ทีม “เพจฤๅ” พูดชัด ทุกคนทำเพื่อชาติได้ เราไม่ใช่ไอโอฯของใคร แค่มีจิตใจรักสถาบันฯ

เปิดข้อเท็จจริงอุดมการณ์เนื้อในทีม "เพจฤๅ" ยืนยันกันชัดๆ ไม่ใช่ “ไอโอฯ” ของใคร ไม่มีหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนเงิน เริ่มต้นจากคนรักชาติรวมตัวกัน หวังนำเสนอป้อนข้อมูลตอบโต้พวกบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์

เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองเมื่อ 3 ปีก่อน การปลุกปั่นปั้นเพจจาบจ้วงสถาบันในโลกโซเชียลมีเดีย จุดชนวนความคิดเยาวชนและคน “ตื้นเขิน” ให้เชื่อในข้อมูลที่ผิดแปลกบิดเบือนเกี่ยวสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อตัวเป็นกลุ่มมวลชนขนาดย่อมๆชักชวนกันลงถนนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนที่ผ่านไปมาในเมืองหลวง มิหนำซ้ำแกนนำยังจับไมค์จินตนาการ สร้างชุดข้อมูลความคิดผิดๆกระจายเป็นวงกว้างว่อนโซเชียล ส่งผลให้เด็กและเยาวชนที่รู้ไม่เท่าทัน “หลงเชื่อ” แบบไม่ลืมหูลืมหูลืมตา

ในห้วงเวลาดังกล่าว กลุ่มคนที่เห็นต่างและไม่คล้อยตามเกิดความรู้สึก “ตื่นตัว” จนต้องออกมาแสดงสัญญาลักษณ์โต้กลับด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นก็มีทีมเพจ “ฤา” ที่ก็ถือกำเนิดเกิดมาด้วยสมาชิกในทีมเพียง 6 คน ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ยึดมั่นใน 3 สถาบันหลักของชาติ ซึ่งต่างคนต่างมีหน้าที่การงานเป็นของตัวเอง แต่ได้ใช้ความสามารถพิเศษด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ,ทำกราฟฟิก,การลงเสียง,การตัดต่อคลิป ฯลฯ ผนึกพลังรวมเป็นหนึ่งเดียว จนเกิดเป็น “เพจฤา” ที่โด่งดังสร้างชื่อเสียงมาจนทุกวันนี้

เพจฤๅ

 

“ยงยุทธ มานะกรโกวิท” หรือ “เอ็ดดี้” อาชีพหลักของเค้าคือ “ครูสอนร้องเพลง” เขาคือหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “เพจฤๅ” เปิดใจให้สัมภาษณ์ กับทีมข่าว Top News ถึงที่มาที่ไปการต่อตั้งเพจว่า การเริ่มต้นทำเพจเกิดจากความตั้งใจของพวกเราซึ่งเป็นคนรู้จักกันทั้งหมด พวกเป็นคนปกติธรรมดาที่ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองและเห็นว่าข้อมูลที่อีกฝ่ายงัดออกมาเผยแพร่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เยาวชนเข้าใจในเรื่องผิด ข้อมูลเหล่านี้กระจายอยู่ในโซเชียลมีเดียเยอะมาก เราจึงคิดอยากจะทำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เรื่องจริงๆ ที่มีเอกสารอ้างอิงได้ ออกมานำเสนออย่างเป็นเรื่องเป็นราว

 

 

