ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืน กทม.จ่ายหนี้ BTS ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืน กทม.จ่ายหนี้ BTS ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืน กทม.จ่ายหนี้ BTS ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย  Top News รายงาน 

BTS

จากกรณีที่มีรายงานระบุว่า ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพาพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.2226/2565 ในวันที่ 26 ก.ค.2567 เวลา 9.00 น.ซึ่งเป็นคดีระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS (ผู้ฟ้อง) กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (ผู้ถูกฟ้อง) เพื่อให้ชำระหนี้ค่าจ้างงานเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

 

 

 

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นให้กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ชำระหนี้ค่าจ้าง O&M ส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง

สำหรับคดีดังกล่าว BTSC ได้ฟ้องศาลปกครองกลางให้กรุงเทพมหานครและบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ชำระหนี้ 11,755 ล้านบาท แบ่งเป็น หนี้ค่าจ้าง O&M ส่วนต่อขยายที่ 1 และหนี้ค่าจ้าง O&M ส่วนต่อขยายที่ 2

ทั้งนี้ให้ชำระพร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินตามอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ซึ่งประกาศโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ (26 ก.ค.) ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ อ.2226/2565 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ประเด็นข้อพิพาทค่าจ้างงานเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยบรรยากาศในวันนี้ ศาลใช้เวลาในการพิจารณาคดีราว 10 นาที มีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันชำระเงินค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

โดยคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ระบุว่า การที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันหรือแทนกันกันกับชำระเงิน สำหรับหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท

หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท ตามอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ซึ่งประกาศโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำหรับเงินกู้สกุลเงินบาทบวกร้อยละ 1 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

 

 

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน กรณีศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วยบางส่วน และพิพากษาปรับแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น จากถ้อยคำว่า “ให้ผู้ถูกฟ้องร่วมกันหรือแทนกันชำระเงิน สำหรับหนี้ค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุง” เป็น “ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันชำระเงิน” เท่านั้น

 

โดยมูลหนี้ที่ กทม. และ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ต้องชำระคืน บมจ.ขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ยังคงเป็นไปตามเดิม แยกเป็นหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท และ หนี้ค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท

 

ตามอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ซึ่งประกาศ โดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำหรับเงินกู้สกุลเงินบาท บวกร้อยละ 1 ต่อปี นับแต่วันฟ้อง เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษา ของศาลปกครองชั้นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น