“ราชทัณฑ์” ร่ายยาวพฤติกรรม “เสี่ยโป้” หลังบอกโดนลอบฆ่าในคุกบางขวาง

"ราชทัณฑ์" ร่ายยาวพฤติกรรม “เสี่ยโป้” หลังบอกโดนลอบฆ่าในคุกบางขวาง

Top news รายงาน จากกรณีที่มีข่าว ทนายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ ผู้ต้องหาในคดีจัดให้มีการเล่นพนันออนไลน์ ฟอกเงิน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบเรือนจำกลางบางขวาง กรณีได้รับข้อมูลว่า นายเสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาดลอบฆ่า ขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางบางขวางนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2567 มีรายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากเรือนจำกลางบางขวาง เกี่ยวกับ กรณีดังกล่าวว่า ได้รับตัวนายเสี่ยโป้  โป้อานนท์ จากเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 เนื่องจากมีพฤติการณ์กระด้างกระเดื่องต่อการปกครอง ยากต่อการควบคุม โดยนายเสี่ยโป้ถูกฟ้องดำเนินคดี 3 คดี  รวม โทษ 38 ปี 6 เดือน ได้แก่

  • คดีที่ 1 ความผิดฐานร่วมกันจัดให้มีการเล่นหรือทำอุบายช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นการพนัน พิพากษาจำคุก 5 ปี
  • คดีที่ 2 ความผิดฐานร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่นพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกันเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ ร่วมกันเป็นผู้เล่นหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นฯ ศาลอาญาพิพากษาให้จำคุก 20 ปี
  • คดีที่ 3 ความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อ พรบ.อาวุธปืนฯ ศาลอาญาธนบุรี พิพากษาให้จำคุก 13 ปี 6 เดือน

โดยเรือนจำกลางบางขวาง ขอชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

ประเด็นเรื่อง การเลือกปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีเสมือนเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด เรือนจำกลางบางขวาง ชี้แจงว่า ทางเรือนจำฯ ได้กำหนดให้ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี เยี่ยมญาติได้สัปดาห์ละ 1 วัน เนื่องจากเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง มีการแยกคุมขังหลายแดน ซึ่งนายเสี่ยโป้ฯ ได้รับการเยี่ยมญาติตามที่เรือนจำกำหนดอย่างต่อเนื่องและทางเรือนจำฯ ได้อำนวยความสะดวกและอนุญาตในการพบทนายความทุกครั้ง

รวมถึงการแยกกลุ่มผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีและผู้ต้องขังเด็ดขาดออกจากกัน โดยการแบ่งรอบเวลาเยี่ยม เพื่อมิให้ผู้ต้องขังเกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้และสร้างเครือข่ายร่วมกัน ประเด็นดังกล่าวจึงมิได้มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และระเบียบของทางราชการ

ประเด็นกล่าวอ้างเรื่อง การลอบฆ่า พบว่า หลังจากนายเสี่ยโป้ฯ ได้ย้ายมาที่เรือนจำกลางบางขวาง มักมีพฤติกรรมทะเลาะวิวาทกับผู้ต้องขังรายอื่น เนื่องจาก มีพฤติการณ์ชอบอยู่เหนือผู้ต้องขังอื่น มีลักษณะเอะอะโวยวาย ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ผู้ต้องขังอื่นไม่พอใจ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 นายเสี่ยโป้ฯ ได้มีเหตุทะเลาะวิวาทกับกลุ่มผู้ต้องขังอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ได้เข้าระงับเหตุโดยทันที และนายเสี่ยโป้ฯ ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากนั้น ก็ไม่ปรากฏว่ามีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทอีก

ทั้งนี้เรือนจำฯ มีการตรวจค้นจู่โจมภายในแดนเป็นประจำ เพื่อป้องกันการชุกซ่อนอุปกรณ์ดัดแปลงต่าง ๆ รวมถึงสิ่งของต้องห้ามที่ผิดระเบียบของทางเรือนจำฯ ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า ไม่มีอุปกรณ์หรือเหล็กแหลมมาใช้ก่อเหตุตามที่นายเสี่ยโป้ฯ กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

สำหรับประเด็นที่นายเสี่ยโป้ฯ มีอาการไอเป็นเลือด และกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับการรักษาตามหลักการแพทย์ และให้น้ำเกลือในห้องธรรมดาที่ไม่ถูกสุขลักษณะนั้น ขอเรียนว่า เรือนจำกลางบางขวางมีโรงพยาบาลในเรือนจำ ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ ที่สามารถตรวจรักษาอาการให้กับผู้ต้องขังในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีเหตุเจ็บป่วยเบื้องต้นได้ โดยในกรณีของนายเสี่ยโป้ ได้มีการส่งให้แพทย์จากโรงพยาบาลบางขวาง ตรวจรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยผลการตรวจร่างกายและผลเลือดในห้องปฏิบัติการ ปรากฏว่า ปกติ และหลังจากนั้นก็ไม่มีกรณีไอหรืออาเจียนเป็นเลือดอีก มีเพียงอาการเจ็บป่วยเป็นไข้ธรรมดา และได้จ่ายยารักษาตามอาการ ซึ่งมีอาการเป็นปกติจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ประวัติการรักษาของนายเสี่ยโป้ฯ จากโรงพยาบาลเอกชน พบว่ามีอาการแพ้อากาศ เป็นหวัดเท่านั้น ไม่พบอาการเจ็บป่วยร้ายแรงแต่อย่างใด

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า เรือนจำกลางบางขวางมีมาตรการในการควบคุม ดูแลผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ต้องขังคดีสำคัญทุกกรณี และหากพบว่า มีการสั่งการจากผู้มีอิทธิพลภายนอก สามารถแจ้งเบาะแสหรือให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น