จีนจี้สหรัฐ-ญี่ปุ่นหยุดสร้าง “ศัตรูทิพย์”

จีนจี้สหรัฐและญี่ปุ่นหยุดสร้าง “ศัตรูทิพย์” หลังกล่าวหาจีนมีพฤติกรรมบ่อนทำลายความมั่นคงในทะเลจีนใต้

AFP รายงานว่านายหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวในวันนี้ (จันทร์ที่ 29 กค.) เรียกร้องสหรัฐและญี่ปุ่นหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของจีน และหยุดสร้าง “ศัตรูในจินตนาการ”

การออกมาแถลงข่าวของหลิน เจี้ยนมีขึ้นหลังจากการพบหารือระหว่างนายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ, นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกับรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ 28 กค.) โดยมีการคุยกันเรื่องสถานการณ์ทะเลจีนใต้ หลังพูดคุย สองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกล่าวหาจีนว่ามีพฤติกรรมบ่อนทำลายความมั่นคงในทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าสหรัฐและญี่ปุ่นขอต่อต้านจีนที่อ้างอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้อย่างผิดกฎหมาย, มีการก่อตั้งฐานกำลังในพื้นที่, และมีการกระทำที่ข่มขู่และยั่วยุในทะเลจีนใต้ รวมทั้งกล่าวหาจีนว่ามีความพยายามที่จะเปลี่ยนสถานะทะเลจีนตะวันออกด้วยการใช้กำลัง และว่านโยบายต่างประเทศจีนมุ่งเปลี่ยนระเบียบโลกเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองโดยไม่คำนึงถึงผู้อื่น

ด้านนายหลิน โต้กลับว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง มีการเอาข้อมูลทั้งจริงและไม่จริงมาผสมกันมั่วไปหมด เพื่อหวังโจมตีและใส่ร้ายนโยบายต่างประเทศจีน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 กค.) นายหวางอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้พูดคุยนอกรอบกับนายเอ็นริเก้ มานาโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาวเมื่อสุดสัปดาห์ที่่ผ่านมา โดยหวางอี้ เตือนฟิลิปปินส์เรื่องยอมให้สหรัฐใช้พื้นที่ในการติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ชี้จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดและอาจนำไปสู่การแข่งขันสะสมอาวุธในภูมิภาค ซึ่งเรื่องนี้สร้างความวิตกให้จีนและไม่ก่อผลดีกับชาวฟิลิปปินส์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น