นักศึกษาไทย จบปริญญาแล้ว ต้องพร้อมทำงานเลย เรียนเกียรตินิยมยังไม่พอ ต้องมีทักษะด้วย

นักศึกษาไทย จบปริญญาแล้ว ต้องพร้อมทำงานเลย เรียนเกียรตินิยมยังไม่พอ ต้องมีทักษะด้วย

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.67 ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม ถ.แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับสถานีข่าวท็อปนิวส์ นำโดย นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาเชิงการเรียนรู้ Vision Talk 2024 ครั้งที่2 “สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ” กับเวทีสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน ณ Auditorium ชั้น16 อาคาร CP All Academy

 

นักศึกษาไทย

 

คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้กล่าวกับทุกคนว่า “ต้นเองมีความผูกพันธ์กันที่ปัญญาภิวัฒน์นานกว่า 17 ปีแล้ว เพราะผมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งสถาบันแห่งนี้ จริงๆแล้วสถาบันแห่งนี้ เตรียมการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 – 2549 และได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2549 ตอนนั้นยังเป็นข้าราชการ C6  ซึ่งในช่วงแรกที่ก่อตั้งมีนักศึกษาหลักร้อย แต่ปัจจุบันทราบว่ามีเกือบ 2 หมื่นแล้ว ตัวของสถาบันแห่งนี้ถือว่าเป็นต้นแบบการจัดการศึกษาแบบที่เน้นการเรียนรู้แบบปฎิบัติจริง  ถือเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย น้องๆนักศึกษาทุกคนน่าจะภูมิใจที่ได้เรียนในสถาบันแห่งนี้ เพราะว่าจบมาก็มีงานทำรองรับ และจากข้อมูลสถิติที่ผ่านมา  ก็เป็นมหาวิทยาลัยที่จบมาแล้วมีงานทำในระดับต้นๆของประเทศ เป็นบัณฑิตที่มีทักษะความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“อย่างที่เราเห็นชื่องานสร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ เป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ที่ทางกระทรวง อว. ได้ร่วมกับทาง Top News และสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด และทาง อว. ก็เป็นคนเลือกว่าจะจัดงานขึ้นที่มหาลัยไหน และจะเชิญใครเข้ามาร่วมฟัง ซึ่งก็ได้มีการปรึกษากันว่า เราจัดงานในธีม “สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ” เราก็ควรมาในสถาบันที่มีความสำเร็จในตัวของนักศึกษา ถึงแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ก็ถือเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของประเทศ นักศึกษาประสบความสำเร็จและไปสู่ภาคอุตสาหกรรมได้จำนวนมาก”

 

คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ บอกด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้ เราต้องการที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวนักศึกษา และวันนี้ก็ได้เห็นน้องๆนักศึกษามากันเต็มล้นออกไปนอกห้องประชุม ซึ่งต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัย ได้นำจอทีวีไปตั้งไว้ด้านนอกห้องประชุมพร้อมจัดเก้าอี้เสริมให้อีก 100 กว่าที่  การสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ได้สร้างเฉพาะที่นี่ แต่เราต้องการที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ วันนี้ก็มีการถ่ายทอดสด และบันทึกเทป ซึ่งทุกคนก็ไปหาชมกันได้ เพื่อให้เด็กนักศึกษาทั่วประเทศได้ทราบทั่วกัน

 

 

 

“ปัจจุบันการเรียนเก่ง หรือความเป็นเกียรตินิยม ไม่เพียงพอต่อการออกไปใช้ชีวิตประจำวัน นักเรียน นักศึกษาต้องมีทักษะในการดำรงชีพ ถ้าเกิดเราจบไปแล้วเราพร้อมที่จะทำงานทันที ก็จะเป็นที่ต้องการของนายจ้างและสถานประกอบการ จริงๆแล้วปัญหาหลักของเมืองไทย เรามีคนที่จบปริญญาค่อนข้างเยอะ แต่ว่าการได้งานทำอัตราส่วนยังไม่สูงมาก และที่สำคัญคือ เมื่อจบไปแล้ว เราต้องไปฝึกทักษะเพิ่มเติม  สิ่งที่ทางท่านรัฐมนตรี อว. ให้นโยบายไว้คือ ทำอย่างไรที่นักศึกษาจบไปแล้วจะสามารถทำงานได้ทันที ตัวอย่างน้องๆที่อยู่ใน PIM ส่วนใหญ่ที่เรียนอยู่ในคณะบริหารธุรกิจ เกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ ได้ไปทำงานที่ 7-11 และได้ทดลองงานในหลายไปตำแหน่ง แน่นอนว่าทุกคนจบไปนอกจากจะได้เงินเดือนแล้ว ยังได้ค่าประสบการณ์อีกด้วย เหล่านี้คือตัวอย่างในเรื่องของการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ”

 

คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ บอกด้วยว่า และสิ่งสำคัญนอกจากทักษะแล้ว ผมคิดว่าทางอาจารย์ และอธิการบดี ก็คงต้องปลูกฝังน้องในเรื่องของทัศนคติ ที่ถึงแม้น้องๆจะมีทักษะความรู้ดีแต่ทำงานเป็นทีมไม่ได้ ทำงานกับใครไม่ได้ ไม่รู้จักวิธีการทำงาน ไม่รู้จักแทคนิคการทำงาน ตรงนั้นก็อาจทำให้อยู่ลำบากและทำงานได้ไม่นานนัก

 

 

“สุดท้ายนี้ผมขอแนะนำว่า การเรียนรู้และพัฒนาตนเองเป็นกระบวนการที่ไม่สิ้นสุด การติดตามการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ก็จะทำให้เราเป็นคนที่พร้อมรับโอกาสอยู่เสมอ เพราะความสำเร็จที่แท้จริงไม่ได้มาจากการหยุดอยู่กับที่ แต่เกิดจากการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและการไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีต ความมุ่งมั่นในการเรียนรู้และเติบโตคือกุญแจสู่ความสำเร็จในอนาคตครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติรับฟังคำปาฐกถาของผมในวันนี้ หวังว่าเราจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้และความสำเร็จร่วมกัน”

 

 

 

ติดตามฟัง คุณพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานได้ในลิงค์นี้  https://www.youtube.com/live/YgAL5UhkExw?si=rmoViE3Jj2R5TZMS

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น