“คนไทยหลายคนยังมีความคิดแบบกลางๆ ยังไม่ฝังรากลึกเป็นซ้ายจัดหรือขวาจัด คนกลุ่มนี้เมื่อเปิดรับข่าวสารแล้วเค้าก็จะเอาไปตกผลึกความคิดชั่งใจได้ใหม่ ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อในข้อมูลที่เรานำมาเสนอ เราจะดึงคนกลุ่มนี้กลับมาได้ด้วยข้อเท็จจริงที่ผลักออกไป ส่วนคนที่ซ้ายจัด เค้าไม่เปิดรับไม่เชื่ออะไรในข้อเท็จจริงอีกฝ่ายแล้ว นั่นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ทุกวันนี้เด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีมากมายเพราะเด็กเหล่านี้รู้ไม่เท่าทัน ออกมาพูด ออกมาแสดงตัวในเรื่องที่มันสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ในขณะที่พวกนักวิชาการหรือบุคคลที่เอาข้อมูลบิดเบือนออกมาเผยแพร่ทางตรงกลับไม่ได้ผลกระทบหรือโดนดำเนินคดีจากการกระทำเหล่านี้เลย”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เอ็ดดี้” ยืนยันกับเราด้วยว่า การขับเคลื่อน “เพจฤๅ” ตั้งแต่วันแรก เริ่มต้นจากเงินทุนส่วนตัวของทุกคนในทีมช่วยกันออกค่าใช้จ่าย และค่าเดินทางต่างๆ พร้อมกับการลงแรงแบบจิตอาสา งานไหนต้องจ่ายเงินก็จ่าย ใครมีจิตอาสาก็ช่วยกัน และเพจก็ไม่ได้เป็นเพจของหน่วยจานภาครัฐ ไม่ใช่เพจไอโอของรัฐบาล เป็นเพจที่ทำโดยพวกเรา 6-7 คนตั้งแต่ต้น ไม่เคยได้รับค่าจ้างมาทำเพจต่อสู้กับใคร เราสู้ของเราเอง ด้วยความมุ่งหวังที่อยากจะให้เยาวชนคนไทยได้เสพข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันฯ ไม่ใช่นิ่งเฉยปล่อยวางกับการออกมาปั่นกระจายข้อมูลผิดๆ ของคนที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง

“นอกจากนี้เราก็ยังมีเพื่อนๆ ที่เป็นนักวิชาการ ช่วยป้อนข้อมูลให้เรานำมาเสนอในเพจ เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีคนมาใส่ร้ายสถาบันฯ คนไทยหลายคนก็รู้สึกโกรธ ซึ่งก็ได้แต่โกรธโดยไม่มีข้อมูลที่เท็จจริงในมือเพื่อไปตอบโต้กลับไปสู่อีกฝั่ง เราก็คุยกันตั้งแต่เริ่มต้นว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ตอนแรกก็อยากทำหนังสือ อยากทำค่ายเยาวชน อยากทำมูลนิธิฯ แต่ท้ายที่สุดแล้วการทำเพจเฟซบุ๊ก หรือการเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลต่างๆ มันทำได้ง่ายสุด ทำได้เร็ว เราเลยเริ่มทำขึ้นมา  แต่การทำอะไรก็แล้วแต่เราคิดไว้ตั้งแต่เริ่มแรกแล้วว่าเราต้องใช้ทุน อย่างเช่นการทำ “มูลนิธิสยามรีกอเดอ” ก็เป็นเรื่องที่เราวางแผนมาตั้งแต่ต้น แต่เพิ่งจะเป็นรูปเป็นร่างตั้งขึ้นมาได้เมื่อไม่นานมานี้ โดยหวังให้มูลนิธิมาเป็นร่มเงาใหญ่ของการขับเคลื่อกิจกรรมต่างๆ ต่อไป เพื่อในอนาคตใครอยากจะสนับสนุนเรา ก็สามารถทำได้จากช่องทางนี้”

 

 

“เอ็ดดี้” บอกด้วยว่า ในโซเชียลมีเดียการนำเสนอข้อมูลต่างๆ มันก็จะมีวิธีการของแต่ละคน บางคนสายฟาด ฟาดมาฟาดกลับ แต่สำหรับ “เพจฤๅ” เราตั้งใจจะตีชุดข้อมูลที่มันผิดๆ ที่ออกมาเผยแพร่ เราอยากจะสวนกลับตัวการเรื่องนี้ แต่เราไม่อยากโทษเด็กเยาวชนที่ได้รับข้อมูลเหล่านี้มากระจายต่อ เพราะข้อเท็จจริงที่เราอยากให้เค้ารับรู้มันไปไม่ถึงเค้า อย่างเช่นแนวทางที่ไปขวาจัดๆ เลย เด็กๆ ที่เค้าลังเลจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เค้าไม่อ่าน เราอยากฟาดพวกนักวิชาการที่ให้ข้อมูลมาครึ่งๆ กลางๆ หรือบิดเบือน ด้วยข้อเท็จจริงที่เราค้นคว้ากันมาและมีหลักฐานอ้างอิงชัดเจน

 

 

“พอเราเริ่มทำคลิปที่เกี่ยวกับ กษัตริย์นักปฏิบัตินิยม เมื่อเราแสดงให้เห็นว่ารัชกาลที่ 10 ท่านทำอะไรมาบ้าง หรืออย่างเช่นข้อมูลที่เกี่ยวกับ ม.112 พอคลิปพวกนี้มันกระจายออกไปเลยทำให้ “เพจฤๅ” กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ถ้าถามว่าตอนนี้เรามีพนักงานทำงานกันเป็นเรื่องเป็นราวมีเงินเดือนหรือไม่ ก็บอกได้เลยว่ายังไม่มี  เรายังทำกันเองในแนวทางจิตอาสาเหมือนเดิม อาจจะมีนักวิชาการที่เป็นเพื่อนๆ กันเข้ามาช่วยซัพพอร์ตข้อมูล ส่งเนื้อเรื่องมาให้นำเสนอบ้าง เป็นนักวิชาการจากแขนงต่างๆ และไม่ใช่มีแค่คนเดียว”

 

 

“เอ็ดดี้” พูดอย่างเต็มปากอีกครั้งว่าที่ผ่านมา “เพจฤๅ” ไม่ได้รับเงินสนับสนุนหรือค่าโฆษณาจากใครเลย ก็อย่างที่บอกคือเราพึ่งจะเริ่มเปิด“มูลนิธิสยามรีกอเดอ” และเตรียมจะทำหนังสือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 ตอนนี้ก็เริ่มจะมีคนบริจาคเข้ามาในมูลนิธิบ้าง ซึ่งหนังสื่อที่ทำออกมาเราตั้งใจจะแจกให้กับคนที่บริจาคเงินเข้ามาสมทบทุนในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่อไป

 

 

“วัตถุประสงค์ของการเปิดเพจฤา ขึ้นมา เราตั้งใจจะให้มันเป็นฐานข้อมูลที่อ้างอิงได้และถูกต้อง อย่างน้อยๆเวลาใครมาสืบค้นก็จะรู้ได้ว่าข้อมูลที่เราอ้างอิงมีหลักฐานอยู่จริง ส่วนใหญ่เรื่องมันเลยค่อนข้างแน่น ค่อนข้างซีเรียสพอสมควร แต่ถ้าเรื่องไหนที่เป็นประเด็นหรือเป็นกระแสเราก็ทำอยู่บ้าง โดยเฉพาะในช่วงที่น้องๆ เรียกร้องเรื่อง ม.112 เราก็ออกมาให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง”

 

“เอ็ดดี้”  พูดถึงความมุ่งหวังที่จะเห็นจากเพจฤา ในอนาคตว่า เพจฤาไม่สามารถจะเปลี่ยนความคิดคนที่เค้าซ้ายจัดได้ เพราะอย่างไรเค้าก็คงไม่เชื่อ  หรืออย่างคนที่ขวาจัดที่เค้ารักสถาบันอยู่แล้ว ไม่ว่าอย่างไรเค้าก็รัก  แต่เพจฤามุ่งหวังจะป้อนข้อมูลให้กับคนที่มีความคิดกลางๆ กำลังอยากค้นหาข้อมูล อยากรู้ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร กลุ่มนี้คือกลุ่มคนที่เราอยากจะให้เค้าเข้าใจ อย่างน้อยๆ “ไม่รัก ก็อย่ามาใส่ความ อย่ามาใส่ร้าย อย่ามาบิดเบือน” หรืออย่างน้อยๆ เมื่อเค้าเข้าใจข้อมูลผิดๆ มา แต่เมื่อเค้ามาดูเพจของเราแล้วเค้าเปิดใจอ่าน เพื่อรับข้อมูลอีกด้านที่ถูกต้องกลับไปที่ไม่เหมือนสิ่งที่เค้าเคยรับรู้มา

 

 

“ผมยืนยันว่าทีมงานเราทำกันเอง ไม่ได้มีพนักงานหรือมีออฟฟิต เราจะนัดเจอกันตามร้านกาแฟ หรือประชุมปรึกษากันทางออนไลน์ ตอนทำเพจก็บ้านใครบ้านมัน ไม่ได้เดินทางมาทำงานกันเป็นเรื่องเป็นราวแบบที่บางคนอาจจะคิด ที่ผ่านมาก็มีคนนอกที่มาติดต่อเพราะอยากจะสนับสนุน แต่เราไม่รู้เลยว่าใครเป็นใคร ก็เลยไม่ได้รับการสนับสนุนจากทุกคนที่ติดต่อเข้ามา เพราะว่าเราไม่รู้ว่าเค้าเข้ามาด้วยวัตถุประสงค์ไหน เราก็ทำของเราแบบที่เราอยากทำแบบนี้ดีกว่า  ตอนแรกพวกเราก็ไม่ได้อยากออกหน้า หรือพรีเซนท์ว่า เฮ้ยนี่พวกเราทำนะ เราไม่ได้อยากได้หน้าตาทางสังคม เราไม่ได้หิวแสง เราอยากทำกันแบบเงียบๆ ใช้ชีวิตสงบสุข ให้ข้อเท็จจริงกับคนทั่วไปได้รับรู้ก็พอ  แต่พอถึงวันนึง เราก็รู้สึกว่า มันถึงเวลาที่เราต้องออกมาบอกว่าเราคือใคร เพื่อความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย ว่าเราไม่ใช่ไอโอของรัฐ เราคือคนธรรมดาๆ เหมือนพวกคุณทุกคนนี่แหละ เราแค่รวมตัวกัน ทำสิ่งดีๆ เพื่อปกป้องประเทศชาติและสถาบันฯ ตามแนวทางของเรา แค่นั้นเอง อยากให้ทุกคนรู้ว่า ใครๆ ก็สามารถออกมาทำเพื่อชาติ เพื่อสถาบันฯได้ ถ้ารัก..ก็ออกมาช่วยกันปกป้องได้ ตามแนวทางของทุกคนได้เลย หรือถ้าสามารถสนับสนุนพวกเรา ก็สามารถทำได้ผ่านมูลนิธิสยามรีกอเดอ ธ.กรุงเทพ เลขที่บัญชี 0398045898 ครับ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบแก๊งมหาโจร ทุบกำแพง ขนรถบดสั่นสะเทือน-ยกหม้อแปลง มูลค่าเกือบ 10 ล้าน
“กันต์ กันตถาวร” เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เชิญสื่อแจงประเด็นร้อน "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" 12 ต.ค. นี้
“พีพี กฤษฏ์” เปิดใจเคลียร์ หลังมีชื่อเอี่ยว "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" ยัน เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าตัวเดียว หมดสัญญาแล้วจบงาน
สุดหดหู่ใจ "น้ำป่าเทือกเขาหลวงเมืองคอน" ซัด 3 นทท.ภูเก็ต เสียชีวิต 2 ราย รอดชีวิต 1 ราย
"เมียหรั่ง" โผล่ให้ปากคำตร. ปคบ.ตามหมายเรียกคดี "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" หลอกขายทอง ลั่นยังรักแม่ตั๊กอยู่ แต่ก็ต้องแยกส่วนกัน
“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น