“ดีอี” ยัน CrowdStrike ไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย

‘ประเสริฐ’ เกาะติดเหตุ CrowdStrike อัปเดตระบบ ยืนยันไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย พร้อมย้ำไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์ แนะตรวจสอบผลกระทบตามคำแนะนำของ CrowdStrike

“ดีอี” ยัน CrowdStrike ไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย – Top News รายงาน

ดีอี

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงกระแสข่าวระบบการให้บริการของ บริษัทคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา เกิดข้อผิดพลาด ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ขัดข้องว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่พบว่ากรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อเครือข่ายโทรคมนาคม, โทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเทอร์เน็ต รวมทั้งระบบสื่อสารและการเดินอากาศของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

“กระทรวงดีอีได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด พบว่า ได้มีผลกระทบกับบางระบบงานในไทยบ้าง แต่ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูล ซึ่งกรณีที่ได้รับการแจ้ง ทาง สกมช.ก็พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือทันที อีกทั้งกระทรวงดีอี จะร่วมกับ สกมช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมวางแนวทางและมาตรการรับมือ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า สกมช.ได้มีคำแนะนำ สำหรับหน่วยงานรัฐ และเอกชน ที่ต้องการตรวจสอบ หรือได้รับผลกระทบ โดยเบื้องต้นหากเกิดปัญหารีบูต (Reboot) ซ้ำๆ ให้บูตเข้าระบบเซฟโหมด (Safe Mode) และตามคำแนะนำของ CrowdStrike ที่อยู่ในเว็บไซต์ https://www.eye.security/blog/crowdstrike-falcon-blue-screen-issue-updates โดยมีการยืนยันว่า การทำตามขั้นตอนจะไม่ทำให้ความปลอดภัยลดลง และ CrowdStrike จะกลับมาทำงานตามปกติในระบบ และระบบยังคงได้รับการป้องกัน โดยไม่จำเป็นต้องถอดบริการ CrowdStrike ออกจากเครื่อง ทั้งนี้ทาง CrowdStrike ได้ระบุสาเหตุของปัญหาว่า มาจากการอัปเดตที่ผิดพลาด ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเมืองบ้านใหญ่ ดับโอหังพายุส้ม แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวรากเลือด
ผวาแทน "ลุง" โดนบริวารลอยแพ ยืนซดหมัด "นายใหญ่" ลำพัง
เจาะลึกเบื้องหลัง ความดังจนฉุดไม่อยู่ ของ "หมูเด้ง"
"พิชัย" ขอนัดพบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" เสนอ 3 เรื่องสำคัญ ช่วยภาคศก.ส่งออก
รัฐบาลสาหัส "นิติสงคราม" ต้องเรียกใช้บริการ "เนติบริกร" อีกคำรบ?
กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก
"นายกฯ" ถกคกก.อุทกภัยฯนัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาเป็นธรรม
การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ “ห่วงใย” พร้อมเป็นสื่อกลางรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและขนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม
พักก่อนได้มั้ย หยุดร้องเสียที รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" จะเดินหน้าทำงาน
ศธ. ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป ปมครูสอบติดแต่ชื่อล่องหน ยันพบทุจริตไล่ออกเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น