logo

สพฐ. นำคณะครู-นักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ร่วมส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่าง โรงเรียนสตรีวัดระฆัง ส่งมอบโดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง กับ กองทัพเรือ รับมอบโดย พลเรือโท วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ ประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกซ้อมกำลังพลฝีพาย และคณะ ณ กรมอู่ทหารเรือ กรุงเทพมหานคร

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ได้รับโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ ให้เป็นผู้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 นี้ โดยได้รับมอบหมายให้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือ พวงกลาง เครื่องแขวนประดับบุษบก และบัลลังก์กัญญา ให้แก่เรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ อันประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

โอกาสนี้ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นี้ กองทัพเรือได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ในการอัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่นประกอบการแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ณ ท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2567 นี้ โรงเรียนสตรีวัดระฆังจึงได้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งมาเพื่อใช้ในการแสดงนี้ก่อน จำนวน 3 ชุด และในช่วงเดือนตุลาคม 2567 จะได้จัดส่งพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ในการเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อีกจำนวน 4 ชุด

ทั้งนี้ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังเป็นผู้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง มาแล้วถึง 15 ครั้ง นับตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อปี พ.ศ. 2502 ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 16 นำมาซึ่งความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น