ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา มองเด็กไทยควรมีจุดแข็งด้าน soft skill – mindset และคุณธรรมในใจ

ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา มองเด็กไทยควรมีจุดแข็งด้าน soft skill - mindset และคุณธรรมในใจ

อาจารย์ฉลอง แขวงอินทร์ ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และ รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บอกเล่าถึง “ความประทับใจ” หลังจากได้เข้าร่วมกิจกรรมเติมความรู้ให้กับนักภายในงาน VISION TALK ครั้งที่ 2 : ถอดรหัสความคิดสู่เส้นทางความสำเร็จ : เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดยได้มี 2 วิทยากรคนสำคัญอย่าง คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม” ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ บจก. สมุนไพรไทย หงส์ไทย ที่มาบรรยายในหัวข้อ “เรียนรู้ อยู่เป็น เห็นโอกาส” และ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหัวข้อ “ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากการให้โอกาส”

 

ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา

 

งานดังกล่าวเกิดขึ้นได้เนื่องจากความมุ่งหวังของ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ต้องการจะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้สู่ความสำเร็จและสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะชีวิต รวมไปถึงแนวความคิดอย่างมีศักยภาพ ปลูกฝังจิตสำนึกความเข้าใจต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มุ่งเน้นสร้างโครงข่ายแกนนำคนรุ่นใหม่ ให้เติบโตไปสร้างอาชีพที่มั่นคงในภายภาคหน้า และการจัดงานที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่ผ่านมา สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาที่เข้าร่วมงานมากกว่า 300 คน ณ Auditorium ชั้น16 อาคาร CP All Academy

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อาจารย์ฉลอง แขวงอินทร์ ประธานฝ่ายกิจการนักศึกษา สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย และ รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า  การจัดงานวันนั้นให้กับผู้นำนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของกระทรวงอว.เป็นการจัดครั้งแรกหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงดังนั้นผมจึงรู้สึกว่านักศึกษามีความตื่นตัวตื่นเต้นที่จะได้พบกับผู้นำนักศึกษาต่างสถาบันเนื่องจากห่างหายไปนานซึ่งความตื่นตัวดังกล่าวนี้จะเป็นผลดีต่อการเป็นเครือข่ายของผู้นำนักศึกษาที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน

“ผมมองเห็นประโยชน์ที่เกิดกับผู้นำนักศึกษาในมิติของการเกิดเครือข่ายแม้อาจจะยังไม่เป็นทางการนักแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอีกส่วนหนึ่งที่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์กับนักศึกษามากก็คือการได้รับฟังความคิดความเห็นที่ได้แลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้นำนักศึกษาต่างสถาบันและการได้ฟังมุมมองของวิทยากรในประเด็นต่างๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ในการประมวลความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำกิจกรรมในสถาบันต่อไป”

 

 

อาจารย์ฉลอง กล่าวต่อว่า ถ้าถามว่าในปัจจุบัน นักศึกษาไทยต้องการเรียนรู้ทั้งด้านไหนเสริมยังมองเห็นว่าด้วยยุคสมัยของเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทำให้ลักษณะพฤติกรรมของนักศึกษาเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตทั้งในแง่ที่เป็นผลดีและผลเสียต้องยอมรับว่าทักษะการใช้เทคโนโลยีหากเทียบกันนักศึกษารุ่นปัจจุบันจะทำได้ดีกว่าเนื่องจากสภาพแวดล้อมส่งเสริมให้พวกเขาได้เรียนรู้และได้ใช้มันส่วนผลเสียนั้นเป็นเรื่องของ soft skill เป็นเรื่องของ mindset ที่นักศึกษาควรได้รับการเสริมเพิ่มเติมซึ่งจะทำให้เขามีจุดแข็งเพิ่มมากขึ้นโดยใช้บริบทสังคมไทยที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ยิ้มแย้มแจ่มใสมีใจเมตตาเป็นการกล่อมเกลาพื้นฐานจิตใจให้นักศึกษาเป็นผู้มีคุณสมบัติเหล่านี้โดยใช้กระบวนการกิจกรรมนักศึกษาผสมผสานกับการบ่มเพาะของสถาบันด้วยกลยุทธ์ที่แยบยลแทรกซึมอยู่อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอด้วยกิจกรรมที่หลากหลายสอดรับกับยุคสมัยก็จะทำให้นักศึกษาของเรามีคุณลักษณะโดดเด่นทั้งในเรื่องของไอทีและในเรื่องของอุปนิสัยที่พึงประสงค์จาก mindset ที่ถูกต้อง

“ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการปลูกฝังคุณธรรมประจำใจให้กับนักศึกษาในลักษณะที่นักศึกษาถือปฏิบัติอย่างเต็มใจกลไกสำคัญคือเทคนิควิธีการในการปลูกฝังที่เข้ากับยุคสมัยซึ่งฝ่ายกิจการนักศึกษาและครูบาอาจารย์ต้องช่วยกันคิดหาวิธีว่าทำอย่างไรการปลูกฝังคุณธรรมประจำใจจึงจะประสบความสำเร็จเพราะนี่คือพื้นฐานสำคัญที่จะสร้างสังคมสันติสุขอย่างแท้จริง”

 

อาจารย์ฉลอง บอกด้วยว่า เท่าที่ทราบในอดีตกระทรวงอว.จะจัดกิจกรรมลักษณะนี้ในส่วนกลางอยู่เสมอ ส่วนจัดที่ไหนบ้างก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจัดงาน อีกส่วนหนึ่งที่เป็นการดำเนินการของกระทรวงก็คือการแบ่งกลุ่มภูมิภาคในเรื่องต่างๆแล้วให้แต่ละกลุ่มภูมิภาคจัดกิจกรรมสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคนั้นๆเช่น เครือข่ายป้องกันยาเสพติดเครือข่าย 9 ภูมิภาค เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมของ 4 ทปอ. คือ ม.รัฐ ม.ราชภัฏ ม.ราชมงคลและม.เอกชน ที่จะมีการจัดกิจกรรมพัฒนานิสิตนักศึกษาของแต่ละกลุ่มอยู่แล้ว

 

 

“สำหรับสาระความรู้ที่กระทรวงอว.ควรดำเนินการในมุมมองของผมเห็นว่าคุณค่าหลักของนักศึกษาที่กระทรวงมีนโยบายหรือเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การพัฒนาบัณฑิตไทยให้มีคุณลักษณะพื้นฐานเดียวกันคืออะไร ก็ควรจะมุ่งจัดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของการสร้างคุณค่าให้กับนิสิตนักศึกษาตามนโยบายและเป้าหมายนั้นของกระทรวงเพราะแต่ละสถาบันก็จะมีนโยบายและเป้าหมายในการพัฒนานักศึกษาที่มีความเหมือนและแตกต่างกันบ้างอยู่แล้วขึ้นอยู่กับบริบทของสถาบัน ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือผู้นำนักศึกษาจะเปลี่ยนไปทุกปีดังนั้นการสร้างเครือข่ายผู้นำนักศึกษาที่เข้มแข็งจึงจำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์สานต่อความเป็นเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ของความเป็นเครือข่ายอย่างยั่งยืน เรื่องนี้เป็นความท้าทายอย่างยิ่งของกระทรวงและสถาบันอุดมศึกษาในกำกับครับ”

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น