสนัด หาญขุนทด ชาวบ้านบุไผ่ หมู่ 5 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา (ซึ่งอยู่ในพื้นที่โซนสีแดง ถูกเหมารวมว่าเป็นกลุ่มของนายทุน แต่ทางนายสนัดฯ ไม่ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกเขตอุทยานฯ) กล่าวว่า ตนและครอบครัวอาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณนี้มานานแล้ว พ่อแม่ของตนเริ่มมาอาศัยอยู่เมื่อประมาณปี 2502 และมาถูกอุทยานแห่งชาติทับลานประกาศทับพื้นที่อยู่อาศัยของตน เมื่อปี 2524 โดยที่อีกฝั่งถนนตรงข้ามที่ของตน กลับเป็นพื้นที่ สปก. ชาวบ้านหลายรายได้รับเอกสารสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบันตนมีเนื้อที่อยู่ประมาณ 3 งาน เปิดเป็นร้านขายของชำอยู่ในชุมชน ตลอดระยะเวลาที่อยู่อาศัยมา ก็ต้องยอมรับว่า ที่ดินในเขตพื้นที่ตำบลไทยสามัคคีมีการเปลี่ยนมือเปลี่ยนสิทธิ์ไปให้กับคนอื่นแล้ว แต่ตนก็เข้าใจถึงความจำเป็นที่ชาวบ้านบางคนต้องขายพื้นที่ที่เคยทำกินมา เนื่องจากสถานะทางครอบครัวและสภาวะทางเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่อยากให้เหมารวมว่า ชาวบ้านตำบลไทยสามัคคี เป็นนอมินีให้กับนายทุน หรือเหมารวมว่า ชาวตำบลไทยสามัคคีจ้องที่จะฮุบป่า อย่างที่สังคมในโลกโซเชียลเข้าใจ และรุมประณามอยู่ในขณะนี้

 

ถึงแม้ว่าตนจะไม่ได้ถูกดำเนินคดีจากทางอุทยานฯ และสามารถอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่นี้ต่อไปได้ ตามมาตรา 64 แต่ถ้าเลือกได้ ตนอยากออกจากกฎหมายอุทยานฯ มากกว่าและไปถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน สปก. แทน ซึ่งตามมาตรา 64 อาศัยหรือทำกินอยู่ได้ตามปกติก็จริงตามที่กฎหมายกำหนด แต่ข้อเท็จจริงแล้ว การเป็นอยู่อาศัยลำบากมาก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตทางอุทยานฯ ก่อนทุกเรื่อง ไม่สามารถดำเนินการเองได้ แม้กระทั่งการตัดต้นไม้หน้าบ้าน ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับตัวบ้าน ตัดเองก็ไม่ได้ รวมไปถึง การต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้านที่ชำรุดเสียหายก็ทำได้ยาก ถ้าทำโดยพลการตนก็กังวลว่าอาจจะถูกดำเนินคดี ซึ่งชาวบ้านหลายคนในพื้นที่ ก็ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและต่อสู้คดีจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว สุดท้ายจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนในพื้นที่ รวมไปถึง ฝากไปยังประชาชนที่ประณามชาวตำบลไทยสามัคคีว่าเป็นพวกจ้องฮุบที่ป่า อยากให้เข้าใจว่าพื้นที่ที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งตนขอยืนยันว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลไทยสามัคคี อยู่มาก่อนการประกาศเขตอุทยานฯ ปี 2524

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น