ไต้ฝุ่นแกมีซัดเรือบรรทุกน้ำมันอับปางนอกฝั่งฟิลิปปินส์

ระทึก! ไต้ฝุ่นแกมีซัดเรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์อับปางในอ่าวมะนิลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (พฤหัสบดีที่ 25 กค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งอุดรูรั่วป้องกันน้ำมันกว่า 1 ล้านตันรั่วไหลออกจากเรือ เตือนอาจเป็นเหตุน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์

AFP รายงานว่าเรือเอ็มที เทอร์ร่า โนว่า ซึ่งบรรทุกเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมในปริมาณ 1 ล้าน 4 แสนตันที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิโลอิโล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ได้ถูกพายุพัดและคลื่นยักษ์ซัดอย่างรุนแรงจนเอียงคว่ำ ก่อนที่จะจมลงสู่ด้านล่าง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กรุงมะนิลา และอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดบาตาอัน ไปเพียง 7 กิโลเมตร

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้ช่วยเหลือลูกเรือ 16 คนขึ้นมาได้ เหลือเพียง 1 คนที่ยังสูญหาย ซึ่งฟิลิปปินส์ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาแล้ว

ขณะที่พลเรือตรีออาร์มานโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกมาแถลงว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งกำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาทางอุดรูรั่วของน้ำมันไม่ให้ไหลออกจากเรือ พร้อมเตือนว่าหากความพยายามล้มเหลว และน้ำมันปริมาณ 1.4 ล้านตันรั่วไหลออกสู่ทะเล ก็จะกลายเป็นเหตุน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ก็จะส่งผลกระทบร้ายแรงครั้งใหญ่ต่อกรุงมะนิลา เนื่องจากพื้นที่เรืออับปางอยู่ในอ่าวมะนิลา ล่าสุดเจ้าหน้าที่เริ่มพบคราบน้ำมันลอยเป็นแพยาวไปไกลราว 3.7 กิโลเมตรแล้ว โดยถูกคลื่นที่กำลังแรงจากอิทธิพลพายุพัดไปทางทิศเหนือและตะวันออก

นายไฮเม่ บาวติสตา รัฐมนตรีคมนาคมฟิลิปปินส์กล่าวว่าอุบัติเหตุเรือน้ำมันอับปางเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีพายุและคลื่นลมแรง เชื่อว่าเกิดจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นแกมี ขณะที่พายุลมแรงยังเป็นอุปสรรคต่อการอุดรูรั่วของเจ้าหน้าที่ด้วย

ล่าสุดไต้ฝุ่นแกมีอ่อนกำลังลงเหลือ 154 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหลังจากพัดถล่มไต้หวันเมื่อคืนที่ผ่านมา (พุธที่ 24 กค.) ออกเคลื่อนตัวออกสู่ทะเลมุ่งหน้าไปทางมณฑลฝูเจี้ยน ทางชายฝั่งตะวันออกของจีน แต่อิทธิพลของไต้ฝุ่นยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วเกาะไต้หวัน ส่วนที่กรุงมะนิลาขณะนี้ระดับน้ำลดลงเกือบหมดแล้ว ชาวบ้านเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนและท้องถนน โดยอิทธิพลของไต้ฝุ่นแกมีได้ทิ้งร่อยรอยความเสียหายทั่วทั้งเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น