“จันทร์แจ่ม” นักชกสาวไทย มีสิทธิ์ขึ้นสังเวียนเจอแอลจีเรีย รอบรองชนะเลิศ “วิจารณ์” ชี้ “เคลิฟ” แกร่งดุจชาย ต่อยกับผู้ชายยังได้

“จันทร์แจ่ม” นักชกสาวไทย มีสิทธิ์ขึ้นสังเวียนเจอแอลจีเรีย รอบรองชนะเลิศ “วิจารณ์” ชี้ “เคลิฟ” แกร่งดุจชาย ต่อยกับผู้ชายยังได้

กลายเป็นดราม่าไปทั่วโลกแล้ว สำหรับการแข่งขันมวยสากล ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง เมื่อ แองเจลา คารินี่ นักชกจากอิตาลี พบกับ อิมาเน่ เคลิฟ จากแอลจีเรีย ผู้ซึ่งไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขัน ซึ่งเมื่อชกในยกแรกไปได้เพียงแค่ 46 วินาทีเท่านั้น คารินี่ ตัดสินใจขอยอมแพ้ เพราะเธอโดนหมัดจากคู่แข่งเข้าที่ใบหน้า 2 ครั้งติด ถึงขั้นที่เฮดการ์ดหลุดออกจากศีรษะ สุดท้ายการแข่งขันยุติลง เธอปฏิเสธจับมือกับคู่แข่งชาวแอลจีเรีย พร้อมกับคุกเข่าร้องไห้กับพื้นเวทีด้วยความผิดหวังอย่างรุนแรง แองเจลา คารินี่ ให้สัมภาษณ์ ว่า “ไฟต์นี้ที่ฉันพ่ายแพ้ เพราะฉันไม่สามารถสู้ต่อไปได้แล้ว ตั้งแต่เกิดมา ฉันยังไม่เคยเจอหมัดที่หนักขนาดนี้มาก่อนเลย”

 

“จันทร์แจ่ม” นักชกสาวไทย มีสิทธิ์ขึ้นสังเวียนเจอแอลจีเรีย รอบรองชนะเลิศ “วิจารณ์” ชี้ “เคลิฟ” แกร่งดุจชาย ต่อยกับผู้ชายยังได้

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจบการแข่งขัน เกิดกระแสดราม่าไปทั่วโลก ต่างรุมวิจารณ์อิมาเน่ และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ถึงความเหมาะสม ที่อนุญาตให้อิมาเน่ สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้อิมาเน่ เคยถูกสมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า ตัดสิทธิ์ร่วมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก ที่อินเดีย มาแล้ว เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ IOC ที่รับผิดชอบดูแลการแข่นขันมวยสากลสมัครเล่นเอง ในศึกโอลิมปิกครั้งนี้ โดย Paris Boxing Unit กลับอนุญาตให้อิมาเน่แข่งขันได้ เพราะไม่มีมาตรการการตรวจเพศ ยึดเพศตามหนังสือเดินทางแทน

ด้าน พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ โค้ชทีมมวยหญิงไทย กล่าวว่า ตอนเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ปีที่แล้ว ที่อินเดีย จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกไทย ชกกับ เคลิฟ ในรอบรองชนะเลิศ และ จันทร์แจ่ม แพ้คะแนน จากนั้นรุ่งเช้า สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า ได้โทรแจ้งให้ จันทร์แจ่ม เป็นผู้ชนะแล้วเข้าไปชิงชนะเลิศ นอกจากนี้ พ.ต.ท.วิจารณ์ ยังบอกด้วยว่า “เคลิฟ แข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย สามารถชกกับ บรรจง สินศิริ นักชกชายของไทยได้สบายๆ และการต่อยกับผู้หญิงในรุ่นเดียวกัน ก็ไม่มีใครที่จะสามารถต่อกรด้วยได้แน่”

 

