“คีรี” เปิดใจรอ 5 ปี ทำสำเร็จทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า BTS ฝากถึงกทม.เร่งชำระ พร้อมพูดคุยหาทางออก

"คีรี" เปิดใจรอ 5 ปี ทำสำเร็จทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า BTS ฝากถึงกทม.เร่งชำระ พร้อมพูดคุยหาทางออก

“คีรี” เปิดใจรอ 5 ปี ทำสำเร็จทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้า BTS ฝากถึงกทม.เร่งชำระ พร้อมพูดคุยหาทางออก

 

BTS

 

 

หลังจากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด ได้นัดอ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา ในคดีหมายเลขดำที่ อ.2226/2565 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ประเด็นข้อพิพาทค่าจ้างงานเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ระบุว่า การที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันหรือแทนกันกันชำระเงิน ดังนี้

1.หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท

 

2.หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท ตามอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) ซึ่งประกาศโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำหรับเงินกู้สกุลเงินบาทบวกร้อยละ 1 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

นอกจากนี้ คืนค่าธรรมเนียมศาลบางส่วนตามส่วนของการชนะคดี ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วยบางส่วนพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันชำระเงินสำหรับหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 โดยตามอัตราดอกเบี้ย MLR ซึ่งประกาศ โดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาขน) สำหรับเงินกู้สกุลเงินบาท บวกร้อยละ 1 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืน กทม.จ่ายหนี้ BTS ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค.) ทางด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ได้นำทีมผู้บริหาร แถลงรายละเอียด หลังศาลปกครองมีคำสั่งให้กทม.ชำระหนี้ ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

โดยระบุว่า ผมได้ใช้เวลาพิสูจน์ความจริงนาน 3 ปี และต่อสู้มาอย่างยาวนานไม่ยอมแพ้ จนวันนี้ที่ศาลปกครอง ตัดสินให้กทม.ชำระหนี้กับบีทีเอส ผมในฐานนะประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ รู้สึกดีใจ เหมือนได้รับชัยชนะที่อดทนรอคอยมาตลอด ที่ผ่านมาสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย ทำตามขั้นตอนอย่างตรงไปตรงมา

 

จากนี้กทม.ก็ต้องพิจารณา ว่าจะชำระหนี้คืนยังไง แบ่งจ่ายเท่าไหร่ แต่ทางบีทีเอสพร้อมเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย อยากให้ทราบว่าบริษัทก็มีการไปกู้เงินมาเช่นกัน อยากให้เข้าใจว่า ทางเราไม่ใช่ไฟแนนซ์ให้กับรัฐบาล จากนี้ไป คาดว่ากทม.จะชำระหนี้ให้บีทีเอสทุก ๆ เดือน จนกว่าจะหมดยอดเงินทั้งหมด

 

 

นอกจากนี้นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยังได้ทิ้งท้ายด้วยว่า ต้องขอเรียนว่าจากการที่เราเป็นธุรกิจอันดับต้นของประเทศ เราได้ประมูลในสิ่งที่รฟม.ให้ประมูล แล้วอยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนแล้วก็เลิก ฉะนั้นครั้งที่ 2 เหตุผลจริง ๆ คือเราไม่สามารถประมูลได้ เราจึงไม่ได้ประมูลครั้งที่ 2 เพราะเหตุผลต่าง ๆ ไม่เอื้อกับการประมูลของเรา ต้องขอเรียนให้ทราบว่าเราไม่มีเหตุผลที่จะต้องประมูล นี่จึงเป็นการ แสดงให้เห็นว่าเราต่อสู้มาอย่างไรบนความถูกต้อง ก็ถือว่าผมได้ทำหน้าที่ของผมอย่างสุดความสามารถแล้ว สำหรับการบริหารบริษัท

 

และก็น้อมรับคำตัดสินของศาลที่ตัดสินออกมาแบบนี้ ส่วนกระบวนการต่าง ๆ หลังจากนี้เราจะไม่ยุ่งเพราะไม่ใช่เรื่องของเรา เราก็ต้องยอมรับความจริง ก็ถือว่าจบภารกิจและหน้าที่ของผม ทำอย่างดีที่สุดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น