ชื่นชม “หนุ่มใหญ่แขนเดียว” หาเวลาว่าง ช่วย “วัดใหม่สระประทุม” แกะสลักประดิษฐ์ขบวนเทียนพรรษา

ชื่นชม..ช่างแกะสลักเทียนมือหนึ่งวัดใหม่สระประทุม มีแขนเดียว แต่ทุ่มเทสุดใจ หาเวลาว่างช่วยวัดแกะสลักประดิษฐ์ขบวนเทียนพรรษา

ชื่นชม “หนุ่มใหญ่แขนเดียว” หาเวลาว่าง ช่วย “วัดใหม่สระประทุม” แกะสลักประดิษฐ์ขบวนเทียนพรรษา – Top News รายงาน

วัดใหม่สระประทุม

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุ้มวัดต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงเร่งช่วยกันเก็บรายละเอียดส่วนต่างๆ ของขบวนต้นเทียนพรรษา เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงามอลังการ ซึ่งขณะนี้คุ้มวัดส่วนใหญ่กำลังเร่งเก็บรายละเอียด และตกแต่งเพิ่มความสวยงามของขบวนเทียน ที่ผ่านมาแต่ละคุ้มวัดต้องอาศัยชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันทั้งในส่วนของการแกะสลักจัดทำขบวนเทียนมานานหลายเดือน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างเช่น นายสมพร กุลกระโทก วัย 56 ปี เป็นผู้พิการแขนขวาขาด จากอุบัติเหตุทางรถยนต์มานานกว่า 40 ปีแล้ว ปัจจุบันมีอาชีพรับจ้าง และรับเหมาก่อสร้างทั่วไป แต่ทุกวันนี้นายสมพรจะแบ่งเวลาที่ว่างเว้นจากการทำงาน มาช่วยทางวัดใหม่สระประทุม อำเภอโชคชัย แกะสลักประดิษฐ์ตกแต่งขบวนเทียนเป็นประจำแทบทุกวัน แม้ว่าจะเหลือแขนเพียงแค่ข้างเดียวก็ตาม เพราะนายสมพรอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชน สร้างบุญกับทางวัด อีกทั้งยังได้มีโอกาสพบปะพูดคุยเพิ่มความสัมพันธ์อันดีกับคนในชุมชนอีกด้วย

สำหรับขบวนเทียนพรรษาของวัดใหม่สระประทุม ซึ่งเป็นแชมป์เก่าการประกวดแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้วัดใหม่สระประทุม ได้แกะสลักขบวนเทียนเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของพุทธประวัติ เรื่อง บทสวดพาหุงมหากา ที่บอกเล่าเรื่องราวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทำการเอาชนะพญามารทั้ง 8 ทั้งขบวน พร้อมทั้งยังสอดแทรกเรื่องราวของการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น