“บัณฑิตแรงงาน” เรียนจบกลับสู่บ้านเกิดช่วยคนในพื้นที่ มีเงินเดือนเลี้ยงตัวเอง

"บัณฑิตแรงงาน" เรียนจบกลับสู่บ้านเกิดช่วยคนในพื้นที่ มีเงินเดือนเลี้ยงตัวเอง

“บัณฑิตแรงงาน” เรียนจบกลับสู่บ้านเกิดช่วยคนในพื้นที่ มีเงินเดือนเลี้ยงตัวเอง – Top News รายงาน

บัณฑิตแรงงาน

กระทรวงแรงงาน คือหน่วยงานภาครัฐ ที่ส่งเสริมให้ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศไทย ได้มีงานทำ มีอาชีพเลี้ยงครอบครัว โดยสำนักงานแรงงานในทุก ๆ จังหวัด พร้อมขับเคลื่อนนโยบายดี ๆ ลงสู่ท้องถิ่น ในปี พ.ศ. 2550 จึงได้ ริเริ่มโครงการ “บัณฑิตอาสาสมัคร” เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมโยงการดำเนินงาน ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ก่อนเปลี่ยนชื่อมาเป็น”บัณฑิตแรงงาน” ในปี 2554 และจัดตั้งศูนย์แรงงาน ในระดับอำเภอ ขยายพื้นที่ให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยมีบัณฑิตแรงงาน ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ ถึง 380 คนในปัจจุบัน

ที่สำคัญ บัณฑิตแรงงานทุกคน เติบโตมาจากในท้องถิ่น ที่มีความรู้ระดับปริญญาตรี จึงเข้าธรรมชาติของพื้นที่เป็นอย่างดี และสามารถสื่อสารด้วยภาษาเดียวกัน และนำข้อมูลข่าวสาร จากกระทรวงแรงงาน เป็นสื่อกลางลงมาสู่ประชาชนได้โดยตรง สามารถอุดช่องว่างได้เป็นอย่างดี จากการดำเนินงานเชิงรุกอย่างเข้มแข็ง ของ”บัณฑิตแรงงาน” ทั้ง 4 จังหวัดภาคใต้นี้เอง สามารถเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้ในทุกพื้นที่ ช่วยให้แรงงานทุกคน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตั้งแต่ในระดับหมู่บ้าน ไปจนถึงตำบล และอำเภอ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เล็งเห็นถึงความสำเร็จ และให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนภารกิจ
โดยมุ่งหวังผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชนในพื้นที่ จึงมีนโยบาย ให้ขยายพื้นที่การให้บริการด้านแรงงาน โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศเป็นกลไกพัฒนาแรงงาน อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

นางซารีนา รอซะ อายุ 48 บัณทิตแรงงาน ประจำศูนย์แรงงาน ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว Top News ว่า เมื่อ 17 ปีที่แล้ว หลังเรียนจบครู จากสถาบันราชภัฏสงขลา ตนเองก็ตกงาน พยายามหางานทำแต่ยังไม่ได้ กระทั่งต่อมาทางกระทรวงแรงงานประกาศรับสมัครงาน “บัณฑิตอาสาสมัคร” โดยในตอนนั้นเราไม่ต้องสอบข้อเขียน มีการสอบสัมภาษณ์อย่างเดียว  ซึ่งเป็นโอกาสดีของเราที่กำลังจะหางานทำ แต่เค้าระบุชัดเจนว่าต้องเป็นคนซึ่งเกิดในพื้นที่ตำบล นั้นๆด้วย ขณะนั้นประกาศรับตำบลละ 1 คน เราก็เป็นผู้ได้รับเลือก และเป็นรุ่นแรกที่ได้ทำงานกับ “บัณฑิตอาสาสมัคร” ตั้งแต่ริเริ่มโครงการเมื่อปี 2550 โดยปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “บัณฑิตแรงงาน”

ทำงานมายาวนาน 17 ปี ยังไม่คิดที่จะเปลี่ยนงานใหม่ หน้างานที่รับผิดชอบก็เกี่ยวกับกระทรวงแรงงานทั้งหมด ขับเคลื่อนภารกิจด้านแรงงาน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เพราะให้โอกาสบัณฑิตที่ว่างงานสามารถมีงานทำ เพื่อเข้าไปร่วมกันผลักดันภารกิจด้านแรงงานในพื้นที่ เช่น ประชาชนต้องการหางานทำเราก็แนะแนวอาชีพให้เค้า ใครต้องการจะฝึกอาชีพไม่มีงานทไปเราก็สามารถพาไปลงทะเบียนฝึกอาชีพกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ให้โอกาสคนอื่นอีกต่อหนึ่ง ทำงานที่นี่เรารู้สึกมั่นคง แม้เงินเดือนไม่มาก แต่การใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่สูง ต้องขอบคุณกระทรวงแรงงานที่มีโครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมา

ด้านนางสาสนูรีซัน   ปูลา   อายุ 45 บัณฑิตแรงงานประจำตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา บอกเราว่า หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ช่วงแรกก็ทำงานในกรุงเทพ แต่ต่อมาตัดสินใจกลับไปอยู่บ้านที่จังหวัดยะลา  เพราะมีพ่อแม่ที่แก่ชราแล้ว เราไม่อยากทำงานต่างถิ่น ตอนกลับมาแรกๆก็เป็นคนว่างงานค่ะ จนปี 2550 เค้าเพิ่งเปิดโครงการเป็นปีแรก เราเลยลองไปสมัครกระทั่งติดสำรอง ก็รอจนกระทั่งเค้าเรียกเราไปทำงาน และเราจะทำงานทั้งหมด 5 ด้านด้วยกัน  เช่น ด้านประกันสังคม , ด้านจัดหางาน  ด้านแรงงานทั่วไป ฯลฯ การทำงานเดือนแรกได้เงินเดือน 8,000 บาท ขึ้นมาเป็น 9,000 บาท ปัจจุบันขึ้นเป็น 15,000 บาท แม้จะเป็นจำนวนไม่มากแต่ดำรงชีพอยู่ได้ แต่ถ้าได้ขึ้นเงินเดือนมากกว่านี้ ก็ดีใจ

“ขอบคุณกระทรวงแรงงาน ที่เปิดโอกาสให้เรามีงานทำ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดีมากสำหรับนักศึกษาจบใหม่ ส่วนตัวดิฉันเอง 17 ปีที่ผ่านมา เราได้พบปะพ่อแม่พี่น้องคนที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก ได้คลุกคลีกับชาวบ้าน ได้ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่เราด้วยค่ะ”

ขณะที่ นางสาวสมฤดี บุษบงค์ บัณฑิตแรงงานประจำอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เล่าให้เราฟังว่า ตนเองเรียนจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งระหว่างที่เรียนอยู่ก็มีโอกาสได้ช่วยงานอาจารย์ด้านนี้มาโดยตลอด พอเรียนจบไม่มีงานทำ พร้อมๆกับทราบข่าวว่ามีโครงการบัณฑิตแรงงานที่เปิดให้คนเข้าไปสมัครทำงานระยะสั้นไปเพียง 3 เดือน จึงมีโอกาสได้ไปทำ 3 เดือน หลังจากนั้นพอจบโครงการก็ออกมาทำงานอีกที่นึง ก่อนจะกลับเข้ามาเป็นบัณฑิตแรงงานของสำนักงานแรงงานสมุทรสาคร ดูแลพื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำได้เพียง 1 เดือนก็รู้สึกสนุกกับงานที่นี่

“เราได้ลงพื้นที่ปฎิบัติงานจริง ได้เจอประชาชนและให้คำปรึกษา เราสามารถเอาความรู้ที่เรามีไปช่วยเหลือแนะนำประชาชนให้เค้านำไปต่อยอดได้ คนที่จบใหม่ตกงาน หรือกำลังหางานทำก็เดินมาหาเราได้ ทำงานที่นี่ก็ถือว่าดีมาก ได้ความรู้ได้ช่วยคนมากมาย ในภายภาคหน้า ก็มีความตั้งใจ ที่จะสอบบรรจุอยากเป็นข้าราชการ เพื่อความมั่นคงของตัวเอง”

         

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น