สส.กฤษฏิ์ เขต 6 ศรีราชา เผยวงเจรจายังหาข้อสรุปแก้ปัญหาค้างจ่ายค่าจ้างไม่ได้ แรงงานซับคอนแทรคฯ ขณะคนงานกว่า พันคน ประกาศ ลุกฮือ นัดรวมตัวใหญ่ ที่หน้าโรงกลั่น 30 กรกฎาคม 67 นี้

(วันที่ 29 ก.ค. 2567 ) สส.กฤษฏิ์ ชีวะธรรมานนท์ เขต 6 ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยถึงกรณี กลุ่มลูกจ้างของบริษัท ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SINOPEC) ชุมนุมเรียกร้องค่าจ้างค้างจ่ายบริเวณหน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เราในฐาน ติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น.ร่วมกันสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี มาโดยตลอด ซึ่ง SINOPEC เป็นผู้รับเหมาช่วงของกิจการร่วมค้า Unincorporated Joint Venture of Petrofac, Saipem, Samsung (UN) ที่เป็นผู้รับเหมาหลัก และเป็นผู้ว่าจ้าง SINOPEC ในการก่อสร้างโครงการพลังงาน ปรากฏว่าลูกจ้างทำงานแล้วไม่ได้รับค่าจ้าง จึงได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องค่าแรง

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเบื้องต้น ทราบว่า บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ได้รับเหมางานจาก บมจ.ไทยออยล์ มีลูกจ้างทำงานประมาณ 1,000 คน ได้ค้างจ่ายค่าจ้างตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย. รวมเป็นเงินประมาณ 134 ล้านบาท และปัจจุบันประสบปัญหาไม่สามารถกำหนดวันจ่ายค่าจ้างได้
โดยในที่ประชุมร่วมกับผู้แทน บมจ.ไทยออยล์, บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์), ผู้บริหารกิจการร่วมค้า UJV, และฝ่ายปกครองของ อ.ศรีราชา ทราบว่าสาเหตุการค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าว เกิดจาก บจก. ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ไม่ได้รับเงินค่างวดงานตามสัญญาจ้างงานจากกิจการร่วมค้า UJV
โดยในวันอังคาร 30 ก.ค. ได้รับแจ้งว่ามีคนงานประมาณ 80-90 คน เข้ามาลงบึนทึกคำร้อง (คร.7) เพื่อรับค่าชดเชย ที่สำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครอง ตนจึงอยากให้ พี่น้องชาวแรงงานเดินทางไปลง การยื่นคำร้อง (คร.7) เพื่อรับค่าชดเชย เงินอื่น ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างที่ รวมทั้งขอให้ผู้ชุมนุม ต่อจากนี้ทางบมจ.ไทยออยล์ จะเรียกประชุม บริษัท ซับคอนแทรคฯ อันดับที่ 2 –และอันดับที่ 3 มาพูดคุยกันว่าปัญหานี้จะจ่ายเงินกันอย่างไรและการจ่ายกันยังไง อะไรยังไง เพื่อประนีประนอมกันแล้วก็มาถามว่าคุณจะจ่ายค่าชดเป็นเจ้าภาพในเบื้องต้น

สำหรับความเสียหายของนายจ้างที่เป็นซับคอนแทรคฯ ของในเป็นทรัพย์คนไทยในลำดับที่ 3 ตนพยายามกระตุ้นให้เขาจ่ายเงินให้กับแรงงานก่อนและความเสียหายที่เกิดขึ้น ส.ส.เองอยากจะให้ซับคอนแทรคฯ เป็นของพี่น้องชาวไทยหรือเป็นร่วมหุ้นกับพี่น้องชาวต่างประเทศ มาลงทะเบียนที่สำนักงานส.ส.นะครับเพื่อที่ว่าวันที่วันพุธจะไปทำหนังสือยื่นขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ซึ่งจะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 30 กรกฎาคม 67 บริษัทผู้รับเหมาต้นเรื่อง ให้คำตอบว่ายังไม่มีเงิน กำลังทำเรื่องกู้อยู่ กระทบแรงงานต่างชาติ ชาวเวียดนาม หลายร้อยชีวิต และคนไทย บริษัทต้นเรื่อง ยืนยันคำเดิม ตอนนี้ไม่มีเงิน ไม่สามารถจ่ายให้ได้ ด้านผู้ชุมนุมแรงงานผู้รับเหมา จะยกระดับการชุมนุมโดยการรวมพนักงานหลักพันคน ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ เพื่อกดดันให้บริษัทต้นเรื่องรับผิดชอบเงินทั้งหมด ที่คงค้างค่าแรง ที่พึงต้องจ่าย
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทไทยออยล์เป็นแต่อย่างใด เพราะบริษัทไทยออยล์ได้ทำการจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้รับเหมาต้นเรื่องไปทั้งหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น