“กรมประมง” เตือน ห้ามเพาะเลี้ยง-ปล่อย “ปลาหมอคางดำ” ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี ปรับ 2 ล้านบาท

กรมประมง สั่งเข้ม ห้ามเพาะเลี้ยง และปล่อย ปลาหมอคางดำ ลงสู่แม่น้ำลำคลอง ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับหนักเหยียบหลักล้าน

“กรมประมง” เตือน ห้ามเพาะเลี้ยง-ปล่อย “ปลาหมอคางดำ” ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี ปรับ 2 ล้านบาท – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 กรมประมง โดย นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับสำคัญประกาศห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ หรือ ชื่อสามัญ Blackchin (แบล็คชิ) ชื่อวิทยาศาสตร์ Sarotherodon melanotheron (ซาโรเทอโรดอน เมลาโนเทอรอน) โดยรายละเอียดระบุว่า ปลาชนิดนี้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยได้ และแพร่พันธุ์ขยายได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมงในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ออกประกาศฉบับสำคัญเรื่องการกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ.2564 ห้ามเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำหากผู้ใดฝ่าฝืนทำการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยกรมประมงอยู่ระหว่างดำเนินการควบคุมกำจัดไม่ให้ปลาชนิดนี้ แพร่ขยายพันธุ์และเป็นการลดผลกระทบต่อระบบนิวศและลดการสร้างความเดือดร้อนต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมงจึงขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนห้ามมิให้เพาะเลี้ยง และนำปลาหมอคางดำไปปล่อยในแหล่งน้ำอย่างเด็ดขาด และหากผู้ใดพบเจอให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในเขตท้องที่ทุกแห่ง และหากพบเห็นปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติขอความร่วมมือให้กำจัดออกจากแหล่งน้ำนั้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเมืองบ้านใหญ่ ดับโอหังพายุส้ม แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวรากเลือด
ผวาแทน "ลุง" โดนบริวารลอยแพ ยืนซดหมัด "นายใหญ่" ลำพัง
เจาะลึกเบื้องหลัง ความดังจนฉุดไม่อยู่ ของ "หมูเด้ง"
"พิชัย" ขอนัดพบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" เสนอ 3 เรื่องสำคัญ ช่วยภาคศก.ส่งออก
รัฐบาลสาหัส "นิติสงคราม" ต้องเรียกใช้บริการ "เนติบริกร" อีกคำรบ?
กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก
"นายกฯ" ถกคกก.อุทกภัยฯนัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาเป็นธรรม
การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ “ห่วงใย” พร้อมเป็นสื่อกลางรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและขนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม
พักก่อนได้มั้ย หยุดร้องเสียที รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" จะเดินหน้าทำงาน
ศธ. ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป ปมครูสอบติดแต่ชื่อล่องหน ยันพบทุจริตไล่ออกเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น