แหกยับ “ก้าวไกล” สภากทม.ตีตกชื่อ “อธึกกิต-อานิก” นั่งกรรมการพิจารณางบฯ “วิโรจน์” หัวร้อนโวยแหลก

แหกยับ "ก้าวไกล" สภากทม.ตีตกชื่อ "อธึกกิต-อานิก" นั่งกรรมการพิจารณางบฯ "วิโรจน์" หัวร้อนโวยแหลก

แหกยับ “ก้าวไกล” สภากทม.ตีตกชื่อ “อธึกกิต-อานิก” นั่งกรรมการพิจารณางบฯ “วิโรจน์” หัวร้อนโวยแหลก

ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับปมปัญหาที่พรรคก้าวไกลเสนอคนนอก 2 คน.ให้ร่วมพิจารณางบประมาณปี 68 ของกรุงเทพมหานคร วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท แต่โวยว่าพรรคเพื่อไทยขัดขวาง ไม่สนับสนุน

ล่าสุดช่วงหัวค่ำวานนี้ ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร หรือ กทม. เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 6) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ กทม.ร่วมประชุม. เพื่อพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งประชุมต่อจากวันที่ 30 กรกฏาคม

ทั้งนี้เมื่อ สก.อภิปรายกันแล้วเสร็จ ในเวลา 19.00 น. ที่ประชุมสภา กทม.จึงได้มีการโหวตเห็นชอบร่างข้อบัญญัติเรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 44 ราย จากผู้เข้าร่วมประชุม 44 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นได้เสนอตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ จำนวน 37 ราย แบ่งเป็นสัดส่วนของ สก. 28 ราย และฝ่ายบริหาร กทม. 9 ราย โดยมี 2 รายชื่อคนนอกที่ไม่ได้เป็น สก. คือ นายอธึกกิต แสวงสุข และนางอานิก อัมระนันทน์ ซึ่งมาจากโควต้าของพรรคก้าวไกล ปรากฏว่ามีสก.หลายคนเสนอรายชื่อเพิ่มเติมเกินกว่าที่ตกลงไว้ 37 ราย ทำให้ในที่ประชุมยกข้อบังคับการประชุมมาต่อสู้กันอย่างดุเดือด สก.บางคนที่ถูกเสนอชื่อไปแล้วก็ขอถอนตัวเองออก ทำให้ประธานสภา กทม.ต้องขอพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที ในเวลา 19.35 น. และกลับมาประชุมใหม่ในเวลา 19.40 น. ก่อนให้ที่ประชุมลงมติให้ลงคะแนนคัดเลือกรายชื่อรายคณะกรรมการแบบลับ แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อคนโหวต

ผลปรากฏว่า รายชื่อกรรมการวิสามัญฝ่าย สก. 28 ราย ไม่ปรากฏรายชื่อสองคนนอกที่พรรคก้าวไกลเสนอเป็นคณะกรรมการวิสามัญ จากนั้นที่ประชุมกำหนดเวลาการประชุมของคณะกรรมการวิสามัญฯ จำนวน 45 วัน ให้ประชุมแล้วเสร็จภายในวันที่ 13 กันยายน 2567 ก่อนจะเลิกในเวลา 20.45 น.

 

 

ผลการประชุมดังกล่าว ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการยุทธนโยบาย กทม. พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ถึงพรรคเพื่อไทยว่า ในการประชุมมี สก.หลายคนเสนอรายชื่อเพิ่มเติมเกินกว่าที่ตกลงไว้ 37 ราย ทำให้ในที่ประชุมยกข้อบังคับการประชุมถกเถียงกัน จนมีการลงมติให้ลงคะแนนคัดเลือกรายชื่อรายคณะกรรมการแบบลับ แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อคนโหวต ผลปรากฎว่า ไม่มีรายชื่อคนนอกทั้ง 2 คน ที่ก้าวไกลเสนอ เป็นคณะกรรมการวิสามัญ ตามที่มีการเสนอในตอนแรกนั้น คณะกรรมการงบ กทม. มี 36 คน พรรคเพื่อไทย ใช้แท็คติกเสนอคนมาเกิน แล้วให้โหวตเหมือน The Star บ้าน AF

นายวิโรจน์ทวิตข้อความโจมตีพรรคเพื่อไทยอีกว่า “ไม่เคยคิดว่าพรรคเพื่อไทย จะใช้วิธีการแบบนี้ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบงบ กทม. ผมเพิ่งรู้ว่าที่ต้องดิ้นรนโดยไม่จำกัดวิธีแบบนี้ เพราะขุมทรัพย์ งบแปร มีมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านบาท”

 

ทำให้ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.ลาดกระบัง กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ทวีตโควตข้อความตอบกลับทวิตนายวิโรจน์ทันควันว่า “ขอให้คุณวิโรจน์หยุดใช้วิธีสกปรก ในการทำลายกันทางการเมือง สภาฯกทม.จะมีมติดำเนินการอย่างไรก็มีกลไกของสภาฯในการพูดคุยกันของ สก. การตรวจสอบฝ่ายบริหารก็มีตัวแทนทุกพรรคร่วมทำหน้าที่อยู่แล้ว การว่าร้ายพรรคอื่นปราศจากข้อเท็จจริง ไม่น่าจะเป็นวิธีของพรรคการเมืองที่ประกาศว่าจะทำการเมืองใหม่”

 

 

ขณะที่ นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา หรือ ดร.จอห์น ประธานสภา กทม. ได้รีทวิตโควตข้อความของ นางสาสธีรรัตน์ พร้อมกับระบุข้อความว่า “ศึกษาหลักการทำงาน และหลักการงบประมาณของสภากทม. ก่อนจะใช้วิธีสกปรก สก.เปรียบเสมือนฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ตรวจสอบครับ พร้อมติดแฮชแทก #ไม่เนียน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น