ชีวิตเด็กบ้านนอก สู่ “รองผู้การปอท.” เรียนจบสวนกุหลาบ สอบเป็นตำรวจ เพราะพ่อแม่เคยถูกโกง

“รองผู้การ ปอท.” เปิดปูมหลังชีวิตเด็กบ้านนอก มีพ่อแม่ จบ ป.4 เปิดร้านขายโชห่วย ครอบครัวเคยถูกโกงครั้งใหญ่ไร้ จนท.ยื่นมือช่วย ก่อนดั้นด้นพาตัวเองเข้ามาเรียนที่ ”โรงเรียนสวนกุหลาบ” กระทั่งตัดสินใจสอบเข้าเป็น “นายร้อยตำรวจ” ยึดถือคติประจำใจ “การเลือกเกิดไม่ได้ ไม่ใช่ข้อแม้ในชีวิต” ปัจจุบัน ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ครุฑทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของข้าราชการ

“ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากการให้โอกาส” เป็นหัวข้อที่ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ขึ้นมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์บนเวที ภายในงาน VISION TALK ครั้งที่ 2 : ถอดรหัสความคิดสู่เส้นทางความสำเร็จ : เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดยได้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรง สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน ณ Auditorium ชั้น16 อาคาร CP All Academy

 

“รองโฟ๊ก” หรือ พันตำรวจเอก เนติ วงษ์กุหลาบ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้ซึ่งได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ครุฑทองคำ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของข้าราชการ และเป็นคนเดียวที่คิดค้นวางระบบสายตรวจอัจฉริยะของ “กองปราบ”

“รองโฟ๊ก” มีประสบการณ์ทำงานทุกสายงานของตำรวจ ทั้งสืบสวน สอบสวน งานปราบปราม งานจราจรและงานฝ่ายอำนวยการ และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสื่อ social media ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ควบคุมทั้งหมดในฐานะหัวหน้าทีม จนทำให้ “ตำรวจสอบสวนกลาง” กลายเป็นหน่วยงานราชการหน่วยงานแรกที่ได้รับรางวัล Tiktok Award 2566 นอกจากนี้ “รองโฟ๊ก” ยังเป็น ผู้ริเริ่มและดำเนินการโครงการ “ส่งรัก ปันสุข” ช่วยเหลือตำรวจและครอบครัวที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เส้นทางการเป็น “ข้าราชตำรวจ” ของ “รองโฟ๊ก” ก้าวไปอย่างมั่นคงเติมโตในหน้าที่การงานเพราะความสามารถและประสิทธิภาพของตัวเองคือแรงผลักส่ง จนทำให้เค้าได้รับเลือกมาเป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาในวันนี้

“รองโฟ๊ก” บอกกับเราว่า การมาเยือนที่ PIM แห่งนี้เหมือนได้กลับมาที่บ้าน เพราะนอกจากจะรับราชการตำรวจแล้ว ยังได้รับเกียรติเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทซีพีออล์ ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อมาว่าให้ไปสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ก็ได้ตกลงที่จะมาทันที และพึ่งมารู้ทีหลังว่าได้มาพูดที่ PIM มันเหมือนได้กลับบ้านอีกครั้งนึง เพราะเคยมาใช้บริการที่ห้องนี้บ่อยมาก วันนี้จึงอยากจะพูดถึงประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาในการรับราชการตำรวจ ซึ่งหัวข้อที่ได้รับมอบหมายให้มาพูดคือ “ความาสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากการให้โอกาส” ซึ่งก่อนอื่นเลย คงต้องขอบคุณที่กระทรวงอว. และคณะผู้จัดหยิบยื่นโอกาส ให้ได้ขึ้นมาพูดให้น้องๆฟังบนเวทีแห่งนี้

 

 

“ตั้งแต่พี่ได้รับราชการตำรวจมา วันนี้พี่มีเวลาเหลืออีกประมาณ 5,169 วัน พี่เป็นคลื่นลูกกลางๆที่จะต้องจากโลกนี้ไป ส่วนน้องเป็นคลื่นลูกใหม่ที่ยังต้องอยู่กันต่อไปเพื่อเติบโต สำหรับพี่ พี่ตั้งโจทย์ในชีวิตว่า พี่ต้องตายในวัย 70 ปี เพราะฉะนั้นพี่ถึงให้ความสำคัญกับเวลาเยอะมาก ตัวพี่เองเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะปานกลางลงไปถึงล่าง อาศัยอยู่ในอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว พ่อแม่เปิดร้านขายโชวห่วย ซึ่งพ่อกับแม่พี่ก็เรียนจบแค่ ป.4 สร้างรายได้ด้วยการขายของ ความฝันสูงสุดของพ่อพี่คือ ต้องส่งลูกให้เรียนให้สูงที่สุด ให้ดีที่สุด และสั่งสอนให้พี่ตั้งใจเรียนอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ปลูกฝังในหัวพี่มาตลอด การช่วยพ่อแม่ค้าขายในวัยเด็กก็ไม่ได้สบาย ต้องช่วยจัดสต๊อกของหน้าร้าน เติมสต๊อก และปั่นจักรยานไปส่งของให้ลูกค้า ชีวิตพี่จากวันนั้น จนเข้ามารับราชการ 22 ปี มันเกิดจากการที่พี่ให้โอกาสตัวเอง สร้างโอกาสให้กับตัวเองก่อน เมื่อเราสร้างโอกาสให้กับตัวเองแล้ว เพื่อที่จะให้โอกาสกับคนอื่นต่อไป”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“รองโฟ๊ก” บอกด้วยว่า มีความรู้สึกรักในอาชีพตำรวจมากๆ และอาชีพตำรวจก็มีหลายหน้างาน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ได้เข้าไปปฎิบัติทุกหน้าที่เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เมื่อวันหนึ่งเราโตขึ้นไประดับบริหารเราจะได้รู้ทุกหน้างานของตำรวจ ย้อนไปหลังเรียนจบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 39 และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 55 สิ่งที่เราบอกกับตัวเองอยู่เสมอคือ เราจะเป็นตำรวจที่ดี จะเป็นตำรวจโดยสมบูรณ์แบบ เพราะพี่เชื่อในกฎแห่งกรรม

“พี่เคยกลับมาย้อนคิดว่า ชีวิตพี่ทำไมถึงมาเรียน “โรงเรียนสวนกุหลาบ” ทำไมถึงมาเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ชีวิตเราถูกกำหนดจากใครรึเปล่า หรือมันพรหมลิขิต หรืออะไร ย้อนกลับไปเมื่อวันนึงที่พี่จบชั้น ป.6 ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะไปต่อมัธยมศึกษาที่ไหน ปรากฎว่า เพื่อนของแม่แนะนำให้ไปสอบโรงเรียนสวนกุหลาบ ที่เป็นโรงเรียนชายอันดับต้นๆของประเทศ ที่กรุงเทพ จากนั้นแม่ก็มาบอกให้พี่ไปสอบ พี่ก็ยินดีไปสอบตามนั้น เพราะพี่จำอยู่เสมอว่า สิ่งที่พ่อกับแม่จะให้พี่ได้นั่นก็คือการศึกษาที่ดี พี่ก็มีหน้าที่ตั้งใจเรียน เดินทางจากบ้านนอก เดินทางเข้ากรุงเทพมาอยู่กับญาติ เพื่อเรียนกวดวิชา สมัยก่อนไม่มีเครื่องมือสื่อสารใดๆ นั่งรถเมล์ยังหลัง พี่แค่จัดเบอร์มือถือที่บ้านที่สระแก้วใส่กระดาษพกติดตัวไว้ และพี่ก็สอบเข้าโรงเรียนสวนกุหลาบได้ เป็นรุ่นที่ 115 “

 

“รองโฟ๊ก” เล่าต่อว่า เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมที่6 ตั้งใจอยากจะเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ ขณะกำลังเตรียมตัวจะเอนทรานซ์ ปรากฎว่าวันนึงเพื่อนมาชวนพี่สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร (เพื่อจะไปต่อเหล่าตำรวจ) ครั้งนั้นก็ย้อนกลับไปคิดถึงเหตุการณ์ในวัยเด็ก ครั้งที่ครอบครัวถูกโกงเงินจากการค้าขายไปหลายแสนบาท ที่บ้านเราก็พยายามไปขอความช่วยเหลือตำรวจ แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ มันไม่ได้มีผลรับที่ดีเรื่องคดีของเรา เมื่อเพื่อนชวนมาสอบเข้าเตรียมทหารก็เลยตัดสินใจทิ้งความฝันของตัวเองที่จะเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ สุดท้ายก็สอบติดโรงเรียนเตรียมทหารและเลือกเหล่าตำรวจ จบ นรต.55

“คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ถ้าเลือกเกิดได้ใครๆก็อยากเกิดมาสบาย แต่การเลือกเกิดไม่ได้ไม่ใช่ข้อแม้ในชีวิต ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเรา อย่าง “สตีฟ จ็อบส์” คอนดังระดับโลก เกิดมาในครอบครัวที่ลำบากมาก พ่อแม่ไม่พร้อมเลี้ยง ต้องไปอยู่ในครอบครัวอื่นที่เข้ามาอุปการะ แต่เค้าก็ประสบความสำเร็จจนคนรู้จักทั่วโลกรู้จัก ข้อคิดหลายสิ่งที่ “สตีฟ จ็อบส์” พูดสามารถสร้างแง่คิดให้พี่ได้มากมาย โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “กลไกที่ดีที่สุดในโลกใบนี้คือความตาย เพราะฉะนั้นไม่มีใครที่จะไม่ตาย และเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะตายเวลาที่มีอยู่จะทำอะไร“

 

 

“รองโฟ๊ก” กล่าวบนเวทีด้วยว่า การจะเกิดเป็นมนุษย์ มันไม่ง่าย และการอยู่เป็นมนุษย์ ก็ไม่ง่ายเหมือนกัน เพราะเรามีเวลาจำกัดในการอยู่ ถึงได้บอกว่าทำไมถึงต้องนับเวลาถอยหลังวันรับราชการตำรวจ เมื่อถึงวันเกษียณ เราไม่รู้ว่าเราจะเกษียณตอนยศอะไร แต่สิ่งที่หวังคือ ถ้าเอ่ยชื่อเราแล้ว คนในองค์กรต้องยอมรับและรู้จัก สำหรับการมาพูดคุยกับน้องๆ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้พูดเปิดประสบการณ์ เพราะส่วนใหญ่พี่จะถูกเชิญไปในฐานะอาจารย์บ้าง วิทยาการเกี่ยวกับกฎหมาย หรืองานสืบสวนบ้าง ทุกครั้งที่ไปสอนน้องๆตำรวจ เราจะมีคำถาม ถามน้องๆว่า “ใครมีความหวังอยากเป็น ผบ.ตร. บ้าง ?” เชื่อมั้ยว่า ไม่มีใครยกมือเลย แต่ก็เชื่อว่ามีคนหวังอยากจะเป็น แค่ไม่กล้าแสดงออก อยากให้ทุกคนลองหยุดคิดดูว่า การที่เราเกิดมา โตมาได้เรียนอยู่ในมหาลัยแห่งนี้เราค้นพบตัวเองหรือยังว่าเราอยากจะเป็นอะไร สิ่งนั้นคือโจทย์ ที่จะสร้างโอกาสให้กับตัวเอง

“แม่พี่ที่เรียนจบแค่ ป.4. ได้สอนพี่ 1 ประโยค และพี่ได้เอามาแตกความคิดต่อ แม่พี่สอนพี่ว่า รู้จักคนหนึ่งคน ดีกว่ารู้จัก 1,000 คนที่ไม่จริงใจ สอบคล้องกับสุภาษิตไทยที่ว่า “คบคนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตพาไปหาผล” ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากการให้โอการ ดังนั้นการให้โอกาสตัวเองจึงสำคัญที่สุด ทุกวันนี้พี่เป็นคนที่คิดและพูดกับตัวเองในเชิงบวก และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง บางทีพี่ได้รับงานใหม่ๆมาโดยที่เราไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องนั้นเลย สิ่งแรกที่คิดคือ เราจะมีโอกาสได้แสดงฝีมือ แต่ถ้าเราคิดลบตั้งแต่ต้นว่า งานนี้ไม่เคยทำ เราไม่เอา เท่ากับเราตัดโอกาส”

 

“รองโฟ๊ก” เล่าด้วยว่า ครั้งหนึ่งเคยได้โปรโมตในตำแหน่งเป็นสารวัตรประชาสัมพันธ์ ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งที่หลังจบจากนายร้อยตำรวจ มาเรียนต่อกฎหมาย ไม่เคยมีความรู้เรื่องการประชาสัมพันธ์เลย แต่เมื่อได้รับโจทย์มา เรามองว่ามันท้าทายในเมื่อเค้าอยากให้เรามาทำ จากนั้นก็ได้ไปที่ศูนย์หนังสือจุฬา ไปซื้อเรื่องการประชาสัมพันธ์มาอ่าน และก็โชคดีที่ภรรยามีความรู้เรื่องการประชาสัมพันธ์ เราจึงได้นำมาปรับใช้ทุกอย่างให้เข้ากับงาน เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ติดตามฟังการบรรยายฉบับเต็มของ พันตำรวจเอก เนติ วงษ์กุหลาบ ได้จากลิงค์นี้ค่ะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สืบนครบาล" บุกจับบัญชีม้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น ตร. หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ล้านบาท
“บิ๊กป้อม” ปิดปาก ไม่ตอบปมคลิปเสียงหลุด ถูกแฉในรายการหมาแก่
คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำบาดาล ณ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ซิมบับเวเล็งฆ่าช้าง 200 ตัวเลี้ยงประชาชน
รื้อกฎต่างด้าว รับโทษเท่าคนไทย ห้ามตั้งท้องเด็ดขาด ตรวจจับส่งกลับทันที
"บิ๊กต่อ" เข้าให้ปากคำคดีเส้นเงินเอี่ยว ‘เว็บพนัน-ส่วย’ ก.ร.ตร.ยันเอาผิดย้อนหลังได้ แม้จะเกษียณราชการ
คนร้ายลอบวางบึ้ม ทหารพรานยะลา เจ็บ 4 นาย
"นักวิชาการ" ค้านแก้รธน.หมวดจริยธรรม ชี้เป็นมโนสำนึก คนปกติทั่วไปชั่งน้ำหนักได้ 
ใครอยู่เบื้องหลัง บอมบ์ฐานบัญชาการรบ ที่มั่นสุดท้ายของ "ลุงป้อม"
ปลุกผีคดีเก่า ขุดอดีตขึ้นมาเปิดศึก ฟาดคารมกันดุเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น