‘เส้นแกนกลางปักกิ่ง’นครหลวงจีนขึ้นแท่นมรดกโลก

ปักกิ่ง, 27 ก.ค. (ซินหัว) — เส้นแกนกลางปักกิ่ง (Beijing Central Axis) หรือเส้นแกนกลางแนวเหนือ-ใต้ของกรุงปักกิ่งของจีน อันเป็นแนวแกนหลักในการวางผังเมืองตั้งแต่สมัยราชวงศ์หยวน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ในวันเสาร์ (27 ก.ค.)

“เส้นแกนกลางปักกิ่ง” ซึ่งมีความเป็นมากว่า 700 ปี ทอดยาวในพื้นที่ใจกลางกรุงปักกิ่งในแนว-เหนือใต้ เป็นระยะทางยาว 7.8 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่เมืองเก่าของปักกิ่ง กล่าวได้ว่าเป็นภูมิปัญญาอันมหัศจรรย์ในด้านการวางผังและการสร้างเมืองของชาวจีน โดยตลอดแนวเส้นแกนทั้งสองฝั่งประกอบด้วยสถาปัตยกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม 15 แห่ง

เหลียงซือเฉิง สถาปนิกชาวจีนชื่อดัง เคยกล่าวไว้ว่า “ความงดงามและความยิ่งใหญ่อันเป็นระเบียบของปักกิ่ง ถือกำเนิดขึ้นจากเส้นแกนกลางนี้”

เมื่อปี 2012 เส้นแกนกลางปักกิ่งเคยถูกจัดให้อยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

หลังผ่านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เส้นแกนกลางปักกิ่งที่ทั้งยิ่งใหญ่และสง่างามได้ถูกนำเสนอสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง โดยที่ยังคงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์และความงดงามอันทรงพลังที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา

หมู่อาคารตามแนวเส้นแกนกลางดังกล่าว ประกอบด้วยพระราชวัง พระอารามหลวง หอบูชาของจักรพรรดิ รวมไปถึงสถาปัตยกรรมด้านการจัดการเมืองในสมัยโบราณ อาคารสำหรับประกอบรัฐพิธีและอาคารสาธารณะระดับชาติ รวมไปถึงถนนโบราณ

สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ก่อเกิดเป็นภูมิทัศน์ที่มีความเป็นระเบียบและสง่างามของปักกิ่ง โดยฝั่งซ้ายขวามีความสมมาตร ขณะที่ด้านหน้าและหลังก็มีการเล่นระดับอย่างลงตัว

เส้นแกนกลางปักกิ่งถือเป็นต้นแบบของการต่อยอดพัฒนาเส้นแกนกลางเมืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าที่สะท้อนถึงเสน่ห์แห่งวัฒนธรรมจีน ขณะเดียวกันก็ยังเป็นเครื่องแสดงถึงภูมิปัญญาอันรุ่มรวยของชาวจีน
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น