logo

เตรียมพบกับลิเกดังระดับประเทศ งาน“มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” ชมฟรีตลอด 5 วัน 5 คณะ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม นำลิเกดัง 5 จังหวัดมาแสดง นำโดย ศรราม – น้ำเพชร ชมฟรีตลอด 5 วัน 5 คณะ

ที่ วัดมหาธาตุ  อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางจุรีพร ขันตี  วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” โดยมีแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลขน  เข้าร่วมการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม  2567 ที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานานการแสดงลิเก” ภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทองสิงห์บุรี ลพบุรี และชัยนาท ตั้งอยู่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลาง อันอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีการสร้างสรรค์องค์ความรู้ การถ่ายทอดภูมิปัญญาเฉพาะของพื้นที่แต่ละแห่ง ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์และอัดลักษณ์โดดเด่น ก็คือศิลปะการแสตงลิเก มหรสพที่ทรงคุณค่าของไทย ซึ่งในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอบน มีศิลปินนักแสดงลิเก จำนวนมากมายหลายคณะ และมีชื่อเสียงได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ จะช่วยช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และพัฒนาศักยภาพการแข่งขันทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดได้ ส่งผลให้เกิดการสะพัดของรายได้จากการท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน

นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจส่งเสริมสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรม โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอัมอันเป็นอกลักษณ์นี้คงอยู่ และเพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ โดยการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินพื้นบ้านและผู้ประกอบการพื้นถิ่นของรัฐบาลขับเคลื่อน Soft Power ของไทย สู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานมหกรรมนาฏตนตรีเปิดตำนานการแสดงลิเก ภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ภาคกลางตอนบนขึ้น  งาน “มหกรรมนาฎดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31  กรกฎาคม – 4  สิงหาคม 2567  ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 24.00 น.  ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ   อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ชมฟรีไม่มีค่าใช้    โดยมี การแสดงลิเกจากคณะลิเกชื่อดังในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวน 5 วัน 5 คณะ นำโดยศรราม น้ำเพชร   พรเทพ พรทวี   ไขยา มิตรชัย  กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ  และพบกับการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวนมากกว่า 100  ร้าน

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกนัฏ” น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ขอทุ่มเททำงานให้ชาติ ยึดมั่นจุดยืนพิทักษ์สถาบันฯ
กรรมการ เวทีประกวดไอดอล หอบกระเช้าขอโทษเด็ก ปมพูดเหยียด LGBTQ ยอมรับสื่อสารไม่เหมาะสม
"สมศักดิ์" นำทีมแกนนำเพื่อไทย ปราศรัยเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก
ตามหาวุ่นทั้งคืน ผู้ต้องขังหนุ่มเมียนมา หนีจากรถตร.หน้าโรงพักนิคมฯ ลำพูน กุญแจยังล็อกคาข้อมือ
สลด ผัวโหดเมียนมา ใช้ค้อนทุบหัวเมียดับ ก่อนเผ่นหนีพร้อมหมา ทิ้งร่างหมกห้อง 5 วัน ตร.เร่งล่าตัว
"นายกฯ" แถลงชัดยึดมั่น พิทักษ์รักษาสถาบันฯ บริหารแผ่นดินซื่อสัตย์สุจริต พร้อมทำคนไทยมีกิน มีใช้
ม็อบฮึ่ม ส่งซิกบุกทำเนียบฯ หยุดระบอบ “ทักษิณ” ค้านเปิดบ่อน-นิรโทษ 112
พกร่มด่วนๆ อุตุฯ เตือน 43 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 60%
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น