เริ่มวันนี้ “งด เหล้าเข้าพรรษา” ห้ามขายเหล้ากี่วัน เช็กได้ที่นี่

งดเหล้าเข้าพรรษา

ใครอยากเริ่มต้น “งดเหล้าเข้าพรรษา” เตรียมตัวให้พร้อม เช็กกันก่อน “งด เหล้า เข้าพรรษา 2567” ตรงกับวันอะไร และ “เข้าพรรษาห้ามขายเหล้ากี่วัน” มีทริคเริ่มต้น งดเหล้า มาฝาก

 

งดเหล้าเข้าพรรษา

 

“เข้าพรรษา” วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งในวันดังกล่าว นอกจากจะจัดให้มีการทำบุญตักบาตร, หล่อเทียนพรรษา รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนาแล้ว การงดเว้นอบายมุข การพนัน ก็เป็นที่นิยม แต่ที่มีการรณรงค์ควบคู่ไปกับวันดังกล่าวด้วย นั่นก็คือ “งดเหล้าเข้าพรรษา” ดังนั้น ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน จึงมักเป็นช่วงที่หลายๆ คน ใช้ช่วงเวลานี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดี “งด เหล้า เข้าพรรษา 2567” ตรงกับวันไหน อยากเลิกเหล้าต้องทำอย่างไร แล้ว เข้าพรรษาห้ามขายเหล้ากี่วัน Top News รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

“งด เหล้า เข้าพรรษา 2567” ตรงกับวันอะไร

 

งดเหล้าเข้าพรรษาวันไหน การเข้าพรรษาตามปกติ จะเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน 8 หลัง ถ้ามีเดือน 8 สองหน) และจะสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา ดังนั้น งด เหล้า เข้าพรรษา 2567 จึงเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567 ต่อเนื่องไป 3 เดือน

 

7 วัน ก่อน งดเหล้าเข้าพรรษา ต้องทำอย่างไร

 

1. ตั้งเป้าหมายชัดเจน

บางคนเลิกเหล้าเพื่อสุขภาพตัวเอง บางคนเลิกเหล้าเพื่อครอบครัว การตั้งเป้าหมายจะยิ่งเพิ่มความตั้งใจให้มากขึ้น

 

2. ตั้งจิตอธิษฐาน

ความตั้งใจเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการงดเหล้าเข้าพรรษาหรือเลิกเหล้าข้าพรรษา เพราะถ้ามีความตั้งใจที่แรงกล้า ก็จะมีความมุ่งมั่นไปไขว้เขวง่ายๆ

 

3. ฝึกปฏิเสธให้เป็น

หากมีงานหรือมีใครชวนดื่มเหล้า จะต้องรู้จักการปฏิเสธหรือเลี่ยงให้เป็น เช่น บอกว่าต้องไปทำธุระ มีนัดกับครอบครัว มีงานที่ต้องทำ หรือหมอดื่ม

 

4. หากิจกรรมสร้างสรรค์

เมื่อมีความรู้สึกอยากดื่มเหล้าให้หากิจกรรมอื่นมาทำแทน เช่น เล่นกีฬา ดูหนัง อ่านหนังสือ

 

5. ขอกำลังใจคนรอบข้าง

ผู้ที่ต้องการงดและเลิกเหล้าต้องการกำลังใจจากคนรอบตัวอย่างมาก ยิ่งมีคนให้กำลังใจ ช่วยเบนความสนใจไปทำกิจกรรมอื่น ช่วยดูแลการกินการอยู่ และช่วยทำให้รู้สึกมีความสุขก็จะยิ่งเลิกเหล้าได้ง่าย แต่ถ้ารอบตัวผู้ที่จะเลิกเหล้ามีแต่คนดุด่า ต่อว่า หรือสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีให้รู้สึกไม่สบายใจหรือเครียด ก็จะทำให้กลับไปดื่มเหล้าได้อีกและไม่สามารถเลิกได้

 

6. ลงมือทำเดี๋ยวนี้

หากยังไม่สามารถเลิกเหล้าได้ทันที ควรเริ่มจากการลดปริมาณการดื่มลง และเปลี่ยนมาดื่มอย่างอื่นแทน – โดยเฉพาะน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ที่จะช่วยล้างพิษแอลกอฮอลออกจากร่างกายได้

 

7. ดูแลตนเองช่วงหยุดดื่ม

กินข้าวให้ตรงเวลา กินผักผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ หรือเคี้ยวข้าวให้ช้าขึ้น ละเอียดขึ้น ซึ่งวิธีเหล่านี้จะทำให้เราสนใจการกินที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น อิ่มนานขึ้น และช่วยกำจัดความอยากเหล้าได้

 

8. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

การโทรศัพท์หรือเข้าศูนย์บำบัดเพื่อเลิกเหล้า ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องติดเหล้าจนเป็นโรคเรื้องรังแล้วเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ดื่มทั่วไปก็ขอคำปรึกษาได้ เพื่อจะได้รับข้อมูลและวิธีง่ายๆ ในการนำมาปฏิบัติและเลี่ยงการดื่มเหล้าให้มากที่สุด

 

ใครที่กำลังหาตัวช่วยเลิกเหล้า สามารถโทร 1413 ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา

งดเหล้าเข้าพรรษา

 

ปริมาณแอลกอฮอล์ของเครื่องดื่มแต่ละชนิด

 

  • เบียร์ 325 ml. (3.5-7%)
  • ไวน์ 100 ml. (11-13%)
  • เหล้าขาว วิสกี้ หรือวอดก้า 30 ml. (35-40%)

 

ข้อควรจำ 1 ดื่มมาตรฐาน ตับของคุณจะใช้เวลาขับออก 1 ชั่วโมง (1 ดื่มมาตรฐาน = แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 10 กรัม

เข้าพรรษาห้ามขายเหล้ากี่วัน

 

ตามประกาศ วันวิสาขบูชา, วันมาฆบูชา, วันอาสาฬหบูชา, วันเข้าพรรษา และ วันออกพรรษา ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบขายส่ง หรือขายปลีกทั่วประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มนับตั้งแต่หลังเวลา 24.00 น. ของวันก่อนหน้า ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ห้ามขายเหล้า ซึ่งรวมไปถึงช่องทางออนไลน์ ก็ไม่อนุญาตให้ขายแอลกอฮอล์ ดังนั้น วันเข้าพรรษา 2567 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ 21 กรกฎาคม 2567 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และต่อเนื่องมาจากวันเสาร์ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา อย่าลืม งด เหล้า เข้าพรรษา 2567 ด้วยกัน

 

หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้ ผู้ที่สามารถซื้อขาย หรือดื่มแอลกอฮอล์ได้ ต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และห้ามจำหน่ายในพื้นที่ห้ามจำหน่าย ซึ่งเป็นสถานจัดงานอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น ริมแม่น้ำ ริมคลอง แนวชายหาด หากพบกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีโดยไม่ละเว้น มีโทษสูงสุดคือ จำคุก 1 ปี หรือปรับ 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่สามารถซื้อขายเหล้าได้ตามปกติ มีการกำหนดช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น. ยกเว้นการขายในท่าอากาศยานนานาชาติ และการขายในสถานบริการ ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมายที่รัฐบาลระบุไว้ด้วย

 

 

ที่มา : สสส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น