ฝนตกต่อเนื่อง อาหารป่าอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านเข้าป่าหาขุดหน่อไม้ไร่ เห็ดป่า มาวางขายริมทาง สร้างรายได้งาม

นครพนม - ฝนตกต่อเนื่อง อาหารป่าอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านเข้าป่าหาขุดหน่อไม้ไร่ เห็ดป่า มาวางขายริมทาง ได้กินแค่ปีละครั้งเดียวสร้างรายได้งาม

ที่จังหวัดนครพนม ช่างนี้ฝนตกต่อเนื่องทำให้บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 (นครพนม-บ้านแพง) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 254-257 ใกล้สี่แยกบ้านเสียวสงคราม-หนองเทา ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ชาวบ้ายพากันเข้าป่าออกหาหน่อไม้ หาเห็ด กบ ปูนา ปลาไหล เห็ดป่า ฯลฯ นำมาวางขายสร้างรายได้เสริม แต่ละวันเงินสะพัดหลายพันบาท
โดยชาวบ้านแถบนี้จะปลูกเพิงหมาแหงนแบบง่ายๆ ขายหน่อไม้ริมข้างทาง หน่อไม้ที่ชาวบ้านเรียกว่า “หน่อไม้ไร่” บรรจุใส่ถุงขายแก่ผู้สัญจรผ่านไปมา ช่วงหน่อไม้ออกใหม่ๆ จะขายในราคาถุงละ 50 บาท เห็ดปลวกกองละ 50 บาท โดยจะ มีลูกค้าจอดรถแวะซื้อไม่ขาดสาย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางพันมหา ไชยริบูรณ์ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 บ้านเสียวสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม หนึ่งในแม่ค้าที่ขายของป่าริมทางมานานเกือบ 20 ปี เล่าว่า หน่อไม้เหล่านี้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติในที่ดินสาธารณประโยชน์ชุมชนที่มีมากกว่าพันไร่ หนึ่งปีจะมีโอกาสเก็บออกมาขายแค่ครั้งเดียวและยังได้เห็ดปลวกมาขายเป็นของแถมสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย

โดยตามธรรมชาติหน่อไม้ไร่จะเริ่มแทงโผล่ดินช่วงฝนตกในเดือน มิ.ย. และเกิดขึ้นมากมายในเดือน สิงหาคม-กันยายน หลังจากนั้นจะลดปริมาณลงในช่วงออกพรรษาของทุกปี
ช่วงแรกที่หน่อไม้ขึ้นใหม่ๆ จะมีราคาสูงถึงถุงละ 50 บาท แต่ปีนี้หน่อไม้ออกเร็วและมากกว่าปกติ จึงขายในราคาถุงละ 35 บาท พอปริมาณเพิ่มขึ้นราคาจะลดลงเป็น 30 บาท และถูกสุดตอนชุกมากๆ อยู่ที่ 20 บาท แต่ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของผู้บริโภค เพราะหน่อไม้ไร่ถือว่าเป็นหน่อไม้ที่เชื่อกันว่าอร่อยที่สุด มีรสชาติหวาน ทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งผัด ต้ม แกง

นางพันมหาเล่าต่อว่า ในแต่ละวันบรรดาพ่อค้าแม่ขายต้องออกไปหาหน่อไม้ตั้งแต่เช้ามืด นำมาล้างทำความสะอาดและปอกตกแต่งให้ดูสวยงาม บางรายแบ่งเป็นหน่อไม้ต้มบรรจุถุงวางขาย จะมีลูกค้าจอดรถแวะเวียนลงมาซื้อเป็นระยะ หากเหลือจะนำไปแปรรูปเป็นหน่อไม้ดอง จะไม่นำหน่อไม้ค้างเก่ามาขายอีก เพราะมีอยู่มากมายที่สดๆ ใหม่ๆ จากธรรมชาติ สร้างรายได้ในแต่ละวันตกอยู่ประมาณ 600-1,000 บาท/ราย

 

 

 

 

 

 

ใกล้กับแผงขายหน่อไม้ไร่ ยังพบแผงขายกบ เห็ดปลวก ปูนา ปลาไหล ใส่ถุงแขวนเชื้อเชิญนักเปิบพิสดาร ในราคาถุงละ 100-180 บาท เป็นที่สนใจแก่ผู้ผ่านไปมา รายได้มากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณที่ขายได้แต่ละวัน และขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นๆ มีอาหารป่าวางขายกี่มากน้อย เป็นรายได้เสริมก่อนข้าวออกรวงได้พออยู่พอกิน.

 

 

 

 

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าว ภูมิภาค จังหวัดนครพนม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น