logo

นายกฯ เศรษฐา ลงพื้นที่ นครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับประชาชน พร้อมมอบบ้านให้กับผู้พิการและยากไร้

นครพนม - นายก เศรษฐา ลงพื้นที่ นครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับประชาชน พร้อมมอบบ้านให้กับผู้พิการและยากไร้

วันที่ 26 ก.ค.67 เวลา 10.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี​ พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหมและคณะได้เดินทางมาด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศถึงสนามบินจังหวัดนครพนม โดยมีส.ส.พรรคเพื่อไทยคือนางมนพร เจริญศรี รมช. คมนาคม นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ และ ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครพนมพรรคภูมิใจไทย นายชูกัน กุลวงษา และนายแพทย์อลงกต มณี​กาศ ให้การต้อนรับ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อเป็นประธานในพิธีมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่หอประชุมมรุกขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ตำบลในเมืองอำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
หลังจากนั้น เดินทางไปยังสถานที่ดำเนินโครงการซ่อมบ้านผู้พิการและผู้ยากไร้ พร้อมมอบป้ายบ้านให้กับผู้ร่วมโครงการ ใน พื้นที่ตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครพนม ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยฯ ซึ่งจัดทำโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ร่วมกับกระทรวงกลาโหมและ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้อยู่ดีมีสุข ซึ่งประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ได้แก่ การมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับประชาชนในพื้นที่ จังหวัดนครพนม เนื้อที่ 661 ไร่ 1 งาน 78 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินใช้ประโยชน์ของกองทัพอากาศ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นโครงการจัดหาที่ดินที่เป็นพื้นที่ของเหล่าทัพทั่วประเทศ เพื่อบจัดสรรให้กับประชาชนได้เข้าใช้ประโยชน์ในการเป็นที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย รวมถึงการได้รับเอกสารรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน โดยมีเนื้อที่เป้าหมาย ประมาณ 72,000 ไร่ นอกจากนั้นยังมี โครงการซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ จำนวน 720 หลังและซ่อมแซมบ้านผู้พิการ จำนวน 720 หลัง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างการเข้าถึงการบริการของภาครัฐ ในการแก้ไขความยากจน และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้และผู้พิการบนพื้นฐานของความพอดีและพอประมาณอย่างมีเหตุมีผล

 

 

 

 

 

โครงการ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” เป็นโครงการของ กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ มีหน้าที่ในการปกครองดูแลที่ราชพัสดุ และนำที่ราชพัสดุ มาสนับสนุนในการใช้ประโยชน์ทางราชการตามภารกิจของหน่วยงาน และบริหารจัดการที่ดินราชพัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำที่ดินราชพัสดุในความครอบครองของส่วนราชการ แต่มิได้ใช้ประโยชน์ ถูกปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า มาแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้แห้แก่ประชาชน เพื่อความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต รวมทั้งเป็นการดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้สนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน ตามแนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนของชาติ ด้วยการจัดที่ดินให้แก่ประชาชนที่ถือครองที่ราชพัสดุที่อยู่ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 เช่าที่ราชพัสดุ ภายได้โครงการ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน ในอัตราค่าเช่าที่ผ่อนปรนประกอบกับได้มีนโยบายในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ราชพัสดุที่อยู่ในความครอบครองดูแลของกระทรวงกลาโหม ในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการคลังและ กระทรวงกลาโหม และในจังหวัดนครพนม ได้คัดเลือกที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ นพ.1400 ตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ที่อยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ในราชการของกองทัพอากาศ เนื้อที่ประมาณ 661 ไร่ เป็นพื้นที่เป้าหมาย โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันหลายภาค ซึ่งวันนี้เป็นการมอบสัญญาเช่า จำนวน 67 ราย เป็นสัญญาเช่าเพื่อประกอบการเกษตร ในอัตราค่าเช่าที่ผ่อนปรน เนื้อที่ไม่เกิน 50 ไร่ อัตราเช่า 20 บาทต่อไรต่อปี และหากเกิน 50 ไร่อัตราเช่า 30 บาทต่อไร่ต่อปี สัญญาเช่าครั้งละ 3 ปี ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ยังมีเป้าหมายที่จะดำเนินการการมอบสัญญาเช่าที่ดินที่จะเกิดขึ้นใน 9 จังหวัด ให้กับประชาชนกว่า 1,900 ราย เป็นพื้นที่กว่า 7,000 ไร่ ภายใน 6 เดือน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กระทรวงการคลังต้องการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน.

 

 

 

 

ข่าว/ภาพ​ ประทีป​ วชิระธ​ั​ญญา​กุล​ นครพนม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น