logo

“สส.ภูมิใจไทย” หนุนแจก “เงินดิจิทัล” กระตุ้นเศรษฐกิจ แนะรบ.พัฒนาแอปฯ เหลือเพียงช่องทางเดียว

สส.ภูมิใจไทย หนุนแจกเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะรัฐบาลพัฒนาแอปพลิเคชั่นเหลือเพียงหนึ่งเดียว

“สส.ภูมิใจไทย” หนุนแจก “เงินดิจิทัล” กระตุ้นเศรษฐกิจ แนะรบ.พัฒนาแอปฯ เหลือเพียงช่องทางเดียว – Top News รายงาน

 

สส.ภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.31 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ ครม. เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

นายธนา กิจไพบูลย์ชัย สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวอภิปรายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่า ประเทศไทยมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ และชื่นชมความกล้าหาญของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างยิ่ง ที่กําลังจะผลักดันไทยไปสู่ยุคสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ และเห็นด้วยว่าการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี เป็นหลักการที่สากลทั่วโลกใช้กัน แต่วันนี้สิ่งที่อยากจะเสนอแนะเป็นข้อสังเกตุให้ทางรัฐบาลได้รับฟังเพื่อปรับใช้ให้การจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลได้วางไว้ เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบให้มากขึ้นตรงตามเป้าหมาย เพิ่มศักยภาพให้ประชาชนมีกําลังซื้อที่มากขึ้น และเพิ่มรายได้ให้แก่ร้านค้าขนาดเล็ก และร้านค้าตามชุมชน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงขอเสนอแนะถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ 5 เรื่อง คือ 1.การรับสิทธิ์และการเข้าถึงสิทธิ์ของประชาชน สําหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ จะลงทะเบียนและใช้เงินดิจิทัลได้อย่างไร รัฐบาลควรมีแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ในการลงทะเบียนในครั้งนี้ 2.ร้านค้า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ รัฐบาลควรลดความยุ่งยากในการลงทะเบียนสำหรับร้านค้าขนาดเล็ก ร้านค้าแผงลอย ที่ไม่มีเงินทุนสํารอง ไม่ได้ยื่นจดภาษี ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมได้ และควรมีมาตรการจูงใจร้านค้า เช่น การลดหย่อนภาษี 3-5 ปี 3.การกําหนดพื้นที่ในการใช้เงินดิจิทัล ไม่ควรจำกัดพื้นที่ ควรให้ใช้ได้ทั่วประเทศ ประชาชนในต่างจังหวัดควรใช้เงินดิจิทัลในพื้นที่ที่เขาทำงานได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเดินทางกลับมาใช้ในภูมิลําเนา 4.แอปพลิเคชัน อยากให้รัฐบาลอาศัยโอกาสนี้ทําให้ประเทศไทยของเรามีแอปพลิเคชันทางการเหลือเพียงแอปเดียว เพราะประเทศไทยเรามีแอปพลิเคชันทางการของรัฐบาลที่เยอะจนเกินไป ทําให้ประชาชนโดนหลอกง่าย และโดนหลอกบ่อย ควรใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง เพราะประชาชนคุ้นเคย สะดวก ไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ ประหยัดงบประมาณรัฐ 5.การให้ข้อมูลข่าวสาร รัฐบาลควรให้ข้อมูลที่ชัดเจน รวดเร็ว ถูกต้อง ควรมีช่องทางการให้ข้อมูลที่เป็นทางการเพียงช่องทางเดียว ป้องกันประชาชนถูกหลอกลวงจากลิงก์ปลอม โดนดูดเงินสูญเสียมูลค่ามากกว่าที่ประชาชนจะได้รับ

“อยากให้เงินก้อนนี้เป็นเงินที่กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทยอย่างแท้จริง และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และร้านค้าขนาดเล็ก พ่อค้าตามตลาดนัด ร้านค้าในชุมชนได้รับประโยชน์ โดยที่ไม่มีผู้รับเงินรายใดหรือร้านค้ารายใดเสียสิทธิ์ที่เขาควรจะได้รับ ทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงทุกคน สําหรับผู้ขายก็ควรจะเป็นร้านค้าขนาดเล็กจริงๆ อยากเน้นย้ำว่า รัฐบาลควรจะอาศัยจังหวะและโอกาสนี้ พัฒนาแอปพลิเคชันทางการของรัฐบาลให้เหลือเพียงแค่แอปเดียว และมีการทํา SMS Alert ในแอป ผมอยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นเร็วๆ วันนี้ แต่เราควรจะมีความระมัดระวังและมีการเตรียมการที่ดีก่อนใช้งานจริง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น