“กรมที่ดิน-สำนักพุทธศาสนา” มอบโฉนดวัด เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง” ครบ 6 รอบ

"กรมที่ดิน-สำนักพุทธศาสนา" จ.พระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมมอบโฉนดที่ดินแก่วัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 ที่อาคารหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ต.บางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และพิธีมอบโฉนดที่ดิน โครงการมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด โดยมอบให้กับวัดเคลียด (ร้าง) และ วัดกระโจม (ร้าง) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

กรมที่ดิน-สำนักพุทธศาสนา

 

โดยมีนายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระเทพวัชรจริยาจารย์ ​(สุชาติ​ ฐ​า​นิ​ส​ฺ​สโร)​ รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ท) คณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมพิธี

 

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก็เข้าสู่พิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายนพฉัต สุดเกษม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาขาเสนา ได้รับมอบหมายจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงานก่อนส่งมอบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายนพฉัต สุดเกษม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาขาเสนา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงภารกิจกรมที่ดินที่สำคัญในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ปัจจุบันประชาชนยังขาดแคลนที่ดินทำกินซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหา การบุกรุกที่ดินของรัฐ รวมถึงที่ดินของวัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ เนื่องจากที่ดินมีแนวเขตไม่ชัดเจน พื้นที่กระจัดกระจาย ยากต่อการพิสูจน์ในที่ดิน ทำให้เกิดปัญหาข้อพิพาท การบุกรุกที่ดินของวัด ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ กรมที่ดินจึงได้ปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานเป็นภาคีเครือข่าย ระหว่างกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฯลฯ ทำความตกลงร่วมมือกัน ในการสำรวจข้อมูลวัด วัดร้างที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินตามที่มหาเถรสมาคมได้มีมติ

 

 

นายนพฉัต ยังกล่าวถึงโครงการเดินสำรวจจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ประสานงานร่วมกันกับสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการดำเนินการ ซึ่งก็พบปัญหาและอุปสรรค เช่นแผนที่ไม่ชัดเจน สภาพแวดล้อมรกร้างไม่สะดวกกับการรังวัด ซึ่งช่างรังวัดในแต่ละพื้นที่ ต้องใช้ความรู้ความสามารถตามหลักวิชาการพอสมควร รวมไปถึงบางพื้นที่มีประชาชนที่เข้ามาอยู่อาศัยและเข้าใจว่าเป็นของตนเองเพราะอยู่มานานแต่ข้อเท็จจริงตามหลักฐานทางกรมที่ดินก็ระบุไว้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

 

 

สำหรับศาสนสถานวัด วัดร้าง หรือมัสยิดที่เข้าร่วมโครงการ หากมีขอบเขตที่ชัดเจน และมีเอกสารสิทธิที่ทราบชัดเจนอยู่เป็นขอบเขตก็จะสามารถรู้ได้ว่าบริเวณนี้เป็นที่ดินส่วนของรัฐ ที่จะสามารถไปทำพื้นที่สำหรับเช่าและนำเงินมาเป็นรายได้เข้าวัดเพื่อทำนุบำรุงศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดีตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยที่จะให้เป็นของขวัญ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีที่ได้ดำเนินการร่วมกันส่งผลให้บุญหนุนนำให้กับทุกท่านที่ร่วมกันดำเนินการ ตนในฐานะเป็นตัวแทนของชาว จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าพนักงาน จ.พระนครศรีอยุธยา อยากขอขอบคุณทางโครงการที่กระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารกรมที่ดิน สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้ดำเนินการในการร่วมออกโฉนด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และช่างรังวัดที่ร่วมกันดำเนินการให้งานลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น