รฟท. ยกระดับความปลอดภัยเดินรถช่วงฤดูฝน เฝ้าระวังระดับน้ำ สร้างความมั่นใจแก่พี่น้องปชช.ตลอดการเดินทาง

การรถไฟแห่งประเทศไทย ยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถช่วงฤดูฝน สร้างความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนตลอดการเดินทาง

รฟท. ยกระดับความปลอดภัยเดินรถช่วงฤดูฝน เฝ้าระวังระดับน้ำ สร้างความมั่นใจแก่พี่น้องปชช.ตลอดการเดินทาง – Top News รายงาน

 

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงมอบหมายให้การรถไฟฯ เร่งยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถ พร้อมกับติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังสอดรับกับแนวทางของกระทรวงคมนาคม ในการจัดตั้ง “ศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม” สำหรับให้ความช่วยเหลือประชาชนในทันที กรณีได้ผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟฯ รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว และได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของการเดินขบวนรถอย่างเคร่งครัด สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธา เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทาง ทำการสำรวจพื้นที่และวางแผนในการขุดลอกคูคลองเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขยายสะพานและท่อระบายน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำจัดวัชพืชและกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจไหลเข้าท่วมเส้นทางในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ตลอดจนให้ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องกั้นอัตโนมัติ สัญญาณไฟกระพริบ ป้ายสัญญาณเตือนระวังรถไฟ ป้ายจราจรบริเวณทางผ่าน และพื้นผิวจราจรบริเวณทางผ่านเสมอระดับให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน

ขณะที่ฝ่ายการช่างกล ให้เตรียมแผนความพร้อมของขบวนรถก่อนออกให้บริการแก่ประชาชน อาทิ เตรียมรถจักรที่เสริมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วมที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที จัดเตรียมรถพ่วงสำหรับบรรทุกหินในการซ่อมปรับปรุงทาง สำรองพนักงานรถจักรในการเดินขบวนรถพิเศษเพื่อสนับสนุนภารกิจเผชิญเหตุอุทกภัย รวมถึงตรวจเช็คระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนขบวนรถโดยสาร พร้อมให้พนักงานรถจักรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินรถ

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า การรถไฟฯ ยังได้กำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ โดยให้นายสถานีและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกจังหวัด เตรียมซักซ้อมแผนปฏิบัติงานในการเผชิญเหตุ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดอุทกภัยขึ้นมา รวมถึงให้เฝ้าระวังติดตามปริมาณน้ำฝนอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเตรียมเจ้าหน้าที่คอยประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหา ตลอดจนจัดหาสถานที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกดูแลผู้โดยสารบริเวณรอบสถานี เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

 

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอความร่วมมือผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ โปรดใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกหนัก อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ลดน้อยลง จึงขอให้สังเกตไฟหน้ารถจักรหรือเสียงสัญญาณของขบวนรถไฟ ขณะผ่านจุดตัดถนนเสมอระดับทางรถไฟ
ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งขอแนะนำให้ประชาชนที่ใช้อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ เพิ่มความระมัดระวังสังเกตป้ายจราจร สัญญาณไฟเตือนต่างๆ โดยเฉพาะป้ายแจ้งเตือนระดับน้ำภายในอุโมงค์ ซึ่งหากเห็นว่ามีระดับน้ำแจ้งเตือนถึงระดับสีแดง “ห้ามผ่าน” ควรหลีกเลี่ยงในการใช้เส้นทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ
โดยสอบถามข้อมูล หรือแจ้งเหตุเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง

 

รฟท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น