“จันทร์แจ่ม” นักชกสาวไทย มีสิทธิ์ขึ้นสังเวียนเจอแอลจีเรีย รอบรองชนะเลิศ “วิจารณ์” ชี้ “เคลิฟ” แกร่งดุจชาย ต่อยกับผู้ชายยังได้

 

ขณะที่ จันทร์แจ่ม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า “เคลิฟ แข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย และไม่ยุติธรรม ที่ปล่อยให้ชกโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้”

อย่างไรก็ตาม ตามเส้นทางแล้ว รอบรองชนะเลิศ อิมาเน่ เคลิฟ มีโอกาสมาเจอกับนักชกไทย “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ที่เพิ่งชนะนักชกคองโก 4-1 โดยเข้ารอบ 8 คน ไปพบ บูเซนาซ ซูร์เมเนลี จากตุรกี วันที่ 3 ส.ค. เวลาไทย 22.06 น. ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ก็ต้องยอมรับว่าน่าหนักใจแทนนักชกสาวไทยเป็นอย่างมาก

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า ออกแถลงการณ์กรณีอิมาเน่ เคลิฟ กำปั้นจากแอลจีเรีย และหลิน ยู่ติง จากไต้หวัน ผู้ซึ่งไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่ง “ปารีสเกมส์” โดยสาระสำคัญของแถลงการณ์ฉบับนี้ ไอบ้า ยืนยันจุดยืนว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นธรรม ในการแข่งขันในทุกรายการของเรา เราประณามอย่างยิ่งต่อความไม่สอดคล้องกันของคุณสมบัติ ในการแข่งขันมวยสากล ที่จัดขึ้นในโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส การทดสอบทั้งอิมาเน่ เคลิฟ และหลิน ยู่ติง ไม่ตรงตามเกณฑ์คุณสมบัติที่จำเป็นในการแข่งขัน ในประเภทหญิงของรายการของเรา

 

การตัดสินใจของไอบ้า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2023 โดยการตัดสิทธิ์มาจากการทดสอบที่เชื่อถือได้สองครั้ง ที่ดำเนินการกับนักกีฬาทั้งสองคน ในห้องปฏิบัติการอิสระสองแห่ง ดังนี้ การทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน ไอบ้า Women’s World Boxing Championships ที่อิสตันบูล ในปี 2022 และการทดสอบที่ดำเนินการระหว่างการแข่งขัน ไอบ้า Women’s World Boxing Championships ที่นิวเดลี ในปี 2023

โดยหลิน ยู่ติง ไม่ได้อุทธรณ์คำตัดสินของ ไอบ้า ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ส่วนอิมาเน่ เคลิฟ ยื่นอุทธรณ์ในตอนแรก แต่ถอนการอุทธรณ์ระหว่างกระบวนการ

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ที่น่าตกใจคือ การแข่งขัน WORLD BOXING 2024 USA ได้ให้เคลิฟแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2024 และมีการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก WORLD BOXING จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2024 ซึ่ง ไอบ้า ไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงปล่อยให้นักมวยเสี่ยงต่อการบาดเจ็บร้ายแรง ในสนามแข่งขัน อีกทั้งบทบาทหลักของกรรมการในสังเวียน คือการจัดการความปลอดภัยของนักมวยตลอดเวลา แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร เมื่อนักมวยไม่เป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติในการแข่งขัน

ไอบ้า จะไม่สนับสนุนการแข่งขันชกมวยระหว่างชายและหญิง เพราะทางองค์กรให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีของนักกีฬา มาเป็นอันดับแรก เราปกป้องผู้หญิง และสิทธิของพวกเธอในการแข่งขัน ในสังเวียนกับคู่ต่อสู้ ที่เท่าเทียมกัน และเราจะปกป้องและสนับสนุนพวกเธอในทุกกรณี ความหวังและความฝันของพวกเธอจะต้องไม่ถูกพรากไป โดยองค์กรที่ไม่เต็มใจทำสิ่งที่ถูกต้อง ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น