“อ.อ๊อด” ไขปริศนา “ไซยาไนด์” มรณะ ตั้งข้อสังเกต “6 ศพ” ชาวเวียดนาม เสียชีวิต มีปัจจัยเร่งสาร ให้ออกฤทธิ์รวดเร็ว

"อ.อ๊อด" ไขปริศนา "ไซยาไนด์" มรณะ ตั้งข้อสังเกต "6 ศพ" ชาวเวียดนาม เสียชีวิต มีปัจจัยเร่งสาร ให้ออกฤทธิ์รวดเร็ว

“อ.อ๊อด” ไขปริศนา “ไซยาไนด์” มรณะ ตั้งข้อสังเกต “6 ศพ” ชาวเวียดนาม เสียชีวิต มีปัจจัยเร่งสาร ให้ออกฤทธิ์รวดเร็ว    Top News รายงาน 

 

 

ไซยาไนด์

สืบเนื่องจากกรณีที่รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย พร้อมด้วยรศ.นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน อาจารย์ประจำภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) ร่วมกันแถลงผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของชาวเวียดนาม 6 ราย บริเวณชั้น 5 ของโรงแรมย่านราชประสงค์

 

ซึ่งเบื้องต้นจากลักษณะที่ตรวจพบทั้งภายนอกและอวัยวะภายในไม่พบว่ามีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นเหตุให้เสียชีวิตนอกจากสารไซยาไนด์ ต้องรอผลตรวจอวัยวะภายในเชิงลึก เพื่อหาสารบางอย่างเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นหากได้รับสารไซยาไนด์ระดับมิลลิกรัมในเลือด ถ้าได้รับเกิน 3 มิลลิกรัมต่อซีซีจะเสียชีวิตทุกราย หากได้รับไซนาไนด์ในปริมาณ 1-2 มิลลิกรัมต่อซีซี ผู้ป่วยจะมีอาการค่อนข้างหนัก แต่หากรักษาทันอาจจะรอด ซึ่งจะต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งว่าได้รับไปประมาณเท่าใด สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษไซยาไนด์จะขึ้นอยู่กับปริมาณและวิธีการที่ได้รับ เช่น การสูดดมหรือการรับประทาน หาก รับประทานในปริมาณที่สูงจะเกิดอาการในระยะเวลาที่สั้น คนไข้จะมีอาการเหนื่อยหอบ หมดสติ รวมถึงมีการชักเกร็ง เพราะขาดออกซิเจนในสมองเฉียบพลัน ซึ่งสามารถเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วมากในเวลาหลักนาทีนั้น

 

 

 

 

 

ล่าสุดทางรายการ TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News ได้นำเสนอประเด็นการเสียชีวิต 6 ศพชาวเวียดนาม ที่ยังมีข้อสงสัยมากมายให้สังคมตั้งคำถาม โดยวันนี้ทางด้าน รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล หรือ “อาจารย์โต้ง” นักอาชญาวิทยา และ “อ.อ๊อด” รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ ได้มาพูดคุยถึงปมการเสียชีวิต 6 ซึ่ง “อาจารย์โต้ง” ได้ตั้งข้อสันนิษฐาน ถึงมูลเหตุจูงใจในการวางยาฆาตกรรมหมู่ เพราะสังคมยังตั้งข้อสงสัยในประเด็น รวมทั้งทางด้าน “อ.อ๊อด” ยังให้ความรู้เกี่ยวกับ “สารไซยาไนด์” ด้วยว่า ยิ่งใช้ในปริมาณมาก ก็จะทำให้เสียชีวิตได้เร็ว ซึ่งในกรณีนี้ อาจจะมีปัจจัยบางอย่าง เข้ามากระตุ้นให้ “สารไซยาไนด์” ออกฤทธิ์เร็วแบบฉับพลัน ชนิดที่เรียกว่าสั่งตาย ได้เลย ดำเนินรายการโดยอุบลรัตน์ เถาว์น้อย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โดยอ.อ๊อด เล่าว่า จากคดีการเสียชีวิตของชาวต่างชาติ 6 ราย น่าจะมาจากไซยาไนด์ในเปอร์เซ็นต์ที่สูง หากมีการดื่มพิษเข้าไปจะใช้เวลาเสียชีวิตภายในไม่กี่นาที ประมาณ 2-3 นาที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไซยาไนด์ถูกจัดให้เป็นสารอันตรายที่เป็นพิษอย่างมาก ส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมทำความสะอาดโลหะในโรงงานต่างๆ ซึ่งก็ยังเห็นว่า มีการขายในอินเตอร์เน็ต 500 กรัม 1,000 บาท ต่อมาอีกสารก็จะเป็นสารหนู, สปิคนิล และสารกัมมันตรังสี ซึ่งในประเทศไทยสามารถหาซื้อได้คือสารหนูกับไซยาไนด์

 

 

กรณีนี้เห็นว่า กลุ่มผู้เสียชีวิตยังไม่ได้มีการทานอาหาร เพราะอาหารในจานยังถูกซีนไว้ จึงทำให้ร่างกายดูดซึมผ่านกระเพาะอาหาร เข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งไซยาไนด์จะไปบล็อกการทำงานของเฮโมโกบินในร่างกายไม่ให้มีการจับออกซิเจนในเลือด หากร่างกายได้รับสารไซยาไนด์เข้ามาในร่างกาย หัวใจจะสูบฉีดเลือดตามปกติ แต่ร่างกายไม่มีการแลกเปลี่ยนอากาศออกซิเจน ทำให้ร่างกายเกิดภาวะคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดมีความเป็นกรดสูงแบบฉับพลัน ส่วนหัวใจกับส่วนสมองจะได้รับปฏิกิริยาคือหัวใจวาย เซลล์สมองตาย เสียชีวิตฉับพลัน

สำหรับกรณีนี้ ส่วนตัวคิดว่า การที่นำตัวสารมาใส่ในน้ำชา เพื่อให้สมาชิกทั้งหมดในห้องดื่มนั้น ยิ่งมีน้ำร้อนมาใช้ในการชงชา ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ไซยาไนด์ ละลายไวขึ้น ทำให้ยิ่งไปกระตุ้นการออกฤทธิ์ ให้ทำปฏิกิริยากับร่างกายได้รวเร็ว เข้าไปปิดกั้นระบบทางเดินทางใจ ยิ่งทำให้เสียชีวิตไวมากขึ้นเท่านั้น เรียกได้ว่าเฉียบพลัน เป็นสารที่อันตรายถึงตาย รอดได้ยากมาก

 

ติดตามรายการ TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News (คลิกที่นี่)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น