“ครม.” เห็นชอบผลประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม เดินหน้าสร้างเริ่มเปิดให้บริการ 2571

ครม.รับทราบประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ไร้ปัญหา สมบูรณ์แบบ หลังคดีความจบแล้ว ลั่นปี 73 พร้อมเปิดใช้บริการตลอดเส้นทาง เร่งเดินหน้า พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ 20 บาทตลอดสาย

“ครม.” เห็นชอบผลประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม เดินหน้าสร้างเริ่มเปิดให้บริการ 2571  Top News รายงาน 

 

 

16 ก.ค.2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบเรื่องผลการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า โดยหลังจากนี้คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญา เมื่อลงนามเสร็จสิ้นแล้ว บริษัท BEM ก็จะต้องไปดำเนินการก่อสร้างต่อ โดยทราบจะมีส่วนหนึ่งที่จะแล้วเสร็จ และเปิดบริการเดินรถได้ในปี 2571 และอีกส่วนหนึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2573 ซึ่งจะเสร็จทั้งหมด ส่วนเรื่องคดีความทั้งหมด ปัจจุบันจบเรื่องหมดแล้ว

 

ส่วนกรณีการเดินรถของฝั่งตะวันออก ที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังเหลือระบบเดินรถที่ยังไม่ได้ประมูลนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า บริษัท BEM ต้องไปดำเนินการจัดซื้อขบวนรถ เพื่อให้มาดำเนินการได้ก่อน

ในขณะที่เรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย วันนี้ที่ประชุมครม. มีข้อสังเกตที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ อยากให้มีเรื่องระบบตั๋วร่วม ซึ่งต้องออกเป็นกฎหมายพระราชบัญญัติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้ดำเนินการมาตามกระบวนการ ตั้งแต่คำตัดสินของศาลฯ ซึ่งภาพรวมถือว่าราบรื่นดี และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนด ไม่ได้มีปัญหาอุปสรรคอะไร ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

โดยกระบวนการต่าง ๆ มีความหลายส่วน แต่จะยังคงเหลือเพียงช่วงเฟส ที่มีคดีความกัน ซึ่งส่วนที่ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วเพื่อไม่ให้เสียค่าบำรุงรักษา จะพยายามให้เกิดการเดินรถก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ และปรับรูปแบบ เนื่องจากต้องบูรณาการจากหลายหน่วยงาน ซึ่งจะขอเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ไปตกผลึก ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวแสดงความชัดเจนเรื่องรายละเอียดอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนรอคอย และคาดหวังที่จะใช้บริการ

 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งหาทางใช้ประโยชน์กับสิ่งที่รัฐบาลได้ลงทุนไปแล้ว ให้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. หรือรถไฟรถไฟรถไฟฟ้ารางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.

 

ส่วนเรื่องการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้า เป็นเรื่องของบริษัทเอกชน ที่จะต้องจัดเตรียมขบวนรถทั้ง ระบบฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ และต้องสอดคล้องกับ นโยบายของรัฐบาล คือ 20 บาทตลอดสาย และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นจิ๊กซอว์ ในการขับเคลื่อนเพื่อให้ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน ทั้งเรือ ล้อ ราง และแอร์ไลน์ ยืนยันว่าสิ่งไหนเสร็จก่อน รัฐบาลจะเร่งใช้ประโยชน์ก่อน

 

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวคือ โครงการ PPPs หรือ การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกิจการของรัฐ ซึ่งต้องส่งเรื่องมาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ

 

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งเป็นของ EEC ขณะนี้อยู่ระหว่างที่นายสุริยะ ดำเนินการทำข้อตกลง ให้บรรจุเป้าหมายกับทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมานาน แต่ประสบปัญหาช่วงสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ตรงกับโลกปัจจุบัน แบบ Win-Win กับทุกฝ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น