“โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวศึกเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนุน “กมลา แฮร์ริส” ลงสมัครชิงกับ “ทรัมป์”

"โจ ไบเดน" ถอนตัวศึกชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนุน "กมลา แฮร์ริส" ลงสมัครแทน

“โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวศึกเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนุน “กมลา แฮร์ริส” ลงสมัครชิงกับ “ทรัมป์” – Top News รายงาน

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา โพสต์จดหมายผ่านทางเฟซบุ๊ก ประกาศถอนตัว จากการลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เป็นการตัดสินใจที่สร้างความช็อกอย่างมากในหมู่พลพรรคเดโมแครต ซึ่งเกิดขึ้นหลังมีกระแสเรียกร้องจากทั้งในและนอกพรรค ให้เขาถอนตัว เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ โดยในปัจจุบัน นายไบเดน มีอายุ 81 ปี เป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ข่าวที่น่าสนใจ

ไบเดน ระบุว่า นับเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตที่ได้รับใช้ในฐานะประธานาธิบดี แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีความตั้งใจที่จะลงสมัครเลือกตั้งรอบ 2 แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องดีกับพรรคและประเทศมากที่สุด หากจะถอนตัว และมุ่งหน้าทำหน้าที่ประธานาธิบดีในระยะเวลาที่เหลืออยู่

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของตนเองในฐานะประธานาธิบดี ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สวัสดิการ ความเท่าเทียม กฎหมายเรื่องสภาพอากาศ

ไบเดน ยังได้ขอบคุณกลุ่มคนที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อแคมเปญเลือกตั้งของตน รวมไปถึงขอบคุณ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีที่ทำงานร่วมกันมา และขอบคุณชาวอเมริกันที่ไว้วางใจตน

ทั้งนี้ โจ ไบเดน เข้าสู่การเมืองครั้งแรก โดยได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกตั้งแต่ปี 2515 เคยสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2531 และ 2551 แต่ไม่ได้รับเลือก

การออกมาประกาศถอนตัวครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้ รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

 

 

ต่อมา ไบเดน ได้โพสต์ข้อความว่า สำหรับสมาชิกพรรคเดโมแครต ตนตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับการเสนอชื่อ และทุ่มเทความพยายามทั้งหมด ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปจนวาระที่เหลือ การตัดสินใจครั้งแรกของตน ในฐานะผู้เสนอชื่อพรรคในปี 2563 คือเลือก กมลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดี และมันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำ

ไบเดน ระบุว่า วันนี้ ตนขอสนับสนุนให้ กมลา เป็นผู้ถูกเสนอชื่อของพรรคในปีนี้อย่างเต็มที่ และว่า “ถึงเวลาแล้ว ที่เดโมแครตจะเอาชนะ ทรัมป์ ลงมือทำกันเถอะ”

โจ ไบเดน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเมืองบ้านใหญ่ ดับโอหังพายุส้ม แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวรากเลือด
ผวาแทน "ลุง" โดนบริวารลอยแพ ยืนซดหมัด "นายใหญ่" ลำพัง
เจาะลึกเบื้องหลัง ความดังจนฉุดไม่อยู่ ของ "หมูเด้ง"
"พิชัย" ขอนัดพบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" เสนอ 3 เรื่องสำคัญ ช่วยภาคศก.ส่งออก
รัฐบาลสาหัส "นิติสงคราม" ต้องเรียกใช้บริการ "เนติบริกร" อีกคำรบ?
กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก
"นายกฯ" ถกคกก.อุทกภัยฯนัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาเป็นธรรม
การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ “ห่วงใย” พร้อมเป็นสื่อกลางรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและขนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม
พักก่อนได้มั้ย หยุดร้องเสียที รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" จะเดินหน้าทำงาน
ศธ. ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป ปมครูสอบติดแต่ชื่อล่องหน ยันพบทุจริตไล่ออกเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น