สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ จัดงาน นาวีวิจัย 2024 “นาวีวิจัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง”

ผบ.ทร. ประธานเปิดงาน นาวีวิจัย 2024 “นาวีวิจัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง” โดยสวพ.ทร.

สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ จัดงาน นาวีวิจัย 2024 “นาวีวิจัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง” – Top News รายงาน

นาวีวิจัย 2024

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดงาน นาวีวิจัย 2024 “นาวีวิจัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง” ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมี พลเรือตรี อนุสรณ์ ยังคุ้มญาติ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

จากนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2567 ด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกองทัพเรือ ได้กำหนดให้มีการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการทหาร ที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของกองทัพเรือและหน่วยงานผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอก โดยให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนายุทโธปกรณ์เป็นหลัก เพื่อนำผลการวิจัยเข้าสู่สายการผลิตและบรรจุใช้ประจำการอย่างจริงจัง ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาขีดความสามารถ โครงสร้างพื้นฐาน และส่วนสนับสนุนของสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ในการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมทางเรือและทะเล เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ในฐานะที่เป็นหน่วยประสานงานและดำเนินงานโครงการวิจัย จึงได้จัดงาน “นาวีวิจัย 2024” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศยกย่องเกียรติคุณนักวิจัย นักประดิษฐ์และคณะทำงาน ที่สร้างผลงานวิจัยและผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์กับกองทัพเรือ เปิดโอกาสให้นักวิจัยได้นำเสนอผลงานวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคม รวมทั้งเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ทั้งของกองทัพเรือ เหล่าทัพ และหน่วยงานวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบถึงทิศทางการวิจัยของกองทัพเรือในอนาคต ที่ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ และเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการของกองทัพเรือ มีความสนใจการดำเนินการวิจัยกันมากขึ้น อันจะเป็นการนำพาไปสู่การวิจัยเพื่อพึ่งพาตนเองต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีกับนักวิจัย นักประดิษฐ์หน่วยงานต่าง ๆ ของกองทัพเรือ รวมถึงผู้ที่ได้รับรางวัลจากความเพียรพยายามในการใช้องค์ความรู้ ประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันผลักดันและพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรทางการวิจัย อีกทั้งยังส่งเสริมโครงการวิจัยที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์กับกองทัพเรือ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างความเจริญก้าวหน้าสู้หน่วยงานของกองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง หากได้มีการต่อยอด ผลงานเหล่านี้ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติต่อไป

ซึ่งงานในวันนี้ได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลประกาศยกย่องเกียรติคุณนักวิจัยของกองทัพเรือ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบรางวัลแก่ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 22 ผลงาน ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัล มีดังนี้

ผลงานวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ ได้รับรางวัลดีเด่นทั้ง 3 ผลงาน ได้แก่

  • การสร้างต้นแบบระบบตรวจจับและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ Anti – Unmanned Aerial Vehicle: Anti – UAV โดย นาวาเอก ชุติภาส ช่างเกวียน
  • โปรแกรมและเซ็นเซอร์ตรวจจับ เสียง ความดัน และแม่เหล็ก สำหรับทุ่นระเบิด โดย พลเรือตรี อนุสรณ์ ยังคุ้มญาติ
  • ทุ่นวิเคราะห์เสียงใต้น้ำ โซโนบุย SONOBUOY โดย พลเรือตรี อนุสรณ์ ยังคุ้มญาติ

ผลงานวิจัยด้านสิ่งประดิษฐ์ ทั้งหมด 9 ผลงาน ได้รับรางวัลดีเด่น 3 ผลงาน ได้แก่

  • การพัฒนารถเข็นนอนเคลื่อนย้าย 3S STRETCHER โดย เรือเอกหญิง กิติยา บัวล้อมใบ
  • ยานพิสูจน์ทราบสารพิษ (เสือดำ 2) โดย พลเรือตรี ธานินทร์ ทิพย์โส
  • เครื่องตรวจจับลมหายใจและชีพจรขณะนอนหลับ โดย ว่าที่เรือเอก วินัย ศิริโชติ
    ผลงานวิจัยด้านหลักการ ได้รับรางวัลชมเชย 10 ผลงาน

 

 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงานวิจัยของภาครัฐอื่น ๆ ได้แก่ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก (สวพ.ทบ.) ศูนย์วิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบินและอวกาศ (ศวอ.ทอ.) สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ องค์การมหาชน (สทป.) รวมทั้งผลงานวิจัยของภาคเอกชนที่น่าสนใจอีกหลายบริษัท ที่นำมาจัดแสดง เช่น โครงการวิจัยฯ ระบบเฝ้าตรวจและรายงานเคลื่อนที่ (R-SIM) โครงการวิจัยฯ อากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเลแบบที่ 2 (Marcus – B) โครงการวิจัยฯ การผลิตและทดสอบใบจักรเรือแมงกานีสอะลูมิเนียมบรอนซ์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น