จี้สอบด่วน เพจดังแฉประวัติ “สว.กลุ่ม18” อึ้งเคยเข้าเรือนจำระยอง ถามกตต.ปล่อยผ่านได้ยังไง

จี้สอบด่วน เพจดังแฉประวัติ “สว.กลุ่ม18” อึ้งเคยเข้าเรือนจำระยอง ถามกตต.ปล่อยผ่านได้ยังไง

Top news รายงาน กลายเป็นประเด็นที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์กันหนักมากเลยทีเดียว หลังเพจอีซ้อขยี้ข่าว 3 โพสต์รูปภาพชายคนหนึ่ง กำลังถูกถ่ายรูปเพื่อทำประวัติ ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำ โดยในภาพปรากฏสถานที่คือ เรือนจำกลางระยอง พร้อมข้อความวันเวลาที่รับตัวคือ 23 ส.ค. 2561 และวันปล่อยตัวคือวันเดียวกัน ซึ่งคาดว่าชายคนดังกล่าว ถูกศาลฝากขังในรอบเช้า ให้เรือนจำทำประวัติ แล้วได้ประกันตัวในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยทางเพจได้โพสต์ข้อความประกอบว่า “เรื่องใหญ่ปล่อยผ่านไม่ได้ ฝากสื่อช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของ สว.กลุ่ม 18 ท่านหนึ่งด้วยว่า กรณีเช่นนี้ยังสามารถเป็น สว. ได้อยู่หรือไม่? สรุป กกต. ไม่ตรวจสอบ แต่ให้ประชาชนมานั่งตรวจสอบกันเอง ว่างั้น”

 

 

 

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ถล่มการทำหน้าที่ กกต.กันสนั่นโซเชียล เช่น
-เอาสว.ใหม่ๆ มา นึกว่าจะดีขึ้นมาหน่อย ท่าทางจะหนักกว่าเดิม รวมตัวแบบสุดยอด อนาคตรู้เลยบ้านเมือง
-ไม่ต้องมีแล้ว กกต. ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประชาชนตรวจสอบเถอะ แบบนี้
-ยกเลิก สว. ยุบ กกต.ทุกอย่างจบ แล้วเริ่มกระบวนการคัดเลือก กกต.กันใหม่

 

 

ขณะที่บางคนก็เห็นต่าง พร้อมให้ข้อมูลในอีกแง่มุมหนึ่งว่า
-เรื่องนี้น่าจะเป็นแค่ชั้นจับกุม ฝากขังระหว่างการพิจารคดีครับ ดูจากวันที่รับเข้า-ออก คือวันเดียวกัน ดังนั้นเป็นไปได้ว่า เมื่อพ้นข้อกล่าวหามาแล้ว ก็ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งการถูกขังคุกระหว่างถูกกล่าวหา ถือว่าเป็นการกักขัง มิใช่การจำคุกตามกฎหมายครับ กรณีจึงไม่น่าจะผิด

 

หลังจากนี้คงต้องรอดูว่าคนที่อยู่ในภาพจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไร และทาง กกต.จะออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเรื่องคุณสมบัติ ของสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ เรียกว่ามีดราม่าตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มเปิดประชุม สว.กันเลยทีเดียว อย่างก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า กรณีตัดสิทธิ์ สว.กลุ่มสื่อ นางสาวคอดียะห์ กับ คำร้องของคุณหมอศาสตราจารย์ดร.นางฟ้า? กกต.จะเลือกใช้มาตราไหนส่งศาลฎีกา หรือส่งศาลรัฐธรรมนูญ คดีใดก่อนกันดีครับ หรือจะให้รออีกนานแค่ไหน ตอบให้ทราบด้วย พร้อมติดแฮชแทก #กกต.มีหน้าที่ #อย่าปล่อยปละละเว้น

ทั้งนี้ นายสมชาย ได้ยกมาตรา 62 และมาตรา 63 ของพ.ร.ป.ที่มา สว. มาประกอบด้วย โดยมาตรา 62 บัญญัติว่า เมื่อคณะกรรมการประกาศผลการเลือกแล้ว ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้สมัคร หรือผู้ใด กระทำการอันเป็นการทุจริต ในการเลือก หรือรู้เห็นกับการกระทำของบุคคลอื่น อันทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

 

 

เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าผู้ถูกกล่าวหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา ให้ผู้นั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลฎีกาจะพิพากษาว่า ผู้นั้นมิได้กระทำความผิด เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า ผู้นั้นกระทำความผิด ให้สมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภาผู้นั้นสิ้นสุดลง นับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งมาตรานี้ ยังใช้บังคับแก่ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งอยู่ในบัญชีสำรองด้วย และเมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าผู้นั้นกระทำความผิด ให้คณะกรรมการสั่งลบรายชื่อผู้นั้น ออกจากบัญชีสำรอง และให้นำความในมาตรา 46 วรรคสอง มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

ส่วนมาตรา 63 บัญญัติว่า เมื่อคณะกรรมการประกาศผลการเลือกแล้ว หากความปรากฏต่อคณะกรรมการ ว่าสมาชิกวุฒิสภาผู้ใด ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 13 หรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 ให้คณะกรรมการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยโดยไม่ชักช้า

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังได้โพสต์ภาพหนังสือคดีประวัติศาสตร์ 99 วันอันตราย ทำไม กกต.ติดคุก พร้อมระบุข้อความว่า ย้อนอดีต คิดถึงคดีประวัติศาสตร์ นึกถึงผู้เขียนผู้ฟ้องคดี นักกฎหมายผู้กล้าอดีตอัยการ ถาวร เสนเนียม

นายสมชาย ยังโพสต์อีกว่า สว.ผิดตาม พ.ร.ป.สว.มาตรา77 (4) ฐานหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด โทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง20ปี พร้อมติดแฮชแทก#กกต.มีหน้าที่

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น