logo

“ภูมิธรรม” ย้ำพาณิชย์เตรียมดึงร้านค้า 2 ล้านราย เข้าระบบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ใน 2 เดือน

"ภูมิธรรม" ย้ำ พาณิชย์ ดูแลร้านค้า 2 ล้านราย เข้าระบบดิจิทัลวอลเล็ตเป็นธรรม ดึงเข้าระบบภายใน 2 เดือน ขอเปิดเผยรายละเอียดชัดเจนสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” ย้ำพาณิชย์เตรียมดึงร้านค้า 2 ล้านราย เข้าระบบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ใน 2 เดือน – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

 

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนร้านค้าไม่ปลายสัปดาห์นี้ก็ต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ทราบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าขณะนี้เรื่องนี้มีรายละเอียดเยอะ ถ้าไม่คุยกันทีละส่วนก็จะทำให้เกิดความสับสนในข้อมูลได้ เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ก็ถือเป็นภาคพใหญ่ที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้เปิดประเด็นว่าทั้งระบบเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลว่าใครจะเข้าได้อย่างไร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และมีส่วนที่เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องของความรับผิดชอบ ในการดูแลร้านค้าที่จะเข้าระบบ ซึ่งร้านค้าตอนนี้ถือว่าเราชัดเจนแล้วว่ามีส่วนใดเท่าไหร่บ้าง เท่าที่ทราบคร่าวๆในเบื้องต้น มีของสมาคมค้าปลีก อยู่ประมาณ 40,000-50,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน และมีร้านอาหารอีกประมาณ 5,000 ร้าน รวมถึงร้านของกรมการปกครองซึ่งมีหาบเร่แผงลอยรวมอยู่ด้วยอีกประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีในส่วนของนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ร้าน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 2 ล้านราย โดยเราจะเริ่มจัดการในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งใน 2 เดือนนี้ จะดึงร้านเข้าระบบทั้งหมด

ขณะนี้ก็เริ่มทยอยเข้าระบบแล้ว 2 ล้านราย ไม่น่าจะมีปัญหา และยังมีเฟส 2 ที่จะเอาผู้สูงอายุติดเตียงที่ต้องดูแล โดยจะใช้วิธีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนให้คนดูแลเป็นผู้ดูแลให้ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง เวลานี้ถือว่าพิจารณาแล้วในเบื้องต้น

ซึ่งร้านค้าเวลานี้ได้มีการตรวจสอบทั้งหมดและประสานทุกส่วนโดยให้ DGA จะเป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด จากนั้นก็จะเปิดให้มีการยืนยันตัวตนว่าใครเข้าระบบ ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆให้ชัดเจน เชื่อว่าตุลาคมเราน่าจะจบทั้งหมดและสามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าธงฟ้าที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 150,000 ร้าน ถือว่ายัง Active อยู่ทั้งหมด ในขณะที่สินค้า Sensitive List ที่จะใช้ได้หรือไม่ได้ ที่ประชุมได้มีการมอบให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาตัดออกหรือนำเข้าสินค้าบางรายการ เวลานี้ยังถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยในรายละเอียดคาดว่าอาจจะมีปัญหาบ้าง เวลานี้ถือว่าแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละส่วนที่เกิดขึ้นที่เราดูแล แต่ระบบทั้งหมดเวลานี้ค่อนข้างมั่นใจว่าสินค้าที่มีทั้งหมดนี้ เป็นสินค้าที่เหมาะที่จะนำมาใช้ ส่วนในรายละเอียด ขอเอาไปดูและจัดการอีกครั้งหนึ่ง ต้องดูเสียงประชาชนและดูตามหลักกฎหมายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น