logo

ตร.ไซเบอร์ส่งมอบทรัพย์ 116 ล้าน “คดีฟาร์มเห็ด” ให้ป.ป.ง.เฉลี่ยทรัพย์สิน คืนผู้เสียหาย

ตร.ไซเบอร์ส่งมอบทรัพย์ 116 ล้าน "คดีฟาร์มเห็ด" ให้ป.ป.ง.เฉลี่ยทรัพย์สิน คืนผู้เสียหาย

Top news รายงาน วันที่ 24 ก.ค.2567 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) , นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการ ปปง. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. และ น.ส.ทัตพิชา ชัยทัต ผอ.กองคดี 4 สำนักงาน ปปง. ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้า การส่งมอบทรัพย์สินที่ บช.สอท. สามารถตรวจยึดและอายัดได้ จากการกระทำผิด ของขบวนการหลอกลงทุน Turtle Farm รวมมูลค่ากว่า 116 ล้านบาท ให้แก่ สำนักงานปปง.

 

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการรวมทั้งสิ้น 11 ราย ได้ชักชวนประชาชนผ่านสื่อโซเชียล ให้ร่วมลงทุนธุรกิจ ฟาร์มเห็ดในชื่อ “Turtle Farm” โดยอ้างว่า เป็นการลงทุนเพาะเห็ด ปลูกพืชกระท่อม เลี้ยงผึ้ง รวมทั้งการลงทุนฟาร์มเกษตรรูปแบบต่างๆ และยังอ้างว่าได้ผลกำไรตอบแทนในการลงทุนสูง โดยมีบริษัทหนึ่งรับหน้าที่ผลิตโฆษณาชวนเชื่อให้แก่กลุ่มผู้ต้องหา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการระดมเงินทุนจากผู้เสียหาย

กระทั่งต่อมา มีผู้เสียหายหลายราย หลงเชื่อและโอนเงินไปร่วมลงทุน และพบภายหลังว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้เชิดเงินหลบหนีไป จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการดังกล่าว จากข้อมูลพบว่าคดีนี้ มีผู้เสียหายกว่า 1,885 ราย และนำมาสู่การจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินที่คาดว่าได้จากการฟอกเงินจากการกนระทำความผิดในคดีนี้ โดยล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เข้าตรวจยึดบ้านหรูพร้อมที่ดินและคอนโด ในพื้นที่ กทม. 2 แห่ง ตามคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมฯ ซึ่งนำมาสู่การส่งมอบทรัพย์สินที่ บช.สอท. สามารถตรวจยึดและอายัดได้ จากการกระทำผิดของขบวนการหลอกลงทุน Turtle Farm ครั้งที่ 4 รวมมูลค่ากว่า 116 ล้านบาท ให้แก่ ปปง. เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และเตรียมเข้าสู่กระบวนการนำทรัพย์สินทั้งหมดมาเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหายที่โดนหลอกลวงต่อไป.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนอีกคดีเป็นการแถลงผลปฏิบัติการ INNOCENCE (อินโนเซ้นส์) จับกุมชายใช้โปรไฟล์เป็นรูปน้องหมีเนย ที่กำลังโด่งดังในปัจจุบัน หลอกเด็กอายุ 12 ปี ไปถ่ายคลิปโป๊ ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวเป็นผลงานร่วมระหว่างตำรวจ สอท.3 และเจ้าหน้าที่สืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ที่มาร่วมฝึกอบรมกับทางตำรวจไซเบอร์ประเทศไทย

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้รับการประสานจาก สภ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี ให้ร่วมกันสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีมารดาของเด็กหญิงวัย 12 ขวบ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ว่า ถูกบุคคลนิรนาม ข่มขู่ด้วยการให้ส่งภาพถ่ายและวีดีโอคลิปในลักษณะโป๊เปลือยให้

 

 

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียหายได้เข้าเล่นเกมออนไลน์ชื่อดัง(อาร์โอวี) ผ่านโทรศัพท์มือถือส่วนตัว แล้วได้ร่วมเล่นกับผู้ใช้บัญชีที่ชื่อว่า “dek-d.com” มาโดยตลอด โดยได้พูดคุยกับผู้ใช้บัญชีดังกล่าวผ่านช่องแชทของเกม ซึ่งนอกจากจะพูดคุยในเรื่องของเกมแล้ว ยังพูดคุยในเรื่องส่วนตัว จนนำมาสู่การขอเพิ่มเพื่อนในไลน์และเปลี่ยนมาสนทนาผ่านไลน์แทน ซึ่งคนร้ายใช้ชื่อไลน์ว่า “butter bear!!” พร้อมใช้รูปโปรไฟล์เป็นรูปน้องหมีเนย Butterbear มาสคอตหมีชื่อดังที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน

หลังจากนั้น คนร้ายได้หลอกล่อให้ผู้เสียหายถ่ายภาพและวีดีโอคลิปในลักษณะโป๊เปลือย พร้อมทำท่าทางลักษณะลามกอนาจารต่าง ๆ ส่งในไลน์ส่วนตัว อย่างต่อเนื่อง กระทั่งต่อมาผู้เสียหายเริ่มไหวตัวทันและไม่ยอมส่งภาพให้ คนร้ายจึงข่มขู่ผู้เสียหายว่า ถ้าหากไม่ยอม คนร้ายจะนำภาพและคลิปดังกล่าวเผยแพร่สู่สาธารณะ ทำให้ผู้เสียหายเกิดอาการเครียดและมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เมื่อผู้ปกครองทราบเรื่อง จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในทันที

 

 

หลังรับคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท. 3 ได้ทำการสืบสวน จับกุม นายสุรพงษ์ อายุ 51 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ข้อหาครอบครองสื่อเหล่าอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น และข่มขืนใจผู้อื่นฯ พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพบภาพและคลิปลามกอนาจารของผู้เสียหาย สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าทำมาแล้วหลายปี มีเป้าหมายเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีเด็กที่ตกเป็นเหยื่อแล้วถึง 5 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเหยื่อที่โดนข่มขู่มานานถึง 5 ปี ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนถึง 18 ปี ซึ่งตำรวจเชื่อว่า จะมีผู้เสียหาย เพิ่มเติมมากกว่านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลและประสานงานเข้าให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายเพิ่มเติมต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. เปิดเผยว่า ตัวผู้ต้องหาอ้างว่าคลิปดังกล่าวนั้นเก็บเอาไว้ดูเอง แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบขยายผลเพื่อหาว่า ผู้ต้องหานั้นมีกลุ่มที่มีไว้สำหรับส่งต่อหรือขายภาพคลิปโป๊เหล่านั้น รวมทั้งเส้นทางการเงิน โดยสาเหตุที่ผู้ต้องหาใช้รูปโปรไฟล์และชื่อบัญชีไลน์น้องหมีเนยนั้น เป็นเพราะเห็นว่า น้องหมีเนยกำลังเป็นกระแสและเข้าถึงเด็กเยาวชนได้ง่าย โดยก่อนหน้านี้นั้น ผู้ต้องหาก็ใช้ลักษณะพฤติการณ์เดียวกันกับเหยื่อรายอื่น ๆ แต่ใช้รูปโปรไฟล์และชื่อบัญชีเป็นการ์ตูนหรือตุ๊กตาต่าง ๆ ที่ทำให้เด็กหลงเชื่ออย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบว่าผู้ต้องหานั้นได้พูดคุยกับผู้เสียหายในลักษณะสมมุติว่าตัวเองเป็นน้องหมีเนย แต่พูดคุยกับผู้เสียหายเป็นการทั่วไป โดยใช้วิธีการสมมุติตัวเองว่าอายุ 18 ปี จีบหลอกล่อหรือชวนคุยเรื่องเกมให้เหยื่อตายใจและหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างติดต่อประสานงานกับบริษัทที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของน้องหมีเนย เพื่อให้ทางบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในกรณีที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อแบรนด์ของบริษัทต่อไป

 

ขณะที่ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองว่า ให้ระมัดระวังบุตรหลานของตนเองในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการพูดคุยกับบุคคลแปลกหน้าที่อาจจะใช้รูปโปรไฟล์หรือชื่อบัญชีที่สื่อถึงการ์ตูน หรือสิ่งที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะเด็กอาจจะไว้วางใจและหลงเชื่อคำพูดของคนแปลกหน้าเหล่านั้น จนนำมาสู่การตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พกร่มด่วนๆ อุตุฯ เตือน 43 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 60%
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น