“ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง” เปิดใจ เกินรับมือไหว เจอ ‘ปลาหมอคางดำ’ ทำชีวิตเกษตรกรคางเหลือง สูญเงินลงทุน-รายได้นับแสน

"ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง" เปิดใจ เกินรับมือไหว เจอ 'ปลาหมอคางดำ' ทำชีวิตเกษตรกรคางเหลือง สูญเงินลงทุน-รายได้นับแสน

“ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง” เปิดใจ เกินรับมือไหว เจอ ‘ปลาหมอคางดำ’ ทำชีวิตเกษตรกรคางเหลือง สูญเงินลงทุน-รายได้นับแสน  Top News รายงาน

 

 

 

ปลาหมอคางดำ

 

หลังจากที่เป็นปัญหาใหญ่ ที่ถูกพูดถึงตลอดเดือนที่ผ่านมา สำหรับกรณีของ ‘ปลาหมอคางดำ’ ที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนทำให้พี่น้องเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงสัตว์น้ำ ชาวประมงหลายพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจาก ‘ปลาหมอคางดำ’ เป็นปลาที่อึด ทน ต่อทุกสภาพน้ำ และกินสัตว์เล็ก ๆ อย่างปลาพันธุ์ดี กุ้ง จนเหลือปริมาณน้อย ทำให้ชาวประมงที่เพาะเลี้ยงกุ้ง ต่างพากันท้อใจ ในการรับมือและปราบ ‘ปลาหมอคางดำ’ เพราะบางครั้ง สัตว์ต่าง ๆ ที่ลงทุนเลี้ยงเอาไว้ ถูกกินจนเกลี้ยงบ่อ

ขณะเดียวกันในอีกมุมหนึ่ง คนดังในแวดวงต่าง ๆ ได้ร่วมใจกันหาทางออกในเรื่องนี้ ทั้งรังสรรค์เมนูจาก ‘ปลาหมอคางดำ’ เพื่อเชิญชวนให้คนไทย กินเมนูนี้มากขึ้น ให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาล ที่ประกาศรับซื้อปลาหมอคางดำ จำนวนมาก เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.ค.) ทางด้านชาวประมงเลี้ยงกุ้ง ได้มาเปิดใจทุกแง่มุม ผ่านทางรายการ  TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News ดำเนินรายการโดย “วรเทพ สุวัฒนพิมพ์” กับการต่อสู้ รับมือกับ’ปลาหมอคางดำ’พร้อมทั้งยังเล่าด้วยว่า ครั้งแรกที่เห็นปลาชนิดนี้ เมื่อประมาณ ปี 2554 ไม่คาดคิดว่า ในระยะเวลาไม่กี่ปี จะสร้างความเสียหายกับระบบธรรมชาติได้ขนาดนี้ รวมทั้งทางด้าน นายจตุรงค์ โพธาราม เจ้าของร้านอาหารดัง “ครัวลุงรงค์” ที่จังหวัดราชบุรี ก็ได้เปิดใจถึงกระแสตอบรับ ที่ออกมาครีเอทเมนูเด็ด จัดเสิร์ฟกับลูกค้าทางร้าน เพื่อหวังเป็นอีกหนึ่งแรงกาย แรงใจ ที่ช่วยกันจัดการปัญหานี้ พร้อมบอกด้วยว่า คนไทยต้องช่วยกัน ผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ

โดยทางด้าน ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง รายนี้ ได้เปิดใจผ่านทาง รายการ  TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News ระบุว่า ตนเองลงทุนเลี้ยงกุ้ง ด้วยเงิน 36,00 บาท แต่แล้วทุกอย่างต้องพังลง เพราะเจอปลาหมอคางดำบุกเข้ามาในบ่อแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ได้เลี้ยงกุ้งไว้ จากตัวเล็ก ๆ ต้องเลี้ยงไปประมาณ 2-3 เดือน โดนกินจนไม่เหลือซาก แทบเกลี้ยงบ่อเลยก็ว่าได้ เงินจำนวน 36,000 บาท ซื้อกุ้งได้ประมาณ 900,000 ตัว หากขายได้ทั้งหมดนั้น จะได้รายได้ราว ๆ หลักแสน ในระยะเวลา 7 เดือน มั่นใจว่าทำเงินได้ แต่ปลาหมอคางดำ มันกินตลอดเวลา ไม่พักเลย น้ำแบบไหน มันก็อยู่ได้ เอาตัวรอด พร้อมทั้งยังได้โชว์ให้เห็นกันชัด ๆ ผ่านทางรายการ ว่าปลาหมอคางดำ มันอยู่ได้ในน้ำหลายประเภท

 

นอกจากนี้ ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง ยังบอกด้วยว่า ตนเองเคยเจอปลาชนิดนี้ เมื่อปี 2554 มีลักษณะคางดำ ๆ แต่ไม่รู้จัก คิดว่าเป็นปลาหมอเทศ ยังเคยจับขาย ทำเงินได้บ้าง แต่พอปี 2558 มันเริ่มเจอเยอะขึ้น หนักเข้า ๆ เรื่อยมา จนปีนี้ ถือว่าหนักที่สุด มันวางไข่เยอะ เอาตัวรอดได้ดี ปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมด จนท้อ ถอดใจ ไม่อยากเลี้ยงกุ้งอีก แต่ก็คิดว่า ต้องหาทางออก ร่วมกัน ต้องทำให้มันเหลือปริมาณน้อยลง ไม่เช่นนั้น ระบบธรรมชาติ ระบบนิเวศทางน้ำ ต้องพังหมดแน่นอน

ชมรายการ  TOP TALK “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News (คลิกที่นี่)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น