“กองทัพอิสราเอล” ยัน “โมฮัมเหม็ด เดอีฟ” ผบ.ฮามาสสิ้นชีพแล้ว หลังโดนเครื่องบินทิ้งบอมบ์ 900 กก.

"กองทัพอิสราเอล" ยัน "โมฮัมเหม็ด เดอีฟ" ผบ.ฮามาสสิ้นชีพแล้ว หลังโดนเครื่องบินทิ้งบอมบ์ 900 กก.

กองทัพอิสราเอล” ยัน “โมฮัมเหม็ด เดอีฟ” ผบ.ฮามาสสิ้นชีพแล้ว หลังโดนเครื่องบินทิ้งบอมบ์ 900 กก.

การออกมายืนยันของกองทัพอิสราเอล หรือ IDF ว่าประสบความสำเร็จในการปลิดชีพ โมฮัมเหม็ด เดอีฟ ผู้บัญชาการของฮามาส มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากฮามาสเพิ่งสูญเสีย อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส จากถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวาน (31 ก.ค.)

แถลงการณ์กองทัพอิสราเอล ระบุว่า หลังจากเครื่องบินรบของ IDF โจมตีเมืองข่านยูนิสในฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม และประเมินข่าวกรองเสร็จสิ้น กองทัพสามารถยืนยันได้ว่า โมฮัมเหม็ด เดอีฟ ผู้ริเริ่ม วางแผน และลงมือสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เสียชีวิตแล้ว

การโจมตีเพื่อพุ่งเป้าสังหารคนคนเดียวเมื่อเดือนก่อน มีรายงานว่า อิสราเอลใช้ระเบิดหนัก 900 กิโลกรัม ถล่มใกล้บ้านหลังหนึ่ง ที่เชื่อว่าเดอีฟกบดานอยู่พร้อมกับลูกน้อง แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมขนาดยักษ์ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซ่า แต่ฮามาสไม่ยืนยันว่า เดอีฟเป็นหนึ่งในนั้น

กองทัพอิสราเอล ยัน โมฮัมเหม็ด เดอีฟ

ข่าวที่น่าสนใจ

โมฮัมเหม็ด เดอีฟ เป็นหนึ่งในเสาหลัก ในฐานะผู้บัญชาการกองพลน้อย เอส-เซ-ดีน อัล-กอสซัม กองกำลังติดอาวุธของขบวนการฮามาส เขาเคยถูกอิสราเอลจำคุกในปี 2532 เมื่อได้รับการปล่อยตัว ก็เข้าร่วมกับกองพลน้อย อัล กอสซัม มุ่งจับตัวทหารอิสราเอล

อิสราเอลกล่าวหาว่า เดอีฟเป็นผู้วางแผน และบัญชาการโจมตีด้วยการวางระเบิดและระเบิดฆ่าตัวตาย สังหารชาวอิสราเอลหลายสิบคนในปี 2539 เกี่ยวข้องกับการจับตัวและสังหารทหารอิสราเอล 3 นายช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ตลอดจนบงการโจมตีอิสราเอล 7 ตุลาคม 2566 โดยปฏิบัติการร่วมกับ ยาห์ยา ซินวาร์ หัวหน้าฮามาสในกาซ่า

 

เดอีฟเชี่ยวชาญการทำระเบิด และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน ที่ช่วยให้นักรบฮามาสเข้าถึงอิสราเอลได้ จึงเป็นบุคคลที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุดตลอด 30 ปี และถูกสหรัฐขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้ายข้ามชาติมาตั้งแต่ปี 2558 เขารอดจากความพยายามลอบสังหารมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงครั้งหนึ่งในปี 2545 ที่ทำให้เขาสูญเสียดวงตา 1 ข้าง

นายโยอัฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การตายของเดอีฟ เป็นหมุดหมายสำคัญในการถอนรากถอนโคนฮามาส ปฏิบัติการครั้งนี้สะท้อนความจริงว่า ฮามาสกำลังแตกพ่าย หากไม่ยอมแพ้ก็จะถูกกำจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘เผด็จ’ ผ่านฉลุย นั่งเก้าอี้ ‘นายก อบจ.อุทัยธานี’ สมัยที่ 5
"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น