“บช.ก.” ส่งฟ้องรวด “ก๊วนศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” โดน 6 ข้อหา คดีรีดรับทรัพย์ “อธิบดีกรมการข้าว”

"บช.ก." ส่งฟ้องรวด "ก๊วนศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" โดน 6 ข้อหา คดีรีดรับทรัพย์ "อธิบดีกรมการข้าว"

“บช.ก.” ส่งฟ้องรวด “ก๊วนศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” โดน 6 ข้อหา คดีรีดรับทรัพย์ “อธิบดีกรมการข้าว

วันที่ 16 ก.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 ม.ค. 67 เรื่อง คดีทุจริตระหว่าง นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหากับกลุ่มผู้ต้องหารวม 5 คน เกี่ยวกับกรณีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีการเรียกรับทรัพย์สิน รวมทั้งผลประโยชน์อื่นๆ ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รายละเอียดประกอบไปด้วย สำนวนการสอบสวน พร้อมพยานหลักฐานรวม 11 แฟ้ม จำนวน 4,490 แผ่น โดยวันนี้ (16 ก.ค.) ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภูริต ศรีบุญเรือง สารวัตร (สอบสวน) กก.1 บก.ปปป.ในฐานะเจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน และผู้ช่วยเลขานุการ ตามคำสั่ง บช.ก. นำสำนวนทั้งหมดไปเสนอต่อ อธิบดีอัยการ สำนักงานดดีปราบปรามการทุจริต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยคดีนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ได้กล่าวหา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก กับพวก รวม 5 คน ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ระบุว่า วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 26 มกราคม 2567 ต่อเนื่องกัน ได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาเรียกเอาทรัพย์สินโดยทุจริตต่อหน้าที่ เหตุเกิดที่รัฐสภา เขตตุสิต, กรมการข้าว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ และที่ ตำบลลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยทรัพย์ที่ถูกประทุษร้าย เป็นเงินจำนวน 1.5 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ และได้นำตัวกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มาสอบสวน และแจ้งข้อที่ บก.ปปป. ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. จนถึง 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ต่อเนื่องกัน

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนนั้น ประกอบด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม อายุ 65 ปี ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีรวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในตำแหน่งโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด มาตรา 172 2. เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดโดยมิชอบด้วยหน้าที่ มาตรา 173 3. ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทน โดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมายอันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด มาตรา 175 4. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญ มาตรา 337 5. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตน หรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับ ซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหาย มาตรา 338 (ร่วมกันรีดเอาทรัพย์) และ มาตรา 337 และ 6. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตราย โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป มาตรา 309 วรรคสอง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172, 173 , 175 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337, 338, 309 วรรคสอง, ประกอบมาตรา 83, 86

ขณะ นายศรีสุวรรณ จรรยา อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาที่ 2, นางสาวพิมณัฏฐาจิระพุทธิภาคย์ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาที่ 3, นายเอกลักษณ์ วารีชล อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาที่ 4 และ นางสาวณพัชญ์ปภา จรรยา อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกดำเนินคดีเหมือนกันรวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ร่วมกันสนับสนุน เจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่ง หรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจ ในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 172, 2. ร่วมกันสนับสนุน เจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่มาตรา 173 3. ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน โดยวิธีอันทุจริต มาตรา 175 4.ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ และชื่อเสียง มาตรา 337 5. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมหรือยอมให้ตนได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าเปิดเผยความลับ มาตรา 338 และ 6. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป มาตรา 309 วรรคสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น