“ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” เช็กสิ่ง “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน” ไม่อยากอับโชค ต้องอ่าน

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

“สารทจีน 2567” เปิดตำนานความเชื่อ “ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” เปิดลิสต์ “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน” หากไม่อยากมีชีวิตตกต่ำ อับโชค ต้องอ่าน

 

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

 

Top News รายงาน วันสารทจีน วันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ซึ่งเป็นวันที่ลูกหลาน แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยวิธีเซ่นไหว้ ซึ่งตามปฏิทินจีน เทศกาลสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 (ปฏิทินจีนโบราณ) ดังนั้น “สารทจีน 2567” จึงตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ในบทความที่แล้ว ได้พาไปทำความรู้จักกับประเพณีการไหว้สารทจีน ประวัติความสำคัญอย่างละเอียด แต่นอกจากเรื่องราวการไหว้แล้ว ยังมี “ข้อห้ามวันสารทจีน” ที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยรู้ เช่น “ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” มาเช็กกันเลยว่า “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

 

ห้ามปล่อยผมสยายเวลานอน เนื่องจากหากไม่รวบผมให้ดี อาจจะทำให้ผีเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน

 

ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน

 

1. ห้ามเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ในวันสารทจีน

 

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย หรือย้ายบ้าน การเริ่มต้นธุรกิจ การแต่งงาน เนื่องจากเป็นวันเปิดประตูนรกให้วิญญาณทั้งหลายได้ขึ้นมายังโลกมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นเดือนอัปมงคล เดือนที่เต็มไปด้วยวิญญาณและผีสาง หากทำการซื้อ-ขาย หรือย้ายบ้าน ก็อาจมีสัมภเวสีผีไร้ญาติ เข้าสิงสู่อาคารบ้านเรือนที่ว่างเปล่าได้ รวมทั้ง การจัดงานมงคล การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ในชีวิต ก็ไม่ควรทำโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยวิญญาณมากมาย ที่อาจหาจังหวะเข้ามาสิงสู่ ทำให้ดวงชะตาเราตกต่ำลง ทำอะไรก็ไม่มีทางเจริญรุ่งเรือง ควรรอให้ผ่านพ้นเดือนนี้ไปก่อน

 

2. ห้ามถ่ายรูปของเซ่นไหว้ขณะจัดพิธีไหว้

 

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในวันสารทจีนทุกปี เมื่อต้องทำพิธีไหว้บรรพบุรุษลูกหลานก็ต้องอยู่ในอาการสงบนิ่ง ไม่ทำตัวเสียมารยาทด้วยการยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูป ขณะกำลังประกอบพิธีกรรม ทั้งนี้ ยังเป็นการรบกวนเหล่าวิญญาณบรรพบุรุษอีกด้วย

 

3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน

 

ความเชื่อเรื่องประตูนรกเปิดในวันสารทจีนว่า วิญญาณของคนตายจะออกมาเดินตามถนนในตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ในยามวิกาลจึงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะอาจพบเจอวิญญาณ

ภาพประกอบ วันสารทจีน

ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน

 

4. ห้ามใส่เสื้อสีแดงในวันสารทจีน

 

แม้ว่าสีแดงจะเป็นสีนำโชคและสีมงคลของชาวจีนก็ตาม แต่ในวันสารทจีนที่เป็นวันปล่อยผีนั้น ไม่ใช่วันมงคล มีข้อห้ามว่าลูกหลานชาวจีนจึงไม่ควรแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีฉูดฉาด โดยเฉพาะสีแดง เพราะสีแดงเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจเหล่าวิญญาณผีร้ายได้ดีที่สุด หากเราใส่ชุดสีแดงในสารทจีน อาจทำให้วิญญาณร้ายเหล่านั้นมุ่งเป้ามาทำร้ายเราได้ ดังนั้น สีที่ควรใส่ในวันสารทจีนควรจะเป็นสีเรียบๆ หรืออาจจะเป็นสีขาว-ดำก็ได้ นอกจากนั้น วันสารทจีนไม่ใช่วันเฉลิมฉลองงานมงคล การแต่งตัวจึงควรให้เกียรติคนตาย และให้ความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ภาพประกอบ วันสารทจีน

5. ห้ามฆ่าแมลง

 

โดยเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษหรือผู้ล่วงลับไปแล้วอาจกลับชาติมาเกิดเป็นแมลงต่างๆ อีกทั้งการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตก็ถือเป็นเรื่องบาป ซึ่งอยู่ในศีลข้อที่ 1 ตามความเชื่อชาวพุทธ ดังนั้นในวันสารทจีนหรือไม่ว่าจะวันไหน ๆ ก็ควรจะมีเมตตาต่อสัตว์โลก ไม่ทำร้ายหรือทำให้ถึงแก่ความตาย

 

6. ห้ามตบบ่าคนอื่น

 

ชาวจีนบางคนเชื่อว่าร่างกายคนมีจุดกำเนิดไฟในการขับไล่ภูตผี 3 แห่ง คือบริเวณศีรษะ และบ่าทั้งสองข้าง การตบบ่าคนอื่น อาจทำให้ไฟในการป้องกันตนเองจากดวงวิญญาณของเขาดับมอดลงได้

 

ทั้งนี้ ข้อ ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีข้อห้ามวันสารทจีน อีกหลายข้อ แต่ทั้งหมดเป็นเพียงความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนในแต่ละพื้นที่ ที่สืบทอดกันมาช้านาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น