“อนุทิน” ปัดเป็นชัยชนะภท. นายกฯเลือกออกกม.ควบคุมกัญชาแทนกลับยาเสพติด

“อนุทิน” ยันออกพ.ร.บ.กัญชา เป็นชัยชนะของประชาชน ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย ย้ำร่างกฎหมายของพรรคไม่เคยบรรจุเรื่องสันทนาการ มองหากเป็นกฎหมายที่ดีผ่านสว.ฉลุย

 

“อนุทิน” ปัดเป็นชัยชนะภท. นายกฯเลือกออกกม.ควบคุมกัญชาแทนกลับยาเสพติด  Top News รายงาน 

 

กัญชา

ข่าวที่น่าสนใจ

25 ก.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึง ความชัดเจนเรื่องกัญชาว่า จะออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โดยรัฐบาลหรือสภา ว่า เบื้องต้นต้องดูทางกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเข้าใจว่า เคยมีการยื่นร่างไว้สมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุขเป็นรมว.สาธารณสุข ส่วนพรรคภูมิใจไทยเคยยื่นร่างไว้อยู่แล้ว และเท่าที่ฟังจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เคยแนะนำไว้ว่า อยากให้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคไหนก็ได้มีร่างประกบเข้าไปรวมกันแล้วไปแปลญัตติในสภา

นายอนุทิน ย้ำว่า เรายึดบัญชาของนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญ ซึ่งมีข้อสั่งการว่า ให้ไปหาแนวทางออกเป็นพ.ร.บ. และไม่ต้องใช้ช่องทางพิจารณาผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแล้ว (ป.ป.ส.)

ทั้งนี้ มีการมองว่า การกลับไปออกเป็นพ.ร.บ.ถือเป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น ไม่ว่าจะออกในรูปไหนก็ตาม เรานึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

 

 

“เลิกคิดสักทีเถอะ ทำงานอยู่ด้วยกันจะไปแข่งกันทำไม ทุกคนมีการยอมรับกันโดยตัวเลข คือ พรรคที่หนึ่งเป็นแกนนำ พรรคที่สอง พรรคที่สาม พรรคที่สี่ 71 ที่นั่งจะไปแข่งอะไรกับ 150 ถ้าคิดกันแบบคณิตศาสตร์ง่ายๆ ก็ทำงานด้วยกันไป ด้วยการยอมรับกัน เราก็เห็นทุกคนทำงานหนักอยู่แล้ว”

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า รายละเอียดในร่างพ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย ยังเหมือนเดิม ซึ่งไม่เคยระบุว่า ให้ใช้สำหรับสันทนาการเลย หรือแม้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขหรือกรมแพทย์แผนไทย ก็ไม่เคยให้ใช้สำหรับสันทนาการ ห้ามใช้ในเด็กต่ำกว่าอายุ 20 ปี ห้ามใช้ในสถานศึกษา

ส่วนมั่นใจว่า จะไปถูกหักหลังเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจในนายกรัฐมนตรีของผม นายกรัฐมนตรีลงมาสั่งการขนาดนี้ และเป็นรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนถึง 315 เสียง ไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้วที่มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง

 

ทั้งนี้หากผ่านสภาล่างแล้ว สภาบนคงไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว ถ้าหากเป็นกฏหมายที่ดี กฏหมายใดคงไม่มีปัญหา ต้องไปถามจากสมาชิกวุฒิสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น