“ภูมิธรรม” ยันไม่ใช่ปัญหาการเมือง นายกฯเปลี่ยนใจออกกม.ควบคุมกัญชาแทนผลักเป็นยาเสพติด

"ภูมิธรรม" ยันไม่ใช่ปัญหาการเมือง นายกฯเปลี่ยนใจออกกม.ควบคุมกัญชาแทนผลักเป็นยาเสพติด

“ภูมิธรรม” ยันไม่ใช่ปัญหาการเมือง นายกฯเปลี่ยนใจออกกม.ควบคุมกัญชาแทนผลักเป็นยาเสพติด

วันที่ 24 ก.ค. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าพูดคุยก่อนการประชุมครม. เมื่อวานนี้(23 ก.ค.) เพื่อหารือถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า ตนเห็นตามข่าว เป็นการพูดคุย 3 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ และขณะนี้ก็มีร่างกฎหมายอยู่ในสภาหลายฉบับ จึงต้องทำให้ชัดเจนว่าจะยึดตามหลักการกฎหมายกัญชา และเรื่องความเห็นต่าง จะทำความเข้าใจกันอย่างไร แต่เรื่องที่หารือกัน 3 คนตนไม่ได้เข้าร่วมด้วย

ออกกม.ควบคุมกัญชาแทน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าเมื่อมีการปรับเปลี่ยนจะมีผลกระทบกับท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรมยืนยันว่าไม่มี ซึ่งขณะนี้ให้ภาคส่วนต่างๆไปหารือกัน ต้องรอดูผลสรุปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีระบุว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นเรื่องของประชาชน แต่การกลับมาใช้ พ.ร.บ.มาควบคุม จะทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมมองว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนที่นายกฯพูดก็ไม่ทราบว่าในรายละเอียดขณะนี้ปฏิบัติไปอย่างไร จึงไม่ควรไปคาดการณ์ ขอรอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยรับฟังความเห็นของประชาชนเพราะทุกฝ่ายมีเหตุผล

ส่วนจะเสนอเป็นร่างของรัฐบาล หรือ สส.ออกมาเป็น พ.ร.บ. นั้น นายภูมิธรรมระบุว่าไม่ทราบ ต้องรอว่าจะมีร่างใดเข้ามาบ้าง แต่เท่าที่ทราบมีร่างค้างอยู่ในสภาหลายร่าง ส่วนจะต้องนำเรื่องนี้ เข้าที่ประชุมป.ป.ส.หรือไม่นั้นตนไม่ทราบต้องถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างต้องรอเคลียร์ตามกระบวนการ มีได้หลายทาง แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องดูความเห็นและปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง

 

นายภูมิธรรมยังปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่มีการมองว่าสภาสูง ถูกสว.สาย สีน้ำเงินกินรวบ จะกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พร้อมกล่าวติดตลกว่า ”จริงๆตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราไม่พูดเรื่องการเมืองแต่วันนี้พวกคุณลากผมมาคุย เพราะเป็นช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา เอาแค่นี้นะ ผมก็ลืมไปแล้ว คุณก็เอาผมมา“ ก่อนจะโบกมือและกล่าวติดตลกว่า ”เขาบอกว่าอาทิตย์นี้ห้ามพูดเรื่องการเมือง“

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น