“อ.จุฬา” กระตุ้นต่อมสำนึก จี้ “หมอเกศ” ขอโทษสังคม-ลาออกสว.

“อ.จุฬา” กระตุ้นต่อมสำนึก จี้ “หมอเกศ” ขอโทษสังคม-ลาออกสว.

Top news รายงาน แม้ว่า หมอเกศ หรือ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย จะใช้ความนิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว ฝ่าดราม่าจนกระทั่งเข้าไปนั่งยิ้มในสภาได้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่อยากให้เรื่องนี้เงียบหายไปเฉยๆ เพราะมีคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก โดย ศาสตราจารย์ ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแบบถึงพริกถึงขิงไว้ก่อนหน้านี้ว่า คุณหมอเกศกมลผ่านขั้นตอนการเป็นด๊อกเตอร์ และผู้ช่วยศาสตารจารย์ง่ายๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำร้ายความฝันของใครหลายคน ที่ชีวิตนี้อยากเป็นด๊อกเตอร์ หรือผู้ช่วยศาสตราจารย์กับเค้าบ้าง คงเหมือนกับนางงามตกรอบ ที่มองดูคนขี้เหร่มากๆ มงลงชนะการประกวด! ช้ำใจ และสงสัยในระบบการตัดสิน เสียหายมากๆ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และล่าสุด อาจารย์ปังปอนด์ ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า ทำไมเราจึงรู้สึกเสียหายหลังจากเขียนบทความวันก่อน เรื่อง “ใครเสียหาย” ในกรณีหมอเกศกมล ก็ทราบว่ามีสื่อและคนในสังคมให้ความสนใจ นำบทความไปลง ไปเล่า และไปถกกันมากมาย นอกจากจะรู้สึกประหลาดใจ ที่มีคนยกให้เป็น “ตัวแทนหมู่บ้าน” ไปแล้ว ยังตามอ่านคอมเม้นในเพจตัวเอง และสื่อต่างๆ พบว่าคอมเม้น ไม่ได้มาจากคนที่อยู่ในวงการวิชาการอย่างเดียว และแทบทั้งหมด น่าจะ 99.99% จะบอกว่าขอบคุณที่ออกมาให้ข้อเท็จจริง หรือแสดงความเห็น ว่าไม่เห็นด้วย กับการที่คุณหมอจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป

เมื่อนั่งพิจารณาก็เห็นประเด็นว่า ทำไมบทความนี้จึงถูกใจคนมากมายในสังคมเรา นั่นก็เพราะ
1.สังคมไทยเราอยู่กับความเหลื่อมล้ำมานานมาก และคนในสังคม เอือมระอากับการเห็นคนที่ไต่ขึ้นไปบนยอด ของความเหลื่อมล้ำ โดยมีอภิสิทธิ หรือการได้มาด้วยสิ่งที่มิชอบด้วยศีลธรรมจรรยาที่ดี เมื่อมีคนทำ จึงมีคนโกรธ และเมื่อมีคนมาให้ข้อมูลจริง คอนเฟิร์มตรรกะความโกรธนั้น แรงต่อต้านก็ยิ่งโหมกระพือ ซึ่งส่วนตัวก็มองว่า โหมกระพือยิ่งเยอะก็ยิ่งดี เพราะนี่คือแรงกดดันทางสังคม ที่เป็นบวกกับสังคมเรา

2. ในสังคมที่ชนชั้นและความไม่เท่าเทียมมีมากขึ้นทุกวัน เราจะโหยหาการหลุดพ้น และพยายามไปให้ถึงจุดที่สูงขึ้นของขั้นบันได และสำหรับคนธรรมดาๆ การจะถึงจุดนั้นด้วยการไม่มีแบคกราวด์ฐานะ หรือ ยศถาบรรดาศักดิ์ ก็เห็นจะมี 2 วิธีที่พิสูจน์ว่า ทำให้เราไปถึงตรงนั้นได้ นั่นก็คือ 1) มีการศึกษาสูงขึ้น / หาความรู้ให้มากขึ้น เพราะเป็นทางที่หลายคนใช้ในการขยับระดับทางสังคมจนสำเร็จ และ 2) เพียรพยายามทำงานหนัก เพื่อขยับฐานะและคุณวุฒิ ไปที่บันไดขั้นสูงต่อไป ด้วยความยากลำบาก

ซึ่งดูเหมือนว่าในกรณีคุณหมอท่านนี้ คนในสังคมจะแปลผลว่า ผลสัมฤทธิ์ที่ได้ ดูเหมือนจะไม่ได้มาจากการศึกษา หรือความเพียรในการประกอบอาชีพ และเหมือนว่าจะเป็นการใช้โอกาสของความเหลื่อมล้ำ หาประโยชน์ เพื่อไต่ระดับทางสังคมอย่างไม่มีจริยธรรม
ทุกคนที่สามารถรับรู้ได้ถึงความเหลื่อมล้ำ และไม่เป็นธรรมในสังคม แม้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวงการวิชาการ จึงโกรธ บางท่านถึงกับโมโห และเมื่อย้อนกลับไปถึงประสบการณ์ส่วนตัวของตนเอง ที่ต้องลำบากไต่บันได ท่านก็ยิ่งโกรธ ที่มีใครมาสวนตรรกะในสังคมที่ควรจะเป็น

ไม่ใช่เพราะอิจฉา แต่เพราะเห็นว่า ความถูกผิดพื้นฐานของสังคม ถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตา! จึงอยากจะเรียกร้องให้คุณหมอออกมาขอโทษสังคม และลาออกจากตำแหน่ง และจบเรื่องนี้อย่างสวยๆ เพราะคิดว่ายังไง ทางออกทางอื่นก็ไม่เห็นความสวยได้เลย
ด้วยความปรารถนาดี
ศ.ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ
(ไม่ใช่คนสวย แต่อยากเห็นคนสวย จบเรื่องนี้แบบสวยๆ)
ภาพ: ดอกกุหลาบ..สวยและหอมด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด ของหมอเกศ คือการเข้าร่วมประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือการเลือกประธานวุฒิสภา ซึ่งหมอเกศก็ได้เข้าร่วมเลือกตั้งด้วย ท่ามกลางการจับตามองของสื่อมวลชนและสังคม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น