แรงงานโดนเท ค่าแรงจากกิจการ ร่วมค่า UJV ซึ่งเป็นบริษัท รับเหมาก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด รวมตัวประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 ล่าสุดยังไม่คำตอบใดๆให้กับแรงงาน

เมื่อเวลา 12.00 นวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บริเวณปากทางเข้าโรงกลั่นน้ำมันชื่อดัง ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีกลุ่มพนักงานของบริษัทรับเหมาหลายบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทซับคอนแทรค ของกิจการร่วมค้า Unincorporated Joint Venture of Petrofac, Saipem, Samsung (UJV) ก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาดของโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าว มารวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รับผิดชอบปัญหาที่รื้อรังมานาน คือไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้พนักงานหลายร้อยชีวิต ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 จนถึงปัจจุบันนี้ พนักงานทุกคนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะมีภาระค่าใช้จ่าย

โดยการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอศรีราชา และตำรวจ สภ.แหลมฉบัง เข้าดูแลความสงบเรียบร้อย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นๆ ผู้สื่อข่าวรายงานกลุ่มแรงานที่ได้รับความเดือนร้อนได้รวมไปชุมชนบริเวณประตูทางเข้าโรงกลั่นจำนวนหลายร้อยคนด้วยความสงบโดยไม่มีความรุนแรง
จากการสอบถามผู้ประท้วง เล่าว่า ที่ผ่านมีการเจรจายืดยื้อมานานหลายเดือน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา และยังไม่จ่ายค่าแรงให้กลุ่มพนักงาน โดยทางบริษัทแจ้งว่ายังเบิกเงินจากบริษัท UJV ไม่ได้ จึงทำให้ไม่มีเงินมาจากพนักงาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางด้านนายคมสัน อุทิศยา อายุ43ปี เปิดเผยว่า วันนี้ทางกลุ่มชุมนุมมารวมตัวกันเรียกร้องค่าแรงงานที่ทางบริษัทค้างจ่ายให้กับพนักงานโดยวันนี้เรามาชุมนุมปักหลักการที่บริเวณหน้าบริษัทเพื่อทวงความยุติธรรมให้กับเพื่อนพี่น้องชาวแรงงาน โดยบางคนต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาแต่ก็มาด้วยใจและทวงความยุติธรรม บางคนก็ไม่มีที่นอนแล้วเนื่องจากไม่มีตังค์จ่ายค่าห้องและค้างค่าห้องเขา บางท่านจะมีรถก็ต้องนำรถไปจำนำบางคนผ่อนรถยนต์ก็ต้องโดนค่าติดตามทวงถามครั้งละ 250-350 ตกเดือนนึงก็เป็นพันกว่าบาท ทางเราอยากให้เห็นใจพนักงานที่ทำงานให้ท่าน โดยก่อนหน้านี้มีผลสรุปการเจรจาแต่ยังเป็นที่หน้าไม่พอใจเนื่องจากทางทรัพย์จะแบ่งจ่ายครั้งละ 2,000-3,000 ซึ่งมันไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่เราต้องประคองชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งทางเราทำงานเราต้องอยากได้เงินก้อนเพื่อเอามาปิดหนี้และใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไม่ใช่ให้ท่านมาทยอยจ่ายเรา หากผลออกมาหลังการเจรจาในรอบนี้ยังไม่มีความแน่นอนทางเราจะยกระดับเพิ่มขึ้นโดยวันนี้ถ้าผลออกมาแล้วไม่ดีหรือไม่ชัดเจนทางเราจะนำผู้ประท้วงทั้งหมดเดินทางไปที่กรมแรงงานเพื่อเรียกร้องสิทธิประโยชน์ของตนเอง โดยการประชุมนมในครั้งนี้เราจะไม่ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใดเราจะนั่งอยู่แต่บริเวณด้านหน้าบริษัทจะไม่มีการทำลายข้าวของแต่อย่างใด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว เกิดจากบริษัทผู้รับเหมาที่ได้โปรเจ็คงานของโรงกลั่นน้ำมันมา ซึ่งทางโรงกลั่นน้ำมันได้จ่ายเงินให้บริษัทผู้รับเหมาไปแล้ว แต่บริษัทผู้รับเหมาไม่ยอมจ่ายเงินให้แก่พนักงานของตัวเอง และบริษัทผู้รับเหมาอื่น 1-2 บริษัทที่จ้างมาทำงานต่ออีกที โดยเลื่อนจ่ายมาตั้งแต่เดือน เม.ย.67 จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้พนักงานจะรวมตัวเจรจามาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เป็นผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น