“ประกันภัยข้าวนาปี 2567” คุ้มครอง 7 ภัยธรรมชาติ “ธ.ก.ส.” เปิดเงื่อนไข เช็กด่วน

เงินประกันภัยข้าว

ธ.ก.ส. เปิดเงื่อนไข “ประกันภัยข้าวนาปี 2567” ให้ความคุ้มครอง 7 ภัยธรรมชาติ เกษตรกร “ตรวจสอบสถานะ ประกันภัยข้าวนาปี 2567” ด่วน

 

เงินประกันภัยข้าว

 

Top News รายงาน ตามที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ให้ดำเนินโครงการ “ประกันภัยข้าวนาปี 2567” ประกันรายได้ข้าว 66/67 ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เริ่มเดินหน้าโครงการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเสี่ยง และสร้างภูมิคุ้มกันด้านการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการสานต่อความช่วยเหลือเกษตรกรไทย ด้วยการใช้การประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ วงเงินคุ้มครอง จำนวน 1,190 บาทต่อไร่ และกรณีเกิดภัยศัตรูพืช/โรคระบาด วงเงินคุ้มครอง 595 บาทต่อไร่ เป้าหมายพื้นที่กว่า 21 ล้านไร่ เกษตรกรผู้รับประโยชน์กว่า 600,000 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ

“ประกันภัยข้าวนาปี 2567” จะให้ความคุ้มครองความเสียหายจาก 7 ภัยธรรมชาติ

 

  1. ภัยน้ำท่วม/ฝนตกหนัก
  2. ภัยแล้ง/ฝนแล้ง/ฝนทิ้งช่วง
  3. ลมพายุ/พายุไต้ฝุ่น
  4. ภัยอากาศหนาว/น้ำค้างแข็ง
  5. ลูกเห็บ
  6. ไฟไหม้
  7. ช้างป่า

 

“ประกันภัยข้าวนาปี 2567” คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ

 

  • ต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งปรับปรุงข้อมูลเกษตรกับกรมส่งเสริมการเกษตร (ทบก.) ในปีการผลิต 2567/68
  • การประกันภัยขั้นพื้นฐาน (Tier 1) เกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มีสถานะหนี้ปกติไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย เนื่องจากรัฐบาลสนับสนุนค่าเบี้ยประกันให้ (พร้อมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ ธ.ก.ส. ร่วมอุดหนุนให้ฟรี สูงสุดไม่เกิน 30 ไร่ต่อราย
  • เกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วไป รัฐบาลสนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัยตามพื้นที่ความเสี่ยง ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงต่ำ พื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง และพื้นที่ความเสี่ยงสูง (ไม่รวมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งรัฐบาลจะอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยให้กับเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการทุกราย ตามพื้นที่ความเสี่ยง ตั้งแต่ 65 – 69 บาทต่อไร่ (พร้อมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม)

 

นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถจัดทำประกันภัยส่วนเพิ่ม (Tier 2) ในอัตรา 27 – 110 บาทต่อไร่ ตามพื้นที่ความเสี่ยง โดยจะได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้นอีก 240 บาทต่อไร่ กรณีภัยศัตรูพืชและโรคระบาดคุ้มครองเพิ่ม 120 บาทต่อไร่

 

กรณีเกิดภัยพิบัติ และพื้นที่ดังกล่าวได้รับการประกาศเขตภัยพิบัติฯ ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย เกษตรกรผู้ทำประกัน สามารถแจ้งความเสียหายที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะรวบรวมข้อมูลความเสียหายและส่งไปยังสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อประเมินความเสียหาย และเมื่อตรวจสอบครบถ้วนแล้ว สมาคมฯ จะพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขผ่านระบบ ธ.ก.ส. ภายใน 15 วัน โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรโดยตรง

ประกันภัยข้าวนาปี 2567

ตรวจสอบสถานะ ประกันภัยข้าวนาปี 2567

 

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “มะลิซ้อน” และลงทะเบียน ล็อกอินได้ผ่าน Facebook หรือ Line  หรือเบอร์มือถือ หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบได้แล้วกรอกข้อมูล และสร้างบัญชีผู้ใช้งาน
  2. วาดแปลง โดยกดปุ่ม “เพิ่มแปลง” เพื่อกำหนดจุดตามขอบของแปลงเพาะปลูกของท่าน จนกว่าจะครอบคลุมพื้นที่แปลงทั้งหมด เมื่อเต็มแปลงแล้วให้กดเครื่องหมาย “ถูก” และกรอกข้อมูลของท่านให้ครบถ้วนและกดปุ่มเพิ่มแปลง (แม้ว่ายังไม่เกิดภัยก็บันทึกข้อมูลแปลงเพาะปลูกไว้ได้เลย)
  3. บันทึกข้อมูลความเสียหาย
  • เปิดแอปแล้วกดปุ่มสัญลักษณ์รูป “เอกสาร” บริเวณด้านล่าง
  • กรอกข้อมูลผู้เอาประกันภัยให้ครบถ้วน
  • กดเพิ่มภาพถ่ายและถ่ายภาพพื้นที่แปลงที่เสียหาย (เห็นฟ้า, เห็นนา, เห็นดิน)
  • เลือกประเภทภัยและระบุข้อมูลวันที่ให้ครบถ้วน
  • กดเลือกแปลงที่เสียหายและส่งรายงานความเสียหาย
  • เมื่อบันทึกข้อมูลของท่านสำเร็จแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาช่วยเหลือต่อไป

 

นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถบันทึกข้อมูลความเสียหายผ่านแอปพลิเคชัน “มะลิซ้อน” เพื่อให้สมาคมประกันวินาศภัยไทยใช้พิจารณาให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ภัยพิบัตินอกเขตประกาศตามเกณฑ์เพิ่มเติมต่อไป

ประกันภัยข้าวนาปี 2567

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ขอเชิญชวนเกษตรกรทั่วไป และลูกค้า ธ.ก.ส. เข้าร่วมโครงการ “ประกันภัยข้าวนาปี 2567” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 (ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567) และสามารถเลือกซื้อประกันภัยอื่นๆ ที่ให้ความคุ้มครองได้อีกมากมายผ่านแอปพลิเคชัน A Insure พร้อมชำระค่าเบี้ยประกันภัยได้อย่างสะดวกและรวดเร็วบนแอปพลิเคชัน BAAC Mobile หรือ Mobile banking ธนาคารอื่นๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ www.baac.or.th หรือ Call Center 02 555 0555

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น