“ศุภชัย” มั่นใจพ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แทนกลับเป็นยาเสพติด ไม่ทำพรรคร่วมแตก ยึดมั่นทำตามแนวทาง

ศุภชัย แจง พ.ร.บ.กัญชา ถึงมือนายกฯแล้ว รอส่งกลับมาสภา บอกไม่กลับไปเป็นยาเสพติดแน่นอน ไม่หวั่นทำพรรคร่วมแตก เพราะทำตามแนวทางตลอด

“ศุภชัย” มั่นใจพ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แทนกลับเป็นยาเสพติด ไม่ทำพรรคร่วมแตก ยึดมั่นทำตามแนวทาง – Top News รายงาน

ศุภชัย

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ว่า ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ตรงไหนแล้ว ว่า ร่างดังกล่าวเป็นฉบับพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอเข้าสู่สภาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ประธานสภาเห็นว่าร่างของภูมิใจไทยเป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน ตามรัฐธรรมนูญต้องให้นายกรัฐมนตรีรับรอง ตอนนี้เรื่องอยู่ที่นายกฯ ต้องให้ท่านรับรองก่อนและส่งกลับมายังสภา เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อนายกฯ มีบัญชาให้ออกเป็น พ.ร.บ. รัฐบาลต้องเสนอเข้าสู่สภา ส่วนตัวมองว่าร่างของพรรคภูมิใจไทยเป็นร่างที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นกรรมการ เป็นร่างที่สมบูรณ์ หากรัฐบาลจะนำร่างของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปพิจารณา อาจจะมีการปรับปรุงและส่งเข้าสภาเร็วขึ้น คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ประชุมและมีความเห็นว่า ต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยมีการควบคุมเฉพาะช่อดอก ได้เสนอไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แต่ยังไม่มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา สิ่งที่ต้องทำเป็นการเร่งด่วน ป.ป.ส. ควรเชิญกรรมการประชุมและนำเรื่องที่นายกฯ บัญชาการให้กัญชาให้มี พ.ร.บ. ท่านต้องยกเลิกมติเดิมที่จะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด และกระทรวงสาธารณสุขก็จะเร่งทำ พ.ร.บ. ออกมา

เมื่อถามว่า หากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ รวมทั้งจะมีปัญหากับ นายสมศักดิ์เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือไม่ นายศุภชัย ย้ำว่า นายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล มีบัญชาชัดเจนแบบนี้ รัฐบาลตัดสินใจที่จะกำหนดแนวทาง เป็นสิ่งที่เหมาะสมและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่นายกฯ ได้แถลงต่อรัฐสภา ในเรื่องส่งเสริมสนับสนุนให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ หนทางที่จะกลับไปเป็นยาเสพติดไม่เกิดขึ้นแล้ว

“ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เราเป็นพรรคการเมืองที่มีเอกภาพ มีวินัย เป็นพรรคร่วมที่ยึดถือกติกาของพรรคร่วมรัฐบาล เรายึดแนวนี้มาตลอดไม่ว่าจะร่วมรัฐบาลไหน มีหน้าที่ปฏิบัติตามแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลโดยดีเสมอมา มติของพรรคร่วมมีอย่างไร เราก็ลงมติตามนั้นครบถ้วนสